Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

GA tuần 31 L2


TẬP ĐỌC : CHIẾC RỄ ĐA TRÒN.
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Tân luyện phát âm các từ ,tiếng có âm đôi oăn,eo,uô,ươ …
Huyền luyện đọc đề bài và một vài câu ngắn
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
TIẾT 1 :
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :+ Kiểm tra 3 HS đọc bài Cháu nhớ
Bác Hồ và trả lời các câu hỏi.
+ Nhận xét ghi điểm
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/ G thiệu : GV giới thiệu ghi bảng.
2/ Luyện đọc:
a/ Đọc mẫu
+ GV đọc mẫu lần 1, tóm tắt nội dung bài.
b/ Luyện phát âm
+ Yêu cầu HS đọc các từ cần chú ý phát âm
trên bảng phụ.
+ Yêu cầu đọc từng câu.Theo dõi nhận xét .
c/ Luyện đọc đoạn
+ GV treo bảng phụ hướng dẫn .
+ Bài tập đọc có thể chia thành mấy đoạn?
Các đoạn được phân chia như thế nào?
+ Yêu cầu HS đọc phần chú giải để hiểu các
từ mới
+ Giải nghóa các từ mới cho HS hiểu: như
phần mục tiêu.
+ Yêu cầu luyện đọc ngắt giọng các câu khó
+ Cho HS luyện đọc từng đoạn
d/ Đọc cả bài
+ HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp
+ Chia nhóm và yêu cầu luyện đọc trong
nhóm
e/ Thi đọc giữa các nhóm
+ Tổ chức thi đọc CN, đọc đồng thanh cả lớp
g/ Đọc đồng thanh
+ 2 HS trả lời câu hỏi cuối bài.
+ 1 HS nêu ý nghóa bài tập đọc
Nhắc lại đề bài
+ 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm theo.
+ Đọc các từ trên bảng phụ như phần
mục tiêu, đọc cá nhân sau đó đọc đồng
thanh
+ Nối tiếp nhau đọc từng câu theo bàn,
mỗi HS đọc 1 câu.
+ Tìm cách đọc và luyện đọc các câu:
+ Bài tập đọc chia làm 3 đoạn:
Đoạn 1:Buổi sớm hôm ấy … mọc tiếp
nhé .
Đoạn 2:Theo lời Bác … Rồi chú sẽ
biết.
Đ oạn 3: Đoạn còn lại .
+ 2 HS đọc phần chú giải .
+ Tập giải nghóa một số từ
Đến gần cây đa,/ Bác chợt thấy một
chiếc rễ đa nhỏ/. .ngoằn ngoèo/. . mắt
đất.//
Nói rồi,. . .vòng tròn/và bảo. . .cái
cọc,/sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống
đất.//
+ Nối tiếp đọc đoạn cho đến hết bài.
+ Luyện đọc trong nhóm.
+ Từng HS thực hành đọc trong nhóm.
+ Từng nhóm đọc thi và nhận xét
+ Đại diện các nhóm thi đọc.
Cả lớp đọc đồng thanh.
Theo dõi
Lắng
nghe
Tân luyện
phát âm
như MT
Huyền
luyện đọc
như MT
Tân tham
gia với
các bạn
* GV chuyển ý để vào tiết 2.
TIẾT 2 :
3/ Tìm hiểu bài :
* GV đọc lại bài lần 2
+ Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất Bác
bảo chú cần vụ làm gì ?
+ Chú cần vụ trồng chiếc rễ đa như thế nào?
+ Bác hướng dẫn chú cần vụ trồng chiếc rễ
đa ra sao ?
+ Chiếc rễ đa ấy trở thành một cây đa có
hình dáng thế nào?
+ Các bạn nhỏ thích chơi trò gì bên cây đa?
+ Hãy nói 1 câu về tình cảm của bác đối với
thiếu nhi?
+ Câu truyện muốn nói lên điều gì?
6/ Luyện đọc lại bài
+ Tổ chức cho HS thi đọc truyện theo vai .
+ Nhận xét ,tuyên dương các nhóm đọc bài
tốt.
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
-Gọi 1 HS đọc bài. Em thích nhân vật nào
nhất? Vì sao?
-Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
-Dặn về luyện đọc và chuẩn bò tiết sau. GV
nhận xét tiết học.

* 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc
thầm theo.
+ Bác bảo chú cần vụ trồng cho chiếc
rễ mọc tiếp.
+ Chú xới đất vùi chiếc rễ xuống.
+ Bác hướng dẫn chú cần vụ cuộn
chiệc rễ thành một vòng tròn, buộc tựa
vào hai cái cọc sau đó vùi hai đầu rễ
xuống đất.
+ Chiếc rễ đa trở thành một cây đa con
có vòng lá tròn
+ Các bạn vào thăm nhà Bác thích
chui qua chui lại vòng lá tròn được tạo
nên từ rễ đa.
+ Một số HS nêu và nhận xét.
+ HS nêu rồi nhận xét như phần mục
tiêu
+ Luyện đọc cả bài và đọc thi đua giữa
các nhóm
Tân hoạt
động cùng
các bạn
Huyền
luyện đọc
bài theo sự
hướng dẫn
của GV
TU Ầ N 31 :Thứ hai, ngày 20 tháng 04 năm 2009
TOÁN : LUYỆN TẬP.
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Giúp em biết đọc và viết số có 3 chữ số từ 100 đến 110
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :+ HS đặt tính và tính
a/ 456 + 123 ; 547 + 311
b/ 234 + 644 ; 735 + 142
+ GV nhận xét .
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng
2/ Hướng dẫn luyện tập .
-GV yêu cầu HS làm BT 1,2,3,4,5 ở VBT
-GV theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài
-Chấm một số bài nhận xét chữa chung
-Gọi HS khá giỏi chữa những BT mà HS còn
lúng túng
-GV cùng Hs phân tích BT
-Chữa BT4,5
Bài 4:+ Gọi HS đọc đề bài.
+ Con gấu nặng bao nhiêu kilôgam?
+ Con sư tử nặng ntn ? so với con gấu?
+ HS ï tóm tắt đề toán và giải
Tóm tắt:
Con gấu nặng : 210kg
Con sư tử hơn con gấu : 18kg
Con sư tử nặng : . . .kg?
Bài 5:+ Gọi 1 HS đọc đề bài toán.
+ Nêu cách tính chu vi của hình tam giác?
+ Yêu cầu HS nêu độ dài các cạnh của hình
tam giác ABC.
- HS làm bài.
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- Một số HS nhắc lại cách đặt tính và tính
tổng của các số có 3 chữ số.
- GV nhận xét tiết học , tuyên dương .
- Chuẩn bò bài cho tiết sau .
+ Cả lớp làm ở bảng con.
Nhắc lại đề bài.
-HS cả lớp làm bài ,sau đó hai em ngồi
cạnh nhau đổi vở tự kiểm tra bài của
nhau bằng bút chì
+ Đọc đề bài.
+ Con gấu nặng 210 kg.
+ Con sư tử nặng hơn con gấu 18 kg
Bài giải :
Con sư tử nặng là:
210 + 18 = 228 (kg)
Đáp số : 228kg
+ Đọc đề bài.
+ Chu vi hình tam giác bằng tổng độ dài
các cạnh của hình tam giác đó.
+ Cạnh AB dài: 300cm; cạnh BC dài:
400cm ; cạnh CA dài : 200cm.
Bài giải:
Chu vi của hình tam giác ABC là:
300 + 400 + 200 = 900 (cm)
Đáp số : 900 cm
- HS nhắc lại
Theo dõi
Lắng
nghe
Tập viết
các số có
3 chữ số
theo sự
hướng
dẫn của
GV và
tập đọc
lại các số
đó
TOÁN : PHÉP TRỪ ( KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000.
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Giúp em đọc và viết số có 3 chữ số từ 100 đến 120
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :+ Kiểm tra 3 HS đặt tính và tính.
a/ 456 + 124 ; 673 + 216
b/ 542 + 157 ; 214 + 585
+ GV nhận xét cho điểm .
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng
2.1/ Giới thiệu phép trừ.
+ GV nêu bài toán vừa gắn hình biểu diễn.
Muốn biết còn lại mấyhình vuông ta làm ntn?
+ Nhắc lại bài toán và đánh dấu gạch 214
hình vuông như phần bài học.
2.2/ Đi tìm kết quả
+ HS quan sát hình biểu diễn phép trừ và hỏi:
+ Phần còn lại có tất cả mấy trăm, mấy chục
và mấy hình vuông?
+ 4 trăm, 2 chục, 1 hình vuông là bao nhiêu
hình vuông?
+ Vậy 635 trừ 214 bằng bao nhiêu?
2.3/ Đặt tính và thực hiện tính
+ Cho HS nhắc lại cách đặt tính cộng các số
có 3 chữ số sau đó đặt tính trừ và thực hiện
phép từ.
+ Gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính, cho cả
lớp thực hiện ở bảng con.
+ Gọi 1 số HS nêu cách tính và nhận xét
3/ Luyện tập – thực hành
-Yêu cầu HS làm BT 1,2,3,4 ở VBT
-GV theo dõi giúp HS yếu kém làm bài
- GV chấm một số bài nhận xét chữa chung
-Dự kiến chữa BT 4 (nếu HS làm sai)
Bài 4:+ Gọi HS đọc đề bài
+ Hướng dẫn HS phân tích đề toán
+ Yêu cầu HS tự tóm tắt và làm bài.
Tóm tắt:
Đàn vòt : : 183 con
Đàn gà ít hơn vòt : 121 con
Đàn gà : . . . con?
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- Một số HS nhắc lại cách đặt tính và tính
về phép trừ (không nhớ) trong phạm vi
+ Một số HS lên bảng thực hiện yêu
cầu.
Cả lớp thực hiện ở bảng con
Nhắc lại đề bài.
+ Nghe và phân tích đề toán
+ Ta thực hiện phép trừ 635 – 214
+ Nghe và nhắc lại
+ Còn lại 4 trăm, 2 chục, 1 hình vuông.
+ Là 421 hình vuông.
+ 635 – 214 = 421.
+ 2 HS lên bảng, cả lớp làm ở bảng
con.
635
214
421
+ Tự làm bài sau đó đổi vở để kiểm tra
lẫn nhau.
+ Đọc đề bài toán.
+ Nghe hướng dẫn để tìm hiểu đề bài
+ 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở.
Bài giải:
Số con đàn gà có là:
183 – 121 = 62 (con)
Đáp số : 62 con
Theo dõi
Lắng
nghe
Theo dõi
các bạn
hoạt
động
Tập viết
các số có
3 chữ số
theo sự
hướng
dẫn của
GV và
tập đọc
lại các số
đó
-
1000.
- GV nhận xét tiết học , tuyên dương .
CHÍNH TẢ: (NV) VIỆT NAM CÓ BÁC.
A/ MỤC TIÊU: SGV
MTR : Giúp em nhìn sách viết lại đề bài và một vài câu trong bài thơ Việt Nam có Bác
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :
+ Gọi 3 HS lên bảng đặt câu có chứa tiêng
bắt đầu là ch/tr
+ Nhận xét.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu: Hôm nay, các em sẽ được viết
chính tả bài Việt Nam có Bác. ghi bảng
2/ Hướng dẫn viết chính tả
a/ Ghi nhớ nội dung đoạn viết
+ GV đọc mẫu.
+ Bài thơ nói về ai ?
+ Công lao của Bác Hồ được so sánh với gì?
+ Nhân dân ta yêu quý và kính Bác Hồ ntn?
b/ Hướng dẫn nhận xét trình bày
+ Bài thơ có mấy dòng thơ?
+ Đây là thể thơ gì? Vì sao em biết?
+ Các chữ đầu dòng được viết ntn?
+ Ngoài các chữ đầu dòng, chúng ta còn viết
hoa những chữ nào?
c/ Hướng dẫn viết từ khó
+Yêu cầu HS đọc và viết các từ khó.
d/ Viết chính tả
+ GV đọc từng câu cho HS nghe viết.
+ Đọc lại cho HS soát lỗi.YC đổi vở .
+ Thu vở 5 chấm điểm và nhận xét
3/ Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2:+ Gọi HS đọc yêu cầu.
+ Yêu cầu 4 HS lên bảng trình bày
+ Yêu cầu nhận xét bài làm trên bảng
Bài 3:+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Dán 2 tờ giấy có ghi đề bài lên bảng, yêu
cầu 2 nhóm thi làm bài theo hình thức nối
tiếp, mỗi HS chỉ điền 1 từ
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- Cho HS nhắc lại quy tắc viết chính tả.
- Yêu cầu HS viết sai 3 lỗi về nhà viết lại
+ Cả lớp theo dõi nhận xét .
Nhắc lại đề bài.
+ 3 HS đọc lại, cả lớp theo dõi.
+ Bài thơ nói về Bác Hồ.
+ Công lao của Bác Hồ được so sánh
với non nước, trời mây và đỉnh Trường
Sơn.
+ Nhân dân ta coi Bác là Việt Nam,
Việt Nam là Bác.
+ Bài thơ có 6 dòng thơ.
+ Đây là thể thơ lục bát vì 1 dòng có 6
tiếng, dòng sau có 8 tiếng.
+ Chữ đầu câu phải viết hoa , chữ ở
dòng 6 tiếng viết lùi vào 1 ô, chữ ở
dòng 8 viết sát lề.
+ Viết hoa các chữ: Việt Nam, Trường
Sơn, Bác.
+ Đọc và viết các từ: non nước, Trường
Sơn, nghìn năm, lục bát.
+ Nghe đọc và viết bài chính tả.
+ Soát lỗi.HS đổi vở
+ Đọc đề bài.
+ 3 HS lên bảng làm nối tiếp, cả lớp
làm bài vào vở.
Đáp án: SGV
Theo dõi
Lắng
nghe
Tập đọc
lại nội
dung bài
thơ theo
sự hướng
dẫn của
GV
Nhìn
sách tập
viết lạu
đề bài
và một
vài câu
thơ theo
sự hướng
dẫn của
GV
và giải lại các bài tập.
- Chuẩn bò cho tiết sau. GV nhận xét tiết
học
ĐẠO ĐỨC : DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
A/ MỤC TIÊU: SGV
MTR : Giúp em biết đựoc một số công việc ở đòa phương
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :+ Gọi 2 HS lên bảng trả lời.
+ Nhận xét đánh giá.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn tìm hiểu:
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
+ Vì sao cần phải bảo vệ các loài vật
có ích?
Nhắc lại đề bài
Theo dõi
Lắng
nghe
Mục tiêu: Giúp HS có ý thức bảo vệ và gìn giữ của chung.
Cách tiến hành: + GV đưa yêu cầu: Khi đến nhà văn hoá xã em cần thể hiện điều gì:
+ Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận các nội
dung:
a/ Chạy lung tung, ngắt hoa, bôi bẩn lên ghế.
b/ Thực hiện đúng theo quy đònh của nhà văn
hoá.
c/ Nhắc nhở bạn không nên phá phách …….
+ Chia nhóm và thảo luận.
+ Đại diện các nhóm nêu và nhận xét
Tham gia
với các
bạn
Kết luận: Em nên thực hiện đúng theo nôi quy quy đònh của nhà văn hoá để thể hiện đúng là người
học sinh có văn hoá.
Hoạt động 2 : Chơi đóng vai.
Mục tiêu: Giúp HS biết cách ứng xử phù hợp, biết tham gia bảo vệ các cây xanh trong nhà trường.
+ GV nêu tình huống: Vào ngày chủ nhật, trường không có lớp học, một số bạn đến trường chơi,
Theo em, có nên đến trường chơi hay không và nếu đến chơi em cần làm gì?
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận
+ Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Nhận xét.
+ Yêu cầu từng nhóm lên đóng vai xử lí
+ Các nhóm thảo luận theo tình huống
GV nêu.
+ Đại diện từng nhóm báo cáo.
+ Nhận xét
+ Từng nhóm lên đóng vai và nhận xét.
Hoạt động
cùng với
các bạn
nhưng
theo sự
hướng dẫn
của GV
Kết luận chung: Trong tình huống đó, không nên đến trường ngày chủ nhật và nếu đến phải có ý
thức bảo vệ trường học vì trường học là nơi để học tập và sinh hoạt.
Hoạt động 3: Tự liên hệ.
Mục tiêu: Giúp HS biết suy nghó lại bản thân mình về những việc nên làm và không nên làm.
Cách tiến hành:
* HS tự liện hệ rồi nhận xét.
* Phân tích những điều đúng sai cho HS hiểu sau đó GD cho HS có ý thức bảo vệ và gìn giữ những
của công.
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- Tiết học hôm nay giúp các em hiểu được điều gì ?
- Vì sao cần phải cần phải bảo vệ nhựng nơi công cộng ở đòa phương em?
- Dặn HS về chuẩn bò cho tiết sau ô tập chuẩn bò kiểm tra. GV nhận xét tiết học.
THỂ DỤC : BÀI SỐ 61.
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Giúp em làm quen với các trò chơi và tập chơi cùng với các bạn
B/ CHUẨN BỊ : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ PHẦN MỞ ĐẦU:
+ Yêu cầu tập hợp thành 4 hàng dọc. GV
phổ biến nội dung giờ học. ( 1 p)
+ Xoay các khớp cổ tay, chân, hông, đầu go.
+ Xoay cánh tay, khớp vai
+ Chạy nhẹ nhàng trên đòa hình tự nhiên ở
sân trường: 90 – 100m.
+ Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
+ Ôn các động tác: tay, chân, lườn, bụng,
toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển
chung: Mỗi động tác 2 lần x 8 nhòp.
II/ PHẦN CƠ BẢN:
* Chuyền cầu theo nhóm 2 người: 8 – 10
phút
+ Cho cả lớp xếp thành 2 hàng, xoay mặt
vào nhau từng đôi một, từng đôi cách nhau 2
– 3 m.
+ Tổ chức chơi cả lớp.
* Trò chơi: “Ném bóng trúng đích”:10 – 12
phút.
+ GV nêu tên trò chơi. Chia tổ cho HS tập
luyện.
+ Tổ chức cho cả lớp cùng chơi theo đội hình
hàng dọc.
III/ PHẦN KẾT THÚC:
+ Đi đều và hát : 2 phút.
+ Một số động tác thả lỏng
+ Cúi đầu lắc người thả lỏng, nhảy thả lỏng
+ GVhệ thống ND bài và yêu cầu HS nhắc
lại.
+ GV nhận xét tiết học – Dặn về nhà ôn lại
bài,chuẩn bò tiết sau.
+ Lớp trưởng điều khiển tập hợp .Lắng
nghe
+ HS thực hiện .
+ HS thực hiện theo yêu cầu
+ Thực hiện chạy trên sân trường
+ Đi thường theo vòng tròn.
+ Cả lớp cùng thực hiện.
+ Thực hiện theo sự hướng dẫn .Cả lớp
thực hiện .
+ Cả lớp cùng chơi theo nhóm 2 người,
sau đó đổi bạn chơi
+ Chia tổ và tập luyện
+ Cả lớp cùng tham gia trò chơi.
+ HS thực hiện theo yêu cầu .
+ Thả lỏng cơ thể.
+ Thực hiện.
+ Lắng nghe.
Theo dõi
và tập làm
với các
bạn
Hoạt động
cùng với
các bạn
nhưng
theo sự
hướng dẫn
của GV
Tham gia
hoạt động
với các
bạn
Thứ ba, ngày21 tháng 04 năm 2009.
KỂ CHUYỆN: CHIẾC RỄ ĐA TRÒN.
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR: Giúp em biết lắng nghe và tập đọc lại một số câu của chuyện
B/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC : + Gọi 4 HS lên bảng kể chuyện
Ai ngoan sẽ được thưởng.
+ Nhận xét đánh giá và ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1) Giới thiệu bài : Yêu cầu HS nhắc tên bài
tập đọc, GV ghi đề bài .
2) Hướng dẫn kể truyện theo gợi ý:
a/ Sắp xếp lại các tranh theo trật tự
+ Gắn các tranh không theo thứ tự
+ Yêu cầu HS nêu nội dung từng bức tranh.
+ Yêu cầu HS suy nghó và sắp xếp lại thứ tự
các bức tranh theo trình tự câu chuyện.
b/ Kể từng đoạn chuyện
Bước 1: Kể trong nhóm
+ Chia nhóm và yêu cầu kể lại nội dung từng
đoạn trong nhóm
Bước 2 : Kể trước lớp
+ Gọi đại diện mỗi nhóm kể lại từng đoạn,
các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Đoạn 1:+ Bác Hồ thấy gì trên mặt đất?
+ Nhìn thấy chiếc rễ đa Bác nói gì với chú
cần vụ ?
Đ2 :Chú cần vụ trồng cái rễ đa như thế nào?
+ Theo Bác thì phải trồng chiếc rễ đa ntn?
Đ 3 :+ Kết quả việc trồng rễ đa của Bác ntn?
+ Mọi người hiểu Bác cho trồng chiếc rễ đa
thành vòng tròn để làm gì?
c/ Hướng dẫn kể lại toàn bộ câu chuyện
+ Gọi 3 HS xung phong lên kể lại chuyện
+ Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3
HS và yêu cầu kể trong nhóm và kể trước lớp
theo phân vai .
+ Yêu cầu nhận xét lời bạn kể
+ Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
+ 3 HS kể nối tiếp, mỗi HS kể 1 đoạn. 1
HS kể toàn chuyện.
Nhắc lại đề bài.
+ Quan sát các bức tranh.
Tranh 1: Bác Hồ đang hướng dẫn chú
cần vụ cách trồng rễ da.
T2: Các bạn thiếu nhi thích thú chui qua
vòng tròn, xanh tốt của cây đa non.
Tranh 3: Bác Hồ chỉ vào chiếc rễ đa
nhỏ nằm trên mặt đất và bảo chú cần
vụ đem trồng
+ Đáp án : 3 – 2 – 1 .
+ Mỗi nhóm cùng nhau kể lại, mỗi HS
kể về 1 đoạn .
+ Các nhóm trình và nhận xét.
-Bác nhìn thấy một chiếc rễ đa nhỏ, dài
.+ Bác bảo chú cần vụ cuốn rễ lại rồi
trồng cho nó mọc tiếp .
+ Chú cần vụ xới đất rồi vùi chiếc rễ
xuống. + Bác cuốn chiếc rễ thành…. ,
sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất.
+ Chiếc rễ đa thành một cây đa có
vòng lá tròn
+ Bác trồng rễ đa như vậy để làm chỗ
vui chơi mát mẻ và đẹp cho các cháu
thiếu nhi.
+ Mỗi HS kể một đoạn.
+ Thực hành kể , mỗi nhóm 3 HS, sau
đó nhận xét
+ Nhận xét bạn kể.
Theo dõi
Lắng
nghe
Quan sát
và sắp
xếp với
các bạn
Lắng
nghe và
tập đọc
chuyện
theo sự
hướng
dẫn của
GV
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
-Câu chuyện khen ngợi nhân vật nào ?
-Qua câu chuyện muốn nói với chúng tiều
gì? Em học những gì bổ ích cho bảnthân?
+ HS nêu và nhận xét
-HS trả lời
TOÁN : LUYỆN TẬP .
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Giúp em đọc và viết được các số từ 100 đến 120
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :+HS đặt tính và tính :
a/ 456 – 124 ; 673 – 212
b/ 542 – 100 ; 264 – 153
+ GV nhận xét .
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi
bảng
2/ Hướng dẫn luyện tập
-GV yêu cầu HS làm BT 1,2,3,4,5 ở
VBT Toán
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu kém
-Chấm một số bài nhận xét chữa chung
- Gọi HS lhá giỏi chữa những BT mà
cả lớp còn lúng túng
-Chữa BT 4,5 GV cùng HS phân tích
bài toán
Bài 4 : + Gọi HS đọc đề bài.
+ Hướng dẫn phân tích đề toán.
+ Yêu cầu HS làm bài
Tóm tắt:
Trường Thành Công : 865 học sinh
Trường Hữu Nghò : ít hơn 32 học sinh
Trường Hữu Nghò: . . . học sinh?
Bài 5: + Vẽ hình như phần bài tập lên
bảng và đánh số từng phần của hình.
+ Hỏi: Hình tứ giác có mấy cạnh, mấy
đỉnh?
+ Yêu cầu HS tìm tất cả các hình tứ
giác trong hình trên.
+ Vậy có tất cả mấy hình tứ giác?
+ Đáp án nào đúng?
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
-Một số HS nhắc lại cách tìm hiệu, số
bò trừ, số trừ, cách đặt tính và tính
+ HS viết bảng con theo yêu cầu .
Nhắc lại đề bài.
+ Cả lớp làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau
đổ chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
+ Nhận xét
+ Đọc đề bài
+ Phân tích đề
+ 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở
Bài giải:
Số học sinh ở trường Hữu Nghò là:
865 – 32 = 833 (học sinh)
Đáp số : 833 học sinh
+ Hình tứ giác có 4 cạnh, 4 đỉnh.
+ Các hình tứ giác trong hình trên là:
Hình 1, hình (1 + 2), hình (1 + 3), hình (1 + 2 +
3).
+ Có tất cả 4 hình tứ giác.
+ Đáp án D
-HS nhắc lại
Theo dõi
Lắng
nghe
Tập viết
và đọc
các số
như MT
theo sự
hướng
dẫn của
GV
1 3
phép trừ các số có 3 chữ số.
-GV nhận xét tiết học , tuyên dương .
- Chuẩn bò bài cho tiết sau .
Thứ tư, ngày 22 tháng 04 năm 2009
TẬP ĐỌC : CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Tân luyện phát âm các từ ,tiếng có âm đôi ưa,oe,ươ,uê,oăn …
Huyền luyện đọc được đề bài và một vài câu ngắn
B/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC: Gọi 3 HS lên bảng đọc bài: Chiếc
rễ đa tròn và trả lời câu hỏi .
GV nhận xét cho điểm từng em .
II / DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1) Giới thiệu :ghi đề bài
2) Luyện đọc
a/ Đ ọc mẫu :
+ GV đọc lần 1 sau đó gọi 1 HS đọc lại.Treo
tranh và tóm tắt nội dung.
b/ Luyện phát âm các từ khó dễ lẫn .
+ Yêu cầu HS đọc các từ giáo viên ghi bảng.
+ HS đọc nối tiếp từng câu và tìm từ khó
c/ Luyện đọc đoạn
+ GV nêu giọng đọc chung của toàn bài, sau
đó yêu cầu đọc đoạn và hướng dẫn chia bài
tập đọc thành 4 đoạn.
+ Yêu cầu HS luyện đọc giải thích các từ còn
lại: như phần mục tiêu
+ Yêu cầu luyện đọc nối tiếp đoạn.
d/ Đọc cả bài
+ HS đọc nối tiếp từ đầu cho đến hết bài.
e/ Thi đọc
+ Tổ chức thi đọc trước lớp
+ GV gọi HS nhận xét- tuyên dương .
g/ Đọc đồng thanh.
c / Tìm hiểu bài .
* GV đọc mẫu lần 2.
+ GV giải thích thêm một số loại cây và hoa.
+ Kể tên các loại cây trồng trước lăng Bác?
+ Những loài hoa nổi tiếng nào ở khắp mọi
nơi được trồng quanh lăng Bác?
+ Tìm những từ ngữ hình ảnh cho thấy cây và
hoa luôn cố gắng làm đẹp cho lăng Bác?
+ Câu văn nào cho thấy cây và hoa cũng
mang tình cảm của con người đối với Bác?
+ Bài tập đọc muốn nói lên điều gì ?
- 3 Hs đọc và trả lời câu hỏi ở SG
-Qua bài em hiểu được điều gì?

- HS nhắc lại đề bài.
+ HS đọc thầm theo, 1 HS đọc lại
+ Đọc các từ khó như phần mục tiêu.
+ HS đọc nối tiếp từng câu mỗi HS đọc
1 câu.
+ Dùng bút chì và viết để phân cách
các đoạn
-Đ1:Trên quảng trường . . . hương thơm.
- Đ2: Ngay thềm lăng . . .nở lứa đầu.
- Đạon 3: Sau lăng . . .hương ngào ngạt
- Đoạn 4: Đoạn còn lại
+ Tìm cách đọc và luyện đọc các câu:
Cây và hoa . . .tụ hội,/đâm chồi,/phô
sắc,/ toả ngát hương thơm .//……
+ Cho HS luyện đọc nối tiếp
+ Lần lượt từng HS đọc bài trong
nhóm.Nghe và chỉnh sửa cho nhau.
+ Các nhóm cử đại diện thi đọc với
nhóm khác.
+ Cả lớp đọc đồng thanh.
* HS đọc thầm .
Cây vạn tuế,cây dầu nước, cây hoa
ban .+ Hoa mai, hoa đào Sơn La, hoa sứ
đỏ Nam Bộ, hoa dạ hương, N hoahài,
hoa mộc, N hoa gâu.
+ Tụ hôi, đâm chồi, phô sắc, toả ngát
hương thơm.
Theo dõi
Lắng
nghe
Tân
luyện
phát âm
như MT
Huyền
luyện
đọc như
MT
Tân
tham gia
hoạt
động với
các bạn
Huyền
luyện
đọc theo
sự hướng
dẫn của
GV
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
Cây và hoa bên lăng bác tượng trưng cho ai?
+ Qua bài học em rút ra được điều gì ?
+ GV nhận xét tiết học ,tuyên dương
+ Cây và hoa của non sông gấm vóc
đang dâng niềm tôn kính thiêng liêng
theo đoàn người vào lăng viếng Bác.
+ HS nêu và nhận xét như phần MT
TẬP VIẾT : CHỮ CÁI N

HOA
A/MỤC TIÊU : SGV
MTR : Giúp em tập viết được chữ A và một vài chữ cái khác
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT Đ ỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :+ Kiểm tra sự chuẩn bò của HS
+ Nhận xét .
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ Giới thiệu bài: Ghi đề bài, giới thiệu
chữ viết và cụm từ ứng dụng .
2/ Hướng dẫn viết chữ N hoa.
a) Quan sát và nhận xét
+ Chữ N hoa cao mấy ô li, rộng mấy li?
+ Cho HS quan sát mẫu chữ
+ GV vừa nêu quy trình viết vừa viết mẫu.
b)Viết bảng .
+ Yêu cầu HS viết trong không trung sau đó
viết vào bảng con chữ N
c/ Viết từ ứng dụng
+ Yêu cầu đọc cụm từ ứng dụng
- Hỏi nghóa của cụm từ “Người ta là hoa
đất”.
Quan sát và nhận xét
Cụm từ gồm mấy tiếng? Là những tiếng nào
+ Những chữ nào có cùng chiều cao với
chữa N hoa và cao mấy li?
+ Các chữ còn lại cao mấy li?
+ K /c giữa các chữ bằng chừng nào?
+ Viết bảng .
+ Yêu cầu HS viết bảng con chữ Mắt
+ Theo dõi và nhận xét khi HS viết .
d/ Hướng dẫn viết vào vở .
+ GV nhắc lại cách viết và yêu cầu viết như
trong vở.
+ GVtheo dõi uốn nắn sữa tư thế ngồi ,cách
cầm bút .
+ Thu và chấm 1 số bài
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
+ HS nhắc lại
+ Chữ N hoa cỡ vừa cao 5 li
+ Quan sát.
+ Lắng nghe và nhắc lại.
+ HS viết thử trong không trung ,rồi viết
vào bảng con.
+ HS đọc từ Người ta là hoa đất.
- Là cụm từ ca ngợi vẻ đẹp của con
người. Con người rất đáng quý đáng
trọng vì con người là tinh hoa của đất
trời.
+ 5 tiếng là: Người, ta, là, hoa, đất.
+ Chữ g; l; h cao 2 li rưỡi
+ Chữ t cao 1 li rưỡi, chữ đ cao 2 li,các
chữ còn lại cao 1 li.
+ K/c giữa các chữ bằng 1 chữ 0.
- Cảlớp viết bảng con .
- HS thực hành viết trong vở tập viết .
+ HS viết:
- 1 dòng chữ N cỡ vừa.
- 2 dòng chữ N cỡ nhỏ.
- 1 dòng chữ Người cỡ vừa.
- 2 dòng chữ Người cỡ nhỏ.
- 3 dòng cụm từ ứng dụng Người ta là
hoa đất cỡ nhỏ.
+ Nộp bài
Lắng
nghe
Quan sát
Tập viết
chữ A
vào bảng
con
Luyện
viết chữ
A và một
vài chữ
cái khác
vào vở
TV theo
sự hướng
dẫn của
GV
- Nhận xét chung về tiết học .
- Dặn dò HS về nhà viết hết phần bài
trong vở tập viết .
- Chuẩn bò cho tiết sau.

THỦ CÔNG :
LÀM CON BƯỚM (T2).
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Giúp em biết cắt giấy làm bướm
B/ Đ Ồ DÙNG DẠY –HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :
+ Kiểm tra sự chuẩn bò của HS
+ GV nhận xét.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn quan sát nhận xét:
+ Giới thiệu con bướm bằng giấy ( hình
mẫu)
+ Con bướm được làm bằng gì?
+ Con bướm có những bộ phận nào?
+ GV gỡ 2 cánh bướm trở về tờ giấy hình
vuông.
3/ Hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Gấp và cắt giấy.
Bước 2: Gấp cánh bướm.
Bước 3: Buộc thân bướm.
Bước 4: Làm râu bướm.
+ Cho nhắc lại các bước thực hiện
* Thực hành:
+ Cho HS thực hành hoàn chỉnh con bướm
+ Nhận xét sửa chữa
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- Nhắc lại các bước thực hiện.
- Nhận xét về tinh thần học tập của HS.
Nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS về nhà tập luyện thêm và
chuẩn bò để học tiết sau.
Nhắc lại đề bài
+ Bằng giấy màu thủ công.
+ Thân, cánh, râu .
+ Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô
và 1 tờ 10 ô.1 tờ giấy hình chữ nhật
dài 12 ô, rộng ½ ô để làm râu bướm.
+ Theo dõi và làm theo
+ Theo dõi và làm theo
+ Theo dõi và làm theo
+ Nhắc lại
+ Thực hành gấp, cắt, dán thành con
bướm theo đúng mẫu hoặc có thể sáng
tạo thêm.
Lắng nghe
Quan sát
Tập cắt
giấy theo
sự hướng
dẫn của
GV
TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG.
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Giúp em đọc viết được ác số từ 50 đến 100
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học HĐR
I/ KTBC :HS Đặt tính và tính
a/ 456 – 124 ; 673 + 212.
b/ 542 + 100 ; 264 – 153
+ GV nhận xét .
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng
2/ Hướng dẫn luyện tập .
- GV yêu cầu HS làm BT 1,2,3,4,5 ở VBT
Toán
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu kém làm bài
- Chấm một số bài nhận xét chữa chung
- Gọi HS khá giỏi chữa những BT mà cả lớp
còn lúng túng
- Chữa BT4
Bài 4: + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Yêu cầu nhắc lại cách đặt tính và tính?
+ Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
Bài 5: GV tổ chức cho Hs chơi trò chơi
+ Tổ chức cho HS thi vẽ hình.
+ Hướng dẫn nối các điểm mốc trước, sau đó
mới vẽ hình theo mẫu
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- Một số HS nhắc lại cách đọc, viết , đặt
tính và tính cộng trừ.
- GV nhận xét tiết học , tuyên dương .
- Dặn về nhà làm các bài trong vở bài tập .
Chuẩn bò bài cho tiết sau .
+ Cả lớp làm ở bảng con.
Nhắc lại đề bài
+ Cả lớp làm bài, sau đó 2 HS ngồi
cạnh nhau đổ chéo vở để kiểm tra bài
lẫn nhau.
+ Nhận xét
+ Đặt tính rồi tính.
+ Nhắc lại và nhận xét
+ Làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm
bài rồi nhận xét bài trên bảng.
351 427 516 876
216 142 173 231
567 569 689 445
+ Vẽ hình vào vở dựa vào các ô li trong
vở để vẽ cho chính xác theo mẫu trên
bảng
+

+
+ - -

CHÍNH TẢ : CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
A/ MỤC TIÊU : SGV
MTR : Giúp em nhìn sách viết lại đề bài và môt câu trong bài chính tả
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : SGV
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy Hoạt đông học HĐR
I/ KTBC : HS viết vào bảng con
+ Nhận xét sửa chữa.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn viết chính tả:
a/ Ghi nhớ nội dung
GV treo bảng phụ và đọc bài một lượt
+ Đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở đâu?
+ Những loàiN hoa naò được trồng ở đây?
+ Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng nhưng
tình cảm chung của chúng ta là gì?
b/ Hướng dẫn cách trình bày
+ Bài viết có mấy đoạn, mấy câu?
+ Câu văn nào có nhiều dấu phẩy nhất, hãy
đọc câu văn đó?
+ Chữ đầu đoạn văn được viết ntn?
+ Tìm các tên riêng trong bài và cho biết
chúng phải viết ntn?
c/ Hướng dẫn viết từ khó
+ Yêu cầu HS đọc vàviết các từ khó
+ Theo dõi, nhận xét và chỉnh sữa lỗi sai.
d/ GV đọc cho HS viết bài, sau đó đọc cho
HS soát lỗi.

GV thu vở chấm điểm 10 bài và nhận xét
3/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: Trò chơi tìm từ
+ Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
+ Chia nhóm thành 2 đội. Mỗi nhóm có 1
nhóm trưởng cầm cờ. Khi GV đọc yêu cầu,
nhóm nào phất cờ trước sẽ được trả lời. Trả
lời đúng được 10 điểm, trả lời sai trừ 5 điểm.
+ Tổng kết trò chơi, tuyên dương khen
+ Tìm 3 từ ngữ có chứa âm đầu r/d/gi.
+ Viết 3 từ: có chứa dấu hỏi/dấu ngã.
Nhắc lại đề bài.
2 HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo.
+ Cảnh ở sau lăng Bác.
+ Hoa đào Sơn La, sứ đỏ nam Bộ, hoa
dạ hương, hoa mộc, N hoa gâu.
Chúng cùng nhau toảhương thơm ngào
ngạt, dâng niềm tôn kính thiêng liêng
theo đoàn người vào lăng viếng Bác.
+ Có 2 đoạn, 3 câu.
+ Trên bậc tam cấp, hoa dạ hương chưa
đơm bông, nhưng N hoahài trắng mòn,
hoa mộc, N hoagâu kết chùm đang toả
hương ngào ngạt.
+ Viết hoa, lùi vào 1 ô.
+ Phải viết hoa các tên riêng: Sơn La,
Nam Bộ. Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng
yôn kính.
+ Đọc và viết các từ vào bảng con : Sơn
La, khoẻ khoắn, vươn lên, Nam Bộ, ngào
ngạt, thiêng liêng
+ Cả lớp viết ở bảng con, 3 HS lên
bảng
Viết bài vào vở, sau đó soát bài và nộp
bài.
+ Đọc yêu cầu:
Đáp án:
a/ dầu, giấu, rụng
b/ cỏ, gõ, chổi
Theo dõi
Lắng
nghe
Tập đọc
lại nội
dung bài
Theo dõi
Nhìn sách
tập viết
vào vở
theo sự
hướng
dẫn của
GV

Xem chi tiết: GA tuần 31 L2


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét