Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Quản lý Tour du lịch

____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
Với mỗi thông tin về các dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, xe cộ, các tour du
lịch, các địa danh chúng ta đều có dữ liệu đầy đủ để khách hàng có thể yên
tâm.
Nhân viên cần đưa ra các thông tin sau cho khách hàng được rõ:
- Thông tin về tour du lịch
- Thông tin khuyến mại của các khu du lịch
- Thông tin về các địa danh, danh lam thắng cảnh
- Thông tin khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ, visa
Nhà quản lý: cần nắm bắt các thông tin về nhân viên của mình, nắm bắt
các thông tin về khuyến mại giảm giá từ các khu du lịch một cách nhanh
nhậy , đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý
2. Quy trình nghiệp vụ
Công ty du lịch thiết kế tour và lên lịch trình cho từng tour cụ thể. Sau
đó, bộ phận văn phòng có nhiệm vụ cập nhật thông tin các tour này lên
website với đầy đủ thông tin về giá cả, loại tour, lịch trình, các địa phương đi
đến và hình ảnh minh họa nếu có.
Ngoài ra, bộ phận văn phòng còn cập nhật thông tin, hình ảnh về các
địa điểm lịch mà công ty muốn cung cấp cho khách hàng.
Khách hàng vào viếng thăm website sẽ vào xem thông tin chi tiết của
từng tour hiện có hoặc tìm kiếm tour theo các yêu cầu cụ thể về giá cả, địa
phương muốn đến, ngày khởi hành của tour. Sau đó, khách hàng có thể tiến
hành đặt chỗ cho tour đang xem nếu muốn.
Các đơn đặt chỗ này sẽ được cập nhật vào database và hiển thị cho
người quản trị được phân quyền xem, hiệu chỉnh, xóa hoặc xác nhận sau khi
đã kiểm tra tính chính xác của thông tin đặt chỗ.
Khách hàng cũng có thể thông qua trang web để gửi các thông tin yêu cầu
khác về công ty bằng trang Liên hệ. Thông tin này cũng sẽ được truyền xuống
database và cho phép người quản trị quản lý chúng.
Người quản trị cấp cao nhất có quyền tạo lập, thêm mới các user và
phân quyền dựa trên ba cấp đã nêu.
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 5
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
3. Yêu cầu hệ thống
• Yêu cầu chức năng
Người viếng thăm website có thể xem, tìm kiếm thông tin về các tour
du lịch hiện hành bằng hai ngôn ngữ (Tiếng Việt - Tiếng Anh). Tuy nhiên,
thông tin về các chương trình du lịch của hai ngôn ngữ có thể giống hoặc khác
nhau, tùy theo chương trình này dành cho du khách trong nước hay nước
ngoài.
Khách hàng có thể đặt tour trực tuyến. Website sẽ cập nhật thông tin
đặt chỗ này trực tiếp lên cơ sở dữ liệu, và cho phép người quản trị được phân
quyền thao tác các công việc sau:
o Tìm kiếm các đơn đặt chỗ đã được xác nhận hay chưa xác
nhận.
o Xác nhận đơn đặt chỗ hợp lệ, chỉnh sửa thông tin khách hàng
và thông tin đặt chỗ trên từng đơn cụ thể.
o Thống kê tình hình đặt chỗ của từng tour, xem danh sách
khách hàng tham gia các tour đó.
Thay đổi, thêm mới hoặc xóa bỏ thông tin, hình ảnh về các điểm du lịch ở
các địa phương khác nhau mà công ty muốn giới thiệu cho khách hàng.
Theo dõi tình hình liên hệ thông qua website của khách hàng, để đáp ứng
kịp thời nhu cầu của họ.
Về tổ chức lưu trữ, thực hiện các yêu cầu:
o Thêm, xóa, sửa thông tin, hình ảnh về các tour du lịch do công
ty tổ chức, phục vụ cho công tác quản lý, thống kê tình hình
hoạt động của công ty.
o Thêm, xóa, sửa thông tin, hình ảnh về các điểm du lịch ở từng
địa phương khác nhau
Ngoài ra có các yêu cầu phi chức năng sau:
- Website phải có dung lượng không quá lớn, tốc độ xử lý nhanh.
- Công việc tính toán thực hiện chính xác, không chấp nhận sai sót.
- Sử dụng mã hóa các thông tin nhạy cảm của khách hàng.
- Đảm bảo an toàn dữ liệu khi chạy website trực tuyến
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 6
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
PHẦN 2: BIỂU ĐỒ
***
I. Biểu đồ Ca sử dụng
1. Xác định các tác nhân của hệ thống
Dựa vào văn bản mô tả bài toán, ta xác định được các tác nhân của hệ thống
như sau:
- Tác nhân Khách hàng: Sử dụng hệ thống để xem thông tin các Tour du
lịch và đăt Tour
- Tác nhân Nhân viên công ty:
- Tác nhân Người quản lý:
2. Xác định các ca sử dụng
Dựa trên văn bản mô tả bài toán và việc phân tích để tìm ra các tác nhân, ta
xác định được các ca sử dụng như sau:
- Đăng ký Tour
- Xem thông tin Tour
- Đăng nhập
- Quản lý thông tin khách hàng
- Tư vấn khách hàng
- Tìm kiếm
- Cập nhật thông tin Tour
- Tạo phiếu đăng ký Tour
- Quản lý thông tin Tour
- Quản lý thông tin nhân viên
Tác Nhân Ca sử dụng
Khách Hàng Tìm kiếm
Xem thông tin Tour
Đăng ký Tour
Nhân Viên Công Ty Đăng nhập
Quản lý thông tin khách hàng
Cập nhật thông tin Tour
Tư vấn khách hàng
Tạo phiếu đăng ký Tour
Nhà Quản Lý Đăng nhập
Quản lý thông tin Tour
Quản lý thông tin nhân viên
3. Biểu đồ Use case
a. Biểu đồ Use case mức khung cảnh
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 7
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
Hình 1: Biểu đồ Use case mức khung cảnh
b. Biểu đồ Use case chính
Hình 2: Biểu đồ Use case chính
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 8
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
c. Biểu đồ Use case phụ
Hình 3: Biểu đồ Use case của Khách Hàng
Hình 4: Biểu đồ Use case của Nhà Quản Lý
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 9
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
Hình 5: Biểu đồ Use case của Nhân Viên Công Ty
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 10
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
II. BÀI LÀM CÁ NHÂN
A. Hoàng Minh Hải – Nhóm 17- KHMT1- K4
***
1. Đặc tả Use case
• Đặc tả UC “ Đăng Ký Tour”
Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: Đăng ký tour
Mục đích: Giúp khách hàng đăng ký được tour mình đã lựa chọn.
Tóm lược: Khách hàng chọn 1 tour du lịch và đăng ký thông tin rồi kết thúc.
Đối tác: Khách hàng
Ngày lập: …………Người lập: …………Version: ………….
Mô tả các kịch:
Điều kiện đầu vào: Ca sử dụng bắt đầu khi khách hàng đăng ký thông tin
thành công.
<> Kịch bản chính:
- Ca sử dụng bắt đầu khi khách hang chọn tour và đăng ký thông tin hợp lệ
+ Nếu chọn “Xem tour” thì kịch bản con C1: Xem thông tin tour được
thực hiện.
+ Nếu “Đặt tour” được chọn thì kịch bản con C2: Đăng ký thông tin
khách hàng
+ Nếu “Thoátt”được chọn thì ca sử dụng kết thúc.
<> Kịch bản con:
- C1: Xem thông tin tour
Hệ thống hiển thị thông tin tour gồm có: Chi phí, Thời gian đi, Phương
tiện, Ngày khởi hành, điện thoại hỗ trợ, thông tin chi tiết tour.
- C2: Đăng ký thông tin khách hàng
Thông tin liên hệ: Họ tên, địa chỉ, điện thoại, email.
Thông tin về khách đi tour: số lượng
Hình thức thanh toán: tiền mặt, chuyển khoản, thẻ quốc tế.
<> Các kịch bản khả dĩ
+ R1: Thông tin nhập vào không hợp lệ, người dùng có thể nhập lại hoặc chọn
kết thúc ca sử dụng.

Hình 1: Chức năng “ Đăng ký Tour”
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 11
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
• Đặc tả UC “Xem Thông Tin Tour”
Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: Xem thông tin tour
Mục đích: Giúp khách hàng xem thông tin tour.
Tóm lược: Khách hang chọn 1 tour rồi xem thông tin về tour.
Đối tác: Khách hàng
Ngày lập: …………Người lập: …………Version: …………
Mô tả các kịch:
+ Điều kiện đầu vào: Ca sử dụng bắt đầu khi khách hàng truy cập thành
công vào hệ thống
<> Kịch bản chính:
- Ca sử dụng bắt đầu khi khách hàng chọn được tour
- Hệ thống hiển thị thông tin tour gồm có: Chi phí, Thời gian đi, Phương
tiện, Ngày khởi hành, điện thoại hỗ trợ, thông tin chi tiết tour
- Hình thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, thẻ quốc tế
Hình 2: Chức năng “Xem thông tin Tour”
2. Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng
a. Ca sử dụng “Đăng ký Tour”
- Lớp Biên: W_Dang Ky Tour là giao diện chính giao tiếp giữa tác nhân
Khách Hàng với hệ thống.
- Lớp Điền khiển: C_Dang Ky Tour
- Lớp Thực Thể: Khách Hàng, Tour Du Lich
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 12
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
Hình 3: Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng Đăng ký Tour
- Gán trách nhiệm cho các lớp vừa tìm được:
Lớp biên: Nhằm chuyển đổi thông tin giao tiếp giữa Khách Hàng và hệ thống.
Lớp điều khiển: chứa các qui tắc nghiệp vụ và đứng trung gian giữa các lớp
biên và các lớp thực thể. Cho phép từ màn hình có thể truy xuất được các
thông tin chứa đựng trong các thực thể.
Các lớp thực thể: lớp Tour Du Lich, Khách Hàng đã được mô tả như trong
biểu đồ lớp lĩnh vực(tuần 1).
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 13
____________________________________Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML
b. Ca sử dụng “Xem TT Tour”
- Lớp Biên: W_Xem TT Tour là giao diện chính giao tiếp giữa tác nhân
Khách Hàng với hệ thống.
- Lớp Điền khiển: C_Xem TT Tour
- Lớp Thực Thể: Tour Du Lich
Hình 4: Biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng Xem TT Tour
- Gán trách nhiệm cho các lớp vừa tìm được:
Lớp biên: Nhằm chuyển đổi thông tin giao tiếp giữa Khách Hàng và hệ thống.
Lớp điều khiển: chứa các qui tắc nghiệp vụ và đứng trung gian giữa các lớp biên và
các lớp thực thể. Cho phép từ màn hình có thể truy xuất được các thông tin chứa
đựng trong các thực thể.
Các lớp thực thể: lớp Tour Du Lịch đã được mô tả như trong biểu đồ lớp lĩnh vực
3. Biểu đồ trình tự
a. Ca sử dụng “Đăng Ký Tour”
Với ca sử dụng Đăng ký Tour ta xác đinh được 1 kịch bản là: Đăng ký tour.
Nhóm 17 KHMT1-K4 Trang 14

Xem chi tiết: Quản lý Tour du lịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét