Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

biện pháp nhằm nâng cao công tác quản trị nhân sự tại C.ty Đầu tư xây lắp thương mại Hà Nội

của hàng trăm con ngời, là bản chất của kinh doanh xã hội chủ nghĩa, để tìm lối
ra khẳng định hớng đi lên của một đơn vị kinh tế quốc doanh. Trong chiến lợc của
mình, Công ty quyết tâm khai thác tối đa u điểm thế mạnh của nhân tố xã hội
chủ nghĩa của nền kinh tế nớc ta đã có sẵn, đồng thời khai thác triệt để về u điểm
công tác quản lý tổ chức sản xuất của nền kinh tế thị trờng. Từng bớc, từng bớc
nhằm xây dựng đơn vị đi theo t tởng kinh doanh đúng đắn , xây dựng một tập thể
con ngời có bản lĩnh có truyền thống, có mục tiêu đoàn kết nhất trí cao để làm ăn
đúng đạo lý, đúng pháp luật. Lấy chữ tín hàng đầu và xuyên suốt. Lấy thời gian,
lấy ý trí nội lực con ngời để tạo dựng lại cơ nghiệp.
3.4. Giai đoạn 1988 đến năm 1990:
ổn định tổ chức, khôi phục sản xuất kinh doanh để tồn tại, với mục tiêu là
phục hồi lại sản xuất kinh doanh để tồn tại. Công ty đã dựa vào sức mình, đoàn kết
một lòng, bằng mọi biện pháp, huy động mọi tiềm năng trụ lại với cơ chế thị trờng
để chuyển mình đi tiếp các bớc vững chắc sau này.
3.5. Giai đoạn 1991 - 1995:
Phát huy kết quả bớc đầu, mục tiêu phấn đấu giữ thế ổn định và tạo tiền đề
phát triển. Mở rộng thị trờng , mở rộng ngành nghề đa dạng hoá công việc, nâng
cao hiệu quả trong sản xuất , đảm bảo chất lợng xây dựng công trình, cải tiến và
nâng cao một bớc công nghệ, tạo những bớc khởi sắc mới.
3.6. Giai đoạn 1996 - 2000:
Phát huy các kết quả đã đạt đợc, mở rộng ngành nghề tạo bớc đột biến đa
Công ty vào thế phát triển vững chắc lâu dài.
Công ty Đầu t Xây lắp Thơng mại Hà Nội đợc thành lập rất sớm (1970) nhng
để thực sự đi vào sản xuất và phát triển phải đến năm 1991mới thực sự ổn định.
Trải qua bao thăng trâm đến nay (năm 2000) Công ty đã đạt đợc những kết quả
khả quan đảm bảo sự phát triển và tồn tại sau này.
Sau đây là bảng kết quả đã đạt đợc trong những năm qua:
Kết quả thực hiện kế hoạch từ năm 1991 - 1995
Diễn giải Đơn vị 1991 1992 1993 1994 1995
5
KH TH KH TH KH TH KH TH KH TH
Sản lợng Tỷ đ 3 3,9 4,5 11,8 12 12,8 14,5 20 22 22,5
Nộp ngân sách Tr.đ 90 124,3 130 279,5 300 407 410 433,9 550 570
Lợi nhuận Tr.đ 56,6 118,2 226,7 229,5 184,5
Thu nhập BQ
ngời/tháng
1.000đ 100 103 150 200 250 280 320 350 400 430
Kết quả thực hiện kế hoạch từ 1996-2000
Diễn giải Đơn vị
1996 1997 1998 1999 2000
KH TH KH TH KH TH KH TH KH TH
Sản lợng Tỷ đ 25 28,006 33,4 35,195 38 101 42 46,5 47 60,2
Nộp ngân sách Tr.đ 600 696,5 825 1141 1450 320 1850 2000 2300 3000
Lợi nhuận Tr.đ 86,2 550 360 400 500 600
Thu nhập BQ ng-
ời/tháng
1.000đ 450 480 600 650 700 680 750 780 800
Tóm lại:
Quá trình thành lập của Công ty là một quá trình phức tạp đầy gian nan và
thử thách. Những điều nổi bật nhất đáng quan tâm nhất ở đây là mỗi giai đoạn
lịch sử, trớc tình hình mới, nhiệm vụ mới đòi hỏi phải có bộ máy tổ chức nhân sự
phù hợp có đủ trình độ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ đợc giao.
II. cơ cấu Tổ chức vàchức năng nhiệm vụ của côngty
Đầu t Xây lắp Thơng mại Hà nội:
1 Cơ cấu tổ chức của Công ty:
Cũng giống nh các Công ty thuộc sở xây dựng khác, Công ty Đầu t Xây lắp
Thơng mại Hà nội có cơ cấu tổ chức khoa học và hợp lý. Bộ máy cơ cấu tổ chức
của đơn vị chủ yếu đợc chia thành 2 khối lớn:
-Khối văn phòng
-Khối trực tiếp sản xuất
1.1.Khối văn phòng Công ty: gồm có 4 phòng chính
-Phòng Tổ chức Hành chính.
-Phòng Tài chính Kế toán.
6
-Phòng nghiệp vụ Kĩ thuật Xây lắp.
-Trung tâm kinh doanh nhà
Đây là 4 phòng ban nằm trong khối văn phòng của Công ty, mỗi phòng đều
có chức năng nhiệm vụ riêng. Nhng mục tiêu hàng đầu của cả khối là xây
dựngsao cho Công ty ngày càng phát triển. Để thực hiện đợc mục tiêu đó các
phòng phải chịu sự giám sát trực tiếp của lãnh đạo, đóng vai trò là ngời giúp việc
cho giám đốc trong công tác tổ chức, quản lý ở Công ty.
1.2.Khối trực tiếp sản xuất:bao gồm
-Xí nghiệp Xây lắp trung tâm
-Xí nghiệp Xây lắp số 9
-Xí nghiệp Xây lắp số 4
-Xí nghiệp Xây lắp Thơng mại số 10
+Đội xây lắp số 1
+Đội xây lắp số 2
+Đội xây lắp số 5
+Đội xây lắp số 6
+Đội xây lắp số 7
+Đội xây lắp số 8
+Đội sơn, quét vôi
+Xởng sản xuất vật liệu và xởng mộc nội thất
Với cơ cấu đợc tổ chức bố trí tơng đối hợp lý, từ khi thành lập đến nay số
CBCNV của Công ty Đầu t Xây lắp Thơng mại Hà Nội luôn có sự thay đổi phát
triển ngày càng tốt hơn hoàn thiện hơn đáp ứng qui mô của Công ty . Đến nay
(theo số liệu báo cáo ngày 22/2/2000) tổng số CBCNV của Công ty hiện còn 184
ngời với trình độ học vấn tơng đối cao , đáp ứng yêu cầu kĩ thuật đa Công ty ngày
càng vững chắc đi lên chiếm một vị trí xứng đáng trong cơ chế thị trờng .
Báo cáo thống kê chất lợng cán bộ
(Đến ngày 22 tháng 2 năm 2000)
Các chỉ tiêu Tổng số Trong đó nữ
- Tổng số CBCNV 184 58
- Đảng viên 54 10
1. Trình độ văn hoá:
7
- Cấp 3
- Cấp 2
- Cấp 1
53
17
15
12
2. Trình độ chuyên môn:
- Trên đại học
- Đại học
- Trung cấp
- Sơ cấp
01
83
30
01
19
10
3. Trình độ chính trị:
- Cao cấp
- Trung cấp
- Sơ cấp
02
52 10
4. Số đào tạo lại
5. Cán bộ quản lý
- Giám đốc
- PGĐ, kế toán trởng
- Trờng phòng và tơng đơng
- Phó phòng và tơng đơng
01
04
14
12
2
2
6. Cán bộ công đoàn (BCH, chủ tịch,
P.chủ tịch, ĐBP)
29 12
Tóm lại :
Công ty Đầu t Xây lắp Thơng mại Hà Nội có cơ cấu tổ chức đợc bố trí hợp
lý trong tình hình hiện tại của Công ty kết hợp với đội ngũ CBCNV lành nghề
đang từng bớc đợc chuyên môn hoá.
8
1.3.Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty Đầu t Xây lắp Th ơng mại Hà nội:
2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban trong Công
ty Đầu t Xây lắp Th ơng mại Hà Nội :
Nh đã mô tả và trình bày ở phần trên, Công ty Đầu t Xây lắp thơng mại Hà
nội có sự phân cấp quản lý lãnh đạo trực tuyến, quản lý gắn liền với tổ chức sản
xuất, thông qua các phó giám đốc kiêm giám đốc các xí nghiệp và sự phân cấp uỷ
quyền cho Trởng các đơn vị: kế toán trởng chịu trách nhiệm trớc ban giám đốc,
chịu trách nhiệm điều hành và quản lý tài chính, đảm bảo vốn cho sản xuất kinh
doanh phát triển theo yêu cầu mục tiêu của giám đốc Công ty chỉ đạo. Giám đốc
có trách nhiệm xây dựng mục tiêu kế hoạch kinh tế-xã hội, vạch chủ trơng kế
hoạch công tác trọng tâm theo thời kỳ kế hoạch năm, quý, tháng. Các phó Giám
đốc tổ chức chỉ đạo các phòng ban, các đơn vị thực hiện. Với sự phân công này
đây là bớc thử nghiệm ban đầu yêu cầu mọi thành viên có sự phối hợp chặt chẽ
gắn bó nhằm nâng cao hiệu quả điều hành. Hoạt động quản lỷ hành chính trong
Công ty đợc thực hiện thông qua các mệnh lệnh và qua các văn bản quản lý hành
chính.
9
Ban giám đốc Công ty Đầu tư
xây lắp thương mại Hà Nội
Phòng
Tổ chức
hành
chính
Phòng
Tài
chính kế
toán
Phòng
nghiệp vụ
kỹ thuật
xây lắp
Trung
tâm kinh
doanh
nhà
XN
Xây
lắp
trung
tâm
XN
Xây
lắp
số
9
XN
Xây
lắp
số
4
XN
Xây
lắp
số
10
Đội
Xây
lắp
số
1
Đội
Xây
lắp
số
2
Đội
Xây
lắp
số
5
Đội
Xây
lắp
số
6
Đội
Xây
lắp
số
7
Đội
Xây
lắp
số
8
Đội
sơn
vôi
Xưởng
SXVL và
xưởng
mộc nội
thất
Hoạt động quản lý hành chính của Công ty chủ yếu đợc hoạt động thông qua
4 phòng nghiệp vụ:
-Phòng Tổ chức Hành chính
-Phòng Tài chính Kế toán
-Phòng nghiệp vụ kĩ thuật xây lắp
-Trung tâm kinh doanh nhà
2.1.Phòng Tổ chức Hành chính:
Phòng tổ chức hành chính là phòng chuyên môn nghiệp vụ có chức năng
tham mu giúp việc cho giám đốc Công ty về công tác Tổ chức- Chính sách- Hành
chính Quản trị. Nhiệm vụ trung của phòng là xây dựng, tổ chức thực hiện tốt các
công tác chuyên môn nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực:
-Tổ chức lao động tiền lơng, thi đua khen thởng kỷ luật.
-Thanh tra bảo vệ nội bộ.
-Hành chính, Quản trị, Bảo vệ, Tiếp dân, Ytế, Tiếp khách trong Công ty
2.1.1.Công tác Tổ chức Lao động Tiền l ơng, Thi đua Khen th ởng, Kỷ luật:
*Công tác Tổ chức:
-Lập kế hoạch, phơng án về Tổ chức và nhân sự phục vụ sản xuất, lập tờ trình
báo cáo lãnh đạo Công ty( cơ quan quản lý cấp trên) quyết định thành lập, sát
nhập, giải thể, bổ sung sửa đổi cơ cấu tổ chức phù hợp với bớc đi mô hình phát
triển của Công ty trong từng thơì kỳ.
-Tổ chức triển khai thực hiện các quyết định của lãnh đạo Công ty.
-Chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng, các đơn vị trực thuộc xây dựng
chức năng, nhiệm vụ chế độ, trách nhiệm, mối quan hệ công tác theo hoạt động
của tổ chức trong Công ty.
-Giải quyết các nghiệp vụ về quản lý nhân lực bao gồm: bồi dỡng, đề bạt,
phân công, công tác, xếp lơng, nâng lơng, khen thởng, kỷ luật
-Phối hợp với các bộ phận có liên quan lập kế hoạch, quy hoạch cán bộ, tổ
chức đào tạo, nâng cao nghiệp vụ đội ngũ CBCNV trong Công ty, đáp ứng yêu cầu
của phát triển sản xuất kinh doanh.
10
-Nghiên cứu thực hiện và hớng dẫn thực hiện tiêu chuẩn, chính sách cán bộ,
bố trí và sử dụng hợp lý phát huy năng lực, sở trờng của mọi CBCNV trong Công
ty.
-Thực hiện quản lý thống nhất đội ngũ cán bộ về chất lợng, số lợng, lập báo
cáo định kỳ, đột xuất với lãnh đạo Công ty, Sở Thơng mại Hà nội và với cơ quan
Đảng Nhà nớc có liên quan.
Quản lý Hồ sơ CBCNV
*Công tác lao động tiền lơng, chế độ chính sách:
-Hớng dẫ, thống nhất tổ chức thực hiện Bộ luật lao động và các văn bản của
Nhà nớc về lao động tiền lơng của toàn Công ty.
-Xây dựng đơn giá và kế hoạch quỹ tiền lơng theo đơn giá, kế hoạch và quy
chế đã đợc duyệt. Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch quỹ lơng theo quy định
của chế độ báo cáo thống kê.
Phối hợp với các phòng ban chức năng tổ chức sát hạch thi tay nghề nâng bậc
lơng theo quy định.
-Giải quyết kịp thời, đúng luật lao động, các chế độ chính sách đối với ngời
lao động nh: khen thởng, kỷ luật, hu trí, mất sức, thôi việc, thuyên chuyển, tiếp
nhận, điều động và chấm dứt hợp đồng lao động
Nghiên cứu đề xuất, tham mu giúp Giám đốc Công ty áp dụng hình thức tổ
chức lao động đúng Luật lao động và phù hợp với cơ chế quản lý sản xuất kinh
doanh của Công ty.
*Công tác thi đua, khen thởng:
-Nắm bắt kịp thời chủ trơng chỉ đạo của thành phố, Sở Thơng mại Hà nội về
phong trào thi đua để triển khai, phát động thi đua trong toàn Công ty. Thi đua gắn
liền với sản xuất kinh doanh với mục tiêu năng suất- Chất lợng- Hiệu quả.
Phối hợp với công đoàn và các phòng ban giúp lãnh đạo Công ty chỉ đạo tốt
công tác thi đua, khen thởng kịp thời, thờng xuyên và đột xuất cho đơn vị, cá nhân
có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
2.1.2.Công tác thanh tra bảo vệ nội bộ:
-Lập kế hoạch và thờng xuyên tổ chức thanh tra mọi mặt hoạt động sản xuất
kinh doanh của Công ty theo đúng quy định của pháp lệnh Thanh tra.
11
-Thanh tra và giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền đơn th khiếu tố, khiếu nại
của CBCNV, đảm bảo đoàn kết trong toàn nội bộ Công ty.
-Tổ chức thanh tra việc chấp hành bộ luật lao động, chế độ chính sách đối với
ngời lao động trong toàn Công ty.
-Thực hiện đầy đủ kịp thời báo cáo Thanh tra, theo quy định, giúp lãnh đạo
Công ty giám sát việc thực hiện các quy chế dân chủ, quy chế bảo mật trong Công
ty, giúp Công ty bảo vệ bí mật trong kinh doanh, giúp CBCNV hiểu rõ tầm quan
trọng, quyền hạn và trách nhiệm trong công tác bảo vệ nội bộ.
-Có kế hoạch bảo mật.
-Quản lý chất lợng Chính trị CBCNV.
-Tổ chức thực hiện tốt công tác Phòng cháy chữa cháy toàn Công ty.
-Quan hệ chặt chẽ với các cơ quan Công an, Quân sự địa phơng để bảo vệ an
toàn tuyệt đối với đơn vị đóng quan.
2.1.3. Công tác Hành chính Quản trị:
-Chuẩn bị sự kiểm tra đúng đắn về mặt nội dung, thủ tục, thể thức pháp lý
Hành chính của các phơng án, các quyết định, tờ trìnhtrớc khi trình Giám đốc
quyết định hoặc Giám đốc Công ty công trình cấp trên phê chuẩn( nội dung, ph-
ơng án, quy định, tờ trìnhdo các phòng và các bộ phận chuẩn bị và chịu trách
nhiệm).
-Trợ lý Giám đốc Công ty hoàn thành biên bản các cuộc họp đợc bố trí, sắp
xếp.
-Quản lý nhà làm việc, nhà ở và hệ thống nhà xởng sản xuất kinh doanh của
Công ty (Bao gồm cả việc quản lý hồ sơ, giấy tờ có liên quan nh giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu, biên lai thu thuế sử dụng đất) tham gia lập kế
hoạch xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kinh tế của Công ty.
-Kiểm tra quản lý việc mua sắm, sử dụng tài sản, phơng tiện đồ dùng vật chất
phục vụ cho công tác của cơ quan với phơng châm tiết kiệm và có hiệu quả.
-Giúp giám đốc giải quyết tốt các mối quan hệ của đơn vị với các đơn vị bạn
và các cơ quan chức năng của thành phố tạo thuận lợi cho việc hoàn thành kế
hoạch sản xuất.
12
-Thực hiện công tác khánh tiết trang trí những ngày lễ tết, hội họp, tiếp dân,
tiếp khách đến làm việc tại cơ quan, đảm bảo yêu cầu trang trọng, văn minh,lịch
sự.
-Thay mặt Công ty tổ chức thăm hỏi động viên gia đình CBCNV khi gặp việc
buồn khi ốm đau, tang lễ, chúc mừng ngày vui phân cấp của Công ty.
*Công tác văn th lu trữ:
-Tiếp nhận công văn giấy tờ cho toàn Công ty, trực điện thoại, chuyển giao
công văn giấy tờ đi, đến đúng địa chỉ kịp thời, chính xác.
+Tất cả công văn đi, công văn đến đều phải ghi vào sổ để tiện theo dõi công
việc và tìm kiếm công văn đi cần thiết. Việc ghi vào sổ số công văn đến và số
công văn đi phải làm đúng, nhanh gọn trong ngày hôm công văn đợc ký hoặc
chậm nhất là ngày hôm sau:
+Công văn đến phải đợc phân phối đến tay ngời có trách nhiệm nghiên cứu
hoặc giải quyết trong thời hạn ngắn nhất.
+Những công văn có đóng dấu hoả tốc, dấu thợng khẩn phải đợc gửi đi
hoặc phân phối ngay lập tức.
+Việc gửi nhận, phân phối các công văn mật, tối mật, tuyệt mật phải
theo đúng chế độ quản lý của Nhà nớc.
-Tất cả công văn giấy tờ của Công ty đã đợc giải quyết phải đợc sắp xếp phân
loại để bảo quản lu trữ một cách khoa học theo quy định của nhà nớc để tiện cho
việc tra cứu, sử dụng khi cần thiết.
*Đánh máy, in ấn:
-Thực hiện công tác đánh máy, in ấn tài liệu đầy đủ, kịp thời đảm bảo đúng
thể thức và chính tả, ngữ pháp chuyển giao cho ngời có trách nhiệm. Bảo quản tốt
các máy móc thiết bị đợcgiao.
-Thực hiện đóng dấu, quản lý con dấu đúng quy định của Nhà nớc và phải
chịu trách nhiệm trớc pháp luật về việc giữ, đóng dấu. Thực hiện tốt quy chế bảo
mật.
*Công tác Y tế, phục vụ.
+Ytế: Sơ cứu, chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ khối cơ quan, tổ chức theo dõi
và mua Bảo hiểm ytế cho CBCNV toàn Công ty.
13
+Lái xe: Sẵn sàng phơng tiện phục vụ kịp thời và an toàn tuyệt đối cho ngời,
phơng tiện trong các chuyến công tác theo yêu cầu của nhiệm vụ sản xuất kinh
doanh, sửa chữa điện nớc thông thờng.
+Tạp vụ: thực hiện vệ sinh thờng xuyên nơi làm việc đảm bảo yêu cầu: nơi
làm việc khang trang, sạch, đẹp.
+Nhà ăn: tổ chức tốt bữa ăn tra cho CBCNV khối văn phòng cơ quan Công
ty.
*Công tác bảo vệ:
-Tổ chức thực hiện công tác tuần tra bảo vệ cơ quan 24/24 giờ, đảm bảo an
toàn tuyệt đối mọi phơng tiện, tài sản của Công ty, phơng tiện của CBCNV, khách
đến làm việc tại Công ty.
-Tổ chức thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy văn phòng Công ty.
-Thờng trực kiểm tra khách ra vào Công ty, báo cáo lãnh đạo Công ty bố trí
thời gian tiếp và làm việc. Nghiêm cấm tình trạng để khách tự tiện lên gặp lãnh
đạo Công ty.
2.2.Phòng Tài chính Kế toán:
Phòng Tài chính có chức năng tham mu giúp việc cho Giám đốc để điều hành
quản lý các hoạt động, tính toán kinh tế, kiểm tra việc bảo vệ sử dụng tài sản, vật
t, tiền vốn nhằm đảm bảo quyền chủ động sản xuất kinh doanh và tự chủ tài chính
của Công ty.
Phòng Tài chính Kế toán có các nhiệm vụ sau:
-Tổng hợp lập kế hoạch sản xuất kinh daonh, các kế hoạch biện pháp cho
từng kế hoạch tháng, quý, năm và dài hạn.
-Chịu trách nhiệm lập kế hoạch nghiên cứu các chính sách Tài chính và tổ
chức huy động các nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, các nhu cầu đầu t của
Công ty.
-Ghi chép, tính toán, phản ánh số liệu có, tình hình luân chuyển và sử dụng
tài sản, vật t, tiềnvốn, quá trình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và sử
dụng chi phí hợp lý của đơn vị.
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét