Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Nghiên cứu sự nhận biết của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thạch rau câu Poke_TNHH Việt Thành

Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
I. Tổng quan về công ty TNHH Việt Thành
1. Quá trình phát triển của công ty TNHH Việt Thành
Vào những năm 90 của thế kỷ XX, nền kinh tế thị trờng tại Việt Nam
đang chuyển biến tích cực, tác động mạnh mẽ và làm thay đổi đến tập tính và
thói quen kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với đó là việc các
hãng kinh doanh lớn danh tiếng trên thế giới về thực phẩm, hoá mỹ phẩm,
công nghiệp đã ồ ạt đa hàng hoá của mình xâm nhập vào thị trờng nớc ta nh:
bia Tiger, nớc giải khát Coca Cola, Pepsi, hoá mỹ phẩm của hãng P&G,
Unilever, ôtô Toyota xe máy SYM, dầu nhờn Castro, Sell
Cùng với sự hội nhập này cũng đã mở ra những cơ hội kinh doanh mới
cho một số doanh nghiệp Việt Nam nh hợp tác cùng làm ăn, tham gia vào hệ
thống phân phối của các hãng nớc ngoài với những chính sách hấp dẫn và
nhất là học hỏi đợc những phơng cách kinh doanh hiện đại của những công ty,
doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới.
Nhận thức đợc vấn đề đó, công ty TNHH Việt Thành đã ra đời vào năm
1995 (đợc sự hợp thành bởi các công ty: công ty Foreheads- tiếp thị thể thao,
công ty TNHH luật Hà Nội- dịch vụ t vấn luật và FDI, và công ty Hoàng Vân-
hạ tầng cơ sở, bất động sản và thiết bị y tế) với loại hình là công ty TNHH một
thành viên-một loại hình công ty vừa và nhỏ đang phổ biến lúc bấy giờ tại Việt
Nam. Công ty có trụ sở chính tại 169 Hàng Bông- quận Hoàn Kiếm- Hà Nội
và nhà máy sản xuất ở khu Cơ Giới Gia Lâm- phố Sài Đồng-quận Long Biên-
Hà Nội. Ngoài ra công ty còn có văn phòng đại diện tại phòng 701-tầng 7 toà
nhà bảo hiểm Nhà Rồng-185 Điện Biên Phủ-quận 1- thành phố Hồ Chí Minh
và các văn phòng thơng mại chi nhánh tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng,
Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.
Với khẩu hiệu là : nhiệm vụ của các đối tác và các nhân viên của công ty
TNHH Việt Thành là xây dựng một công ty dẫn đầu về tiêu thụ hàng hoá ở
Việt Nam. Công ty phân phối các sản phẩm có chất lơng tới ngời tiêu dùng,
đáp ứng những mong muốn về giá trị hơn nữa với các bên cộng tác bằng cách
cam kết về những nền tảng bền vững, sức sáng tạo không giới hạn, sự nỗ lực
vô tận và tính hiệu quả đợc chứng minh công ty Việt Thành đã xây dựng cho
Phạm Quang Hng - 5 - lớp marketing44b
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
mình một chiến lợc kinh doanh trong 5 năm 1995-2000, đó là: tích cực tham
gia vào hệ thống kênh phân phối của những hãng kinh doanh nớc ngoài để tích
luỹ vốn kinh doanh và tích luỹ kinh nghiệm của kinh tế thị trờng, phục vụ
chiến lợc phát triển kinh doanh lâu dài của công ty. Trong thời kỳ này, công ty
đã tham gia làm đại lý phân phối cho một số hãng với các sản phẩm nh: mỹ
phẩm, dầu nhờn Sell, sữa, kem
- 3/1997: công ty bắt đầu trở thành nhà phân phối cho P&G tại
Hà Nội.
- 1/1998: công ty trở thành nhà phân phối độc quyền cho LG
Household & Heathcare.
- 2/1999: công ty trở thành nhà phân phối độc quyền cho kem
Wall tại Hà Nội.
- 7/1999: công ty trở th ành nhà phân phối độc quyền cho
Perfetti VanMelle tại khu vực Hà Nội
- 4/2000: công ty trở thành nhà phân phối độc quyền cho F&N
Diaries tại miền bắcViệt Nam.
Với những sản phẩm này, công ty đã từng bớc xây dựng đợc cho mình
hình ảnh của một công ty phân phối hàng hoá chuyên nghiệp tại khu vực Hà
Nội. Đây cũng là giai đoạn công ty lấy làm bàn đạp để hớng tới chiến lợc phát
triển của mình trong giai đoạn 5 năm tiếp theo: 2001-2006. Trong thời kỳ 5
năm lần thứ 2 này, công ty đã sàng lọc ra một số mặt hàng thế mạnh để tiếp
tục làm đại lý phân phối tại Hà Nội, đồng thời tiếp tục phát triển thêm một số
mặt hàng nhập khẩu khác, nhằm tạo dựng một hệ thống kênh phân phối mạnh
trên toàn quốc. Vì lẽ đó công ty đã chọn mặt hàng kem Wall làm lợi thế phân
phối tại thị trờng Hà Nội, và vào tháng 1/ 2002, công ty đã trở thành nhà phân
phối độc quyền sản phẩm thạch rau câu ABC của Đài Loan tại Việt Nam.
Cũng vào n ăm 2002, công ty đã khai trơng nhãn hiệu kem Coolteen với 2 cửa
hàng tại hồ tây trên đờng Phan Đình Phùng.
Năm 2004, công ty đợc ký hợp đồng phân phối độc quyền thơng hiệu
bánh Gerry của Indonexia tại Việt Nam và công ty đã giới thiệu thành công
sản phẩm này vào dịp tết 2005.
Phạm Quang Hng - 6 - lớp marketing44b
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Bên cạnh việc phát triển phân phối hàng hoá, công ty cũng đặt ra mục
tiêu xây dựng một số thơng hiệu sản phẩm của Việt Nam, trực tiếp sản xuất tại
Việt Nam, nhằm phục vụ một số đoạn thị trờng tiêu dùng mà sản phẩm nhập
khẩu không đáp ứng đợc về giá cả. Chính vì thế công ty đã và đang tiếp tục
nghiên cứu phát triển sản xuất một số thơng hiệu sản phẩm mới nh: thạch nớc
rau câu Newjoy, bánh kem chấm socola ROMROP. Hiện nay công ty vừa
nghiên cứu và đa ra thị trờng sản phẩm mới là thạch rau câu Hugo-sản phẩm
này mang tên một nhân vật hoạt hình mà trẻ em yêu thích- nhân vật Hugo
trong chơng trình Hugo và các bạn trên kênh truyền hình Hà Nội.
Từ thực tiễn kinh doanh quan nhiều thời kỳ nh vậy, công ty đã từng bớc
xây dựng đợc hình ảnh của mình không chỉ trên thị trờng Hà Nội mà đã mở
rộng mạng lới đại lý phân phối ra trên khắp thị trờng miền Bắc, miền Trung và
trong thành phố Hồ Chí Minh công ty cũng đã có văn phòng đại diện của
mình. Cũng qua những năm tháng làm đại lý cho các hãng dang tiếng của nớc
ngoài mà công ty đã đào tạo đợc đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, năng động
và có đủ trình độ, đủ khả năng có đợc những hợp đồng độc quyền phân phối
sản phẩm tại Việt Nam từ những đối tác nớc ngoài. Khi tham gia vào lĩnh vực
sản xuất, công ty cũng đã mở rộng tầm ảnh hởng của minh với một số nhà
cung cấp nguyên vật liệu trong nớc cũng nh ngoài nớc và công ty đã tạo dựng
đợc rất nhiều mối quan hệ, đặc biệt là khách hàng cũng nh các nhà cung cấp.
Công ty cũng có đợc sự ủng hộ rất nhiều trong lĩnh vực quan hệ tín dụng với
các đối tác, các nhà cung cấp thì có những tín dụng u đãi về thời gian còn
khách hàng thì luôn chấp nhận trả tiền ngay khi mua hàng. Nhờ đó công ty
không bị động về vốn-một trong những khó khăn chính của hầu hết các doanh
nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay.
Hiện nay công ty cũng đã nhận đợc rất nhiều lời đề nghị hợp tác sản xuất
kinh doanh của các đối tác nớc ngoài sau một thời gian làm đại lý phân phối
độc quyền cho các sản phẩm của họ tại thị trờng Việt Nam.
1. Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH Việt Thành
Phạm Quang Hng - 7 - lớp marketing44b
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Bảng 1: Sơ đồ tổ chức của công ty TNHH Việt Thành

Nguồn: phòng quản lý nhân sự
Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận:
Giám đốc: là ngời đại diện trớc pháp luật của công ty và cũng là ngời
chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty.
Phạm Quang Hng - 8 - lớp marketing44b
Giám đốc
quản lý/Chủ tịch
Quản lý
nhân sự
Phòng
Kế toán
Phòng Hỗ trợ
thương hiệu
Thức ăn
VTC
Dịch vụ
ăn uống
Chuỗi
cung ứng
Quản lý bán
hàng khu vực
Các quản lý
bán hàng
theo kênh
Giám sát
tiếp thị
Quản trị bán
hàng
Hỗ trợ
hệ thống
thông tin
Quản lý bộ
phận nhóm
Giám sát
sản xuất
Giám sát
hậu cần
Hỗ trợ
hải quan
Hỗ trợ
mua hàng
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Phòng tài chính kế toán: giúp giám đốc công ty chỉ đạo thực hiện toàn bộ
những công việc liên quan đến tài chính, kế toán trong toàn bộ công ty.
Phòng hỗ trợ thơng hiệu: có nhiệm vụ điều hành giải quyết các vấn đề có
liên quan đến tình hình hoạt động của các thơng hiệu của công ty trên các khu
vực thị trờng.
Phòng tổ chức nhân sự: có nhiệm vụ điều hành, quản lý nguồn lao động
của công ty.
Ngoài ra, các nhân viên quản lý, giám sát khác cùng tất cả các nhân viên
sản xuất, tiêu thụ của công ty đều phải có trách nhiệm hoàn thành tốt những
công việc đợc giao đồng thời cũng đợc tạo điều kiện để phát huy tính sáng tạo
của mình trong quá trình thực hiện công việc.
II. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
TNHH Việt Thành
1. Năng lực sản xuất của công ty TNHH Việt Thành
Công ty TNHH Việt Thành là một doanh nghiệp vừa và nhỏ nên để tồn
tại và phát triển, công ty phải dựa vào những nền tảng kinh doanh sẵn có để
phát triển ngành hàng, từ đó làm cơ sở cho việc phát triển quy mô lớn sau này.
Trải qua gần 10 năm hoạt động, công ty đã từng bớc tạo cho mình một nền
tảng kinh doanh vững chắc cả về tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật, lực lợng lao
động
1.1. Khả năng tài chính
Tình hình tài chính của công ty đợc thể hiện qua bảng dữ liệu dới đây:
Phạm Quang Hng - 9 - lớp marketing44b
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Bảng 2: Báo cáo tình hình tài chính của công ty TNHH Việt Thành
Đơn vị: triệu đồng
STT Các chỉ tiêu Năm 2005
1 Tổng số vốn 4000
2 Tài sản cố định 1500
3 Tài sản lu động 2500
4 Các khoản phải thu 1000
5 Các khoản phải trả:
Nợ ngắn hạn
Nợ dài hạn
2000
700
1300
Nguồn: phòng tài chính kế toán
Nhìn vào bảng số liệu ta có thể thấy đợc tình hình tài chính của công ty là
tốt. Hàng năm công ty đạt đợc tỷ suất lợi nhuận/doanh thu là khoảng 3%,
trong khi đó tỷ lệ tài sản cố định/nợ ngắn hạn của công ty bằng 2, điều đó cho
ta thấy khả năng thanh toán chung của công ty là tốt. Ngoài ra, với nguồn vốn
tích luỹ qua các năm cùng với việc chú trọng xây dựng uy tín của mình trong
quan hệ với các nhà cung cấp và với các ngân hàng đã đảm bảo cho công ty có
một nguồn tài chính vững mạnh để phát triển kinh doanh và liên kết hợp tác
với các đối tác nớc ngoài.
1.2. Cơ sở vật chất, kỹ thuật
Hiện nay công ty có trụ sở chính tại phố Hàng Bông, một nhà máy sản
xuất ở khu Cơ Giới Gia Lâm. Ngoài ra công ty còn có văn phòng đại diện, các
chi nhánh của mình tại một số tỉnh trên cả nớc. Tại những địa điểm này công
ty cũng đã trang bị đầy đủ những trang thiết bị cần thiết cho nhân viên của
mình với những điều kiện làm việc tơng đối tốt. Tại nhà máy sản xuất thì công
ty cũng đầu t trang bị những máy móc hiện đại cho công nhân làm việc
Phạm Quang Hng - 10 - lớp marketing44b
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Bảng 3: tình hình tài sản cố định của công ty TNHH Việt Thành
Đơn vị: triệu đồng
STT Các loại tài sản cố định Giá trị
1 Tổng nguyên giá TSCĐ
Trong đó:
- nhà cửa vật t kiến trúc
- máy móc thiết bị cho SXKD
- phơng tiện vận tải truyền dẫn
- thiết bị dụng cụ dùng cho quản lý
- quyền sử dụng đất
- chi phi thành lập chuẩn bị SXKD
- tài sản cố định khác
1500
300
700
300
100
50
50
2 Đã khấu hao 800
3 Giá trị còn lại 700
Nguồn : phòng tài chính kế toán
Nhìn vào bảng số liệu ta có thể thấy cơ cấu tài sản cố định sẽ tăng về
những năm sau( thời gian còn khấu hao là 2 năm). Điều này sẽ không có lợi
cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh vì những năm cuối sẽ phải chịu
giá trị khấu hao lớn hơn, dẫn đến việc làm tăng giá thành sản phẩm, điều này
không có lợi cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp
khác. Mặt khác, khi khấu hao tăng lên sẽ làm cho giá thành đơn vị sản phẩm
tăng lên, và vì thế sẽ làm cho lợi tức gộp của doanh nghiệp giảm xuống. Tuy
nhiên việc chịu phần giá trị khấu hao nhiều cũng góp phần làm đòn bẩy để
kích thích sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải
tăng quy mô sản xuất để giảm khấu hao.
1.3. Lực lợng lao động
Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào thì nguồn nhân lực cũng là vấn đề đ-
ợc đặt lên hàng đầu. Nhận thức đợc vấn đề này, ban giám đốc công ty đã chú
trọng đến việc xây dựng các chính sách về nhân lực trong công ty. Mặt khác,
do công ty mang đặc điểm là một công ty chuyên phân phối hàng hoá nên lực
Phạm Quang Hng - 11 - lớp marketing44b
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
lợng lao động chính của công ty chủ yếu là lực lợng bán hàng. Chính vì vậy
việc bảo đảm đợc sự ổn định nguồn nhân lực của công ty là yếu tố rất quan
trọng trong quá trình đảm bảo sự thông suốt hàng hoá cho công ty.
Bảng 4: Cơ cấu lao động của công ty TNHH Việt Thành
Đơn vị: ngời
STT Các loại lao động Số lợng
1 Lao động giám tiếp
Trong đó có:
- trình độ đại học trở nên
- trình độ trung cấp
- nhân viên tạp vụ
27
10
15
2
2 Lao động trực tiếp 75
3 Lực lợng bán hàng trực tiếp 200
Nguồn: phòng quản lý nhân sự
Nhìn vào bảng số liệu ta có thể thấy lực lợng lao động chủ yếu của công
ty là lực lợng bán hàng. So với những năm trớc thì lợng lao động của công ty
đã tăng lên tơng đối, điều đó cho thấy công ty đã phát triển, mở rộng sản xuất
và kinh doanh. Để đáp ứng nhu cầu và chiến lợc mới, công ty đã quyết định
tăng cờng thêm lực lợng lao động của mình trong thời gian sắp tới. Mặt khác,
với lực lợng quản lý có trình độ, năng lực và nhiệt tình, năng động, luôn tự đổi
mới để phù hợp với yêu cầu khách quan, công ty hy vọng sẽ có đợc những
thành công mới trong giai đoạn sắp tới.
2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn
2002-2005
Để hiểu rõ hơn về thực trạng hoạt động của công ty TNHH Việt Thành
trong thời gian gần đây, chúng ta tiến hành phân tích một số chỉ tiêu tài chính
của công ty. Có thể nói giai đoạn 2002-2005 là giai đoạn phát triển mạnh mẽ
của công ty, doanh thu qua các năm liên tục tăng. Cụ thể là năm 2003 tăng so
với năm 2002 là 2000 triệu đồng( tăng 10%), năm 2004 tăng so với năm 2003
Phạm Quang Hng - 12 - lớp marketing44b
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
là 3000 triệu đồng( tăng 13.6%), và năm 2005 tăng so với năm 2004 là 5000
triệu đồng(tăng 20%).
Bảng 5: Kết quả hoạt đông kinh doanh của công ty TNHH Việt Thành
trong giai đoạn 2002-2005
Đơn vị: triệu đồng
ST
T
Các chỉ tiêu
Năm
2002 2003 2004 2005
1 Tổng doanh thu 20000 22000 25000 30000
2 Các khoản giảm trừ 1000 1100 1250 1500
3 Doanh thu thuần 19000 20900 23750 28500
4 Lợi tức gộp 7000 7700 8750 10500
5 Chi phí bán hàng 5000 5500 6250 7500
6 Chi phí quản lý 1000 1100 1250 1500
7 Lợi tức thuần 1000 1100 1250 1500
8 Lợi tức hoạt động tài chính -200 -220 -250 -300
9 Lợi tức hoạt động bất thờng 100 110 125 150
10 Tổng lợi tức trớc thuế 900 990 1125 1350
11 Thuế lợi tức 252 277.2 315 378
12 Lợi tức sau thuế 648 712.8 810 972
Nguồn: phòng tài chính kế toán
Qua bảng số liệu ta có thể thấy đợc lợi nhuận của công ty tăng lên qua
các năm: năm 2003 tăng so với năm 2002 là 10%, năm 2004 tăng so với năm
2003 là 13.6% chính việc tăng lợi nhuận của công ty đã dẫn đến thu nhập
bình quân của nhân viên trong công ty cũng tăng lên từ 1.1 triệu đồng/tháng
lên 1.5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, việc tăng doanh thu của công ty qua các
năm cũng đồng nghĩa với việc tăng chi phí. Ta có thể thấy đợc tình hình chi
phí của công ty qua bảng số liệu dới đây:
Bảng 6: Số liệu chi phí sản xuất kinh doanh theo các yếu tố trong giai
đoạn 2002-2005
Đơn vị: triệu đồng
STT Các yếu tố
Năm
2002 2003 2004 2005
1 Chi phí nguyên vật liệu 12000 13200 15000 18000
2 Chi phí nhân công 9600 10560 12000 14400
Phạm Quang Hng - 13 - lớp marketing44b
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
3 Chi phí khấu hao tài sản
cố định
1080 1188 1350 1620
4 Chi phí dịch vụ mua ngoài 600 660 750 900
5 Chi phí khác bằng tiền 360 396 450 540
Nguồn: phòng kế toán tài chính
Qua bảng số liệu này ta có thể thấy tất cả các chi phí của công ty đều
tăng lên, đó là do trong giai đoạn này công ty đã mở rộng sản xuất và các mặt
hàng kinh doanh, do đó cần đầu t thêm các trang thiết bị, nhân lực
III. Thực trạng hoạt động marketing của công ty TNHH Việt
Thành
1. Thực trạng tổ chức bộ máy thực hiện marketing của công ty
Công ty TNHH Việt Thành là một doanh nghiệp vừa và nhỏ cho nên công
ty cha có đủ khả năng tổ chức một phòng marketing riêng biệt. Mặt khác,
công ty cũng cha có đủ điều kiện để tổ chức xây dựng một lực lợng làm
marketing riêng. Chính vì thế cho nên các hoạt động marketing cuả công ty
vẫn đợc tiến hành nhng cũng nh phần nhiều các công ty khác ở Việt Nam hiện
nay, đó là việc tổ chức các hoạt động marketing dựa vào bộ máy tổ chức của
công ty. Điều đó có nghĩa là các nhân viên cấp dới sẽ đề xuất các chiến lợc, kế
hoạch marketing cho giám đốc, quản lý xem xét. Nừu chiến lợc đó đợc phê
duyệt thì giám đốc sẽ chuyển xuống cho các nhân viên dới quyền triển khai kế
hoạch, chiến lợc đó.
Mặt khác, việc thực hiện các chiến lợc, kế hoạch marketing của công ty
luôn đợc thống nhất từ trên xuống và luôn có sự phối kết hợp giữa các bộ phận
với nhau. Do đó các chiến lợc, kế hoạch marketing luôn đợc công ty triển khai
một cách có hiệu quả nhất.
Ngoài ra, bộ máy bán hàng của công ty cũng là một bộ phận quan trọng
trong việc thực hiện các chính sách marketing của công ty.
Bảng 7: Sơ đồ tổ chức đơn vị kinh doanh của công ty
Phạm Quang Hng - 14 - lớp marketing44b
VTC thức ăn quản
lý chung
Hỗ trợ
tiếp thị
Hỗ trợ thông tin
và hệ thống
Quản trị bán
hàng phía Bắc
Quản trị bán
hàng phía Nam
Quản lý các
trung tâm
thương mại
Quản lý khu
vực phía
Bắc
Quản lý
trung tâm
Quản lý khu
vực phía
Nam
Các đại lý
bán hàng
khu vực
Các đại lý
bán hàng
Các đại lý
bán hàng
khu vực
Các trung
tâm phân
phối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét