- Tốc độ tăng trưởng năm 2007 : tăng 30%
- Tốc độ tăng trưởng năm 2008 : tăng 33%
- Tốc độ tăng trưởng năm 2009 : tăng 38%
2. Giai đoạn phát triển của ngành
Thị trường bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là thị trường ngành kinh doanh siêu thị điện
máy, hiện nay đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, được đánh giá là ngành hấp
dẫn sức đầu tư.
Việt Nam được nhận định là thị trường hàng đầu về tiêu dùng hàng hi-tech trong
tương lai. Khát khao sở hữu những phương tiện hiện đại của người Việt Nam được nhìn
nhận cao hơn cả những nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil.
Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường, doanh số thị trường bán lẻ mặt
hàng điện máy của Việt Nam năm 2008 rất lớn, lên tới 3,9 tỷ USD và có tốc độ tăng
trưởng lên đến 30-40%/năm trong giai đoạn 2008 - 2010. Số liệu khảo sát nghiên cứu thị
trường cho biết, tính trung bình, người Việt Nam chi 743 USD/năm cho việc mua sắm các
sản phẩm điện máy, chiếm 2,6% thu nhập.
Ngoài ra, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng những năm gần đây đang chuyển
dần từ các chợ điện tử truyền thống sang kênh siêu thị bán lẻ chuyên ngành với mô hình
phân phối hiện đại. Sức mua tại các siêu thị ngày càng tăng cao nhờ không gian mua sắm
thoải mái, hàng hóa trưng bày bắt mắt và người mua nhận được nhiều dịch vụ tiện ích.
Trước cơ hội mở ra trong một thị trường đông dân cư với phần lớn người dân đang có thu
nhập ngày càng tăng, cộng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử đang ngày
càng rút ngắn dòng đời một sản phẩm khiến cho việc mua sắm, thay đổi đồ dùng điện tử
diễn ra liên tục và ngày càng sôi động, Nguyễn Kim nhanh chóng xác định hướng mở rộng
hệ thống bán lẻ hiện đại cùng tham vọng chiếm lĩnh thị trường
Quả thực, nếu dựa vào số liệu nghiên cứu thị trường, ta thấy Nguyễn Kim đang có thị
phần 29 - 45 % (tùy theo sản phẩm) thị trường hàng điện máy, điện lạnh và kỹ thuật số của cả
nước. Tạp chí bán lẻ châu Á – Retail Asia vừa công bố kết quả khảo sát thị trường bán lẻ
của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, 7 nhà bán
lẻ hàng đầu của Việt Nam được đánh giá cao theo thứ tự là Saigon Co.op mart, SJC, PHJ,
Nguyễn Kim, Mobile word, Big C, Parkson. Tính về doanh thu trên mỗi mét vuông kinh
doanh, Nguyễn Kim đạt hiệu quả cao nhất với 311,5 triệu đồng/m
2
/năm so với Saigon
Co.op chỉ có 18,9 triệu đồng/m
2
/năm.
-5-
3. Đánh giá hoạt động của môi trường vĩ mô
a) Nhân tố chính trị - pháp luật
Bao gồm: Luật về chống độc quyền, luật Thuế, Chính sách kinh tế - giáo dục, Chính
sách lao động - tiền lương, luật lao động,
Môi trường này gồm có luật pháp, các cơ quan nhà nước và những nhóm gây sức ép
có ảnh hưởng và hạn chế các tổ chức và cá nhân khác nhau trong xã hội. Mỗi ngành nghề
kinh doanh đều có văn bản pháp luật điều chỉnh riêng, mang tính chất điều chỉnh, định
hướng quy định về hoạt động phải theo hiến pháp và pháp luật. Sự thay đổi của yếu tố
chính trị - luật pháp ảnh hưởngmạnh mẽ tới các pháp nhân kinh tế, ảnh hưởng tới hoạt
động sản xuất kinh doanh của ngành. Chính trị - Luật pháp ổn định sẽ tạo ra một môi
trường kinh doanh thuận lợi.
Việt Nam là quốc gia có chế độ chính trị ổn định nhất khu vực Châu Á – Thái Bình
Dương, điều đó thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc chính sách mở rộng
thị trường kích thích đầu tư giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Mặt khác, việc Quốc hội Việt Nam lựa chọn tư tưởng chính cải cách và thế hệ lãnh đạo
mới thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc cải thiện vị thế trong cộng đồng quốc tế qua
con đường phát triển kinh tế.
Trong những năm vừa qua Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, luật cũng như thông tư,
nghị định đã tạo nên một cách cơ bản hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là
Luật cạnh tranh và Luật thương mại. Việt Nam đang từng bước nới lỏng chính sách bảo hộ mậu
dịch thông qua lịch trình cắt giảm thuế quan tại khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA),và
gia nhập tổ chức thương mại thế giơi (WTO). Mặc dù hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập
và hạn chế, nhưng nhờ vào những điều khoản luật pháp như luật bảo vệ bản quyền, chống
hàng giả hàng nhái, chính sách bảo vệ môi trường mà doanh nghiệp tạo được niềm tin, giữ
vững thương hiệu trong lòng khách hàng.
Từ ngày 01/01/2006 thì thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng điện tử chỉ còn 0 – 5% điều
này cho thấy Nguyễn Kim sẽ có cơ hội để tiếp cận trực tiếp các hàng hoá từ các nước ASEAN
nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Tóm gọn, tình hình chính trị tại Việt Nam được thế
giới đánh giá là khá ổn định, cũng như trong thời gian qua Việt Nam đã có những cải cách về
luật pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Kim
cũng như các doanh nghiệp khác yên tâm đầu tư vào hoạt động kinh doanh.
-6-
Hạn chế của nhân tố này đến doanh nghiệp là: Luật thuế chưa ổn định, hàng rào
thuế quan lớn, thuế cao làm cho giá cả tăng cao so với các quốc gia khác – làm cho khách
hàng phải cân nhắc khi mua sản phẩm.
b) Nhân tố kinh tế
Thị trường cần có sức mua và công chúng. Sức mua hiện có trong một nền kinh tế
phụ thuộc vào thu nhập hiện có, giá cả, lượng tiền tiết kiệm, nợ nần và khả năng có thể vay
tiền.
- Tỷ lệ lạm phát
- Lãi suất
- Cán cân thanh toán
- Thu – chi ngân sách
- Tỷ lệ tiết kiệm của doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng dần
qua các năm, thu nhập của dân cư tăng cho thấy khả năng tiêu thụ sản phẩm cao,tăng khả
năng thanh toán của khách hàng, tăng sức mua của xã hội. Nhịp độ tăng trưởng GDP bình
quân đầu người qua hàng năm giai đoạn 2005 – 2010 là 16,7% ; dân số và trình độ dân trí
tăng nhanh tạo điều kiện để mở rộng thị trường. Thu nhập bình quân đầu người cao, nhu
cầu sử dụng sản phẩm tăng, đa dạng hóa nhu cầu, làm thay đổi cơ cấu thị trường, tăng
cầu.Đặc biệt, thị trường quốc tế ngày càng mở rộng , tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp
tác phát triển , tỷ giá hối đoái tăng cao giúp cho kim ngạch xuất khẩu tăng.
Hạn chế của nhân tố kinh tế đối với doanh nghiệp là Việt Nam mở của nền kinh tế
thị trường (gia nhập WTO) tạo nên nhiều đối thủ cạnh tranh - nhiều tập đoàn bán lẻ hùng
mạnh trên thế giới và khu vực ra nhập thị trường Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng kinh tế
thấp, tỷ lệ lạm phát cao lảm hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp. Năm 2010 tỷ lệ lạm
phát của Việt Nam 11,75% tăng 2,75% so với năm 2009, quý I năm 2011 là 12,79% tăng
2,75% ; tỷ lệ thất nghiệp là 2,88%, giá cả hàng hóa tăng vọt, đời sống dân cư gặp nhiều
khó khăn, ảnh hưởng tới tâm lý tiêu dùng của khách hàng, sức mua trên thị trường giảm
sút.
c) Nhân tố xã hội – văn hóa
-7-
Hiện nay, Nhà nước điều chỉnh hoạt động quy hoạch ngành thương nghiệp trên các
quan điểm như thực hiện nếp sống văn minh thương nghiệp, ưu tiên phát triển trung tâm
thương mại, siêu thị trên địa bàn TP.Hà Nội thay dần các chợ truyền thống. Siêu thị điện
máy Nguyễn Kim đặt tại Trung tâm TP.Hà Nội (phố Tràng Thi), đây là điều thuận lợi cho
Nguyễn Kim trong việc thu hút khách hàng không chỉ từ TP. Hà Nội mà còn từ các tỉnh lân
cận như Bắc Ninh, Hòa Bình, Trong những năm tới thiên tai sẽ ảnh hưởng lớn đến mỗi
quốc gia, theo xu hướng ngày càng xấu đi sẽ tác động đến khả năng tiêu dùng của người
dân vì sự thiệt hại kinh tế sẽ tác động đến sức mua.
Môi trường xã hội - văn hóa ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, các tổ chức
thuộc nhiều ngành trong nền kinh tế có thể tạo ra cơ hội và nguy cơ trong quá trình hoạt
động kinh doanh.
Một cuộc khảo sát của Câu lạc bộ Hàng Việt Nam, chất lượng cao năm 2009 cho
thấy, mức chi tiêu của người tiêu dùng năm 2010 cao hơn năm 2009, khu vực người có
thu nhập từ 1 triệu đồng/tháng trở lên có mức chi tiêu tăng cao nhất với 43% (năm 2009
tăng 38,46%). Tóm gọn, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam liên tục tăng qua các
năm, tỷ lệ thất nghiệp giảm trong những năm gần đây cũng như GFK dự báo về thị trường
bán lẻ hàng điện tử tăng 56,1% năm 2010. Cũng theo theo GFK thì chi tiêu của người dân
đối với các sản phẩm hàng điện tử trong năm 2010 cũng tăng hơn so với 2009 và 2008.
Đây là một thuận lợi đối với Nguyễn Kim trong việc mở rộng quy mô kinh doanh gia tăng
chất lượng dịch vụ, và sự an tâm của khách hàng sau khi mua hàng nhằm thu hút một số
lượng lớn khách hàng đến tham quan, mua sắm ngày càng tăng trong thời gian tới.
d) Nhân tố công nghệ
Trong những năm qua, sự phát triển của công nghệ đối với ngành kim khí điện máy
chỉ có ảnh hưởng ở những nhà cung cấp hàng hoá, đối với các Trung tâm điện máy thì ảnh
hưởng rất nhiều. Cụ thể, sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những sản phẩm mới, làm
cho một số sản phẩm củ trở nên lỗi thời. Sự phát triển của công nghệ thậm chí đã làm cho
một số nhà sản xuất phải bỏ một số mẫu mã cũ và thay thế bằng mẫu mã khác (chẳng hạn
đối với ngành điện máy: tivi Panasonic plassma thay thế bằng full HD, …).
Các trung tâm điện máy là những nhà phân phối hàng hoá chỉ ảnh hưởng khi mà các
trung tâm này mua một vài mẫu mã với số lượng lớn mà các mẫu mã này không kịp bán
hết dẫn tới lượng hàng tồn kho lớn. Còn đối với những sản phẩm khác thì ảnh hưởng
-8-
không nhiều trừ khi nhà cung cấp muốn bán giảm giá nhiều một số mẫu mã để bán hết
lượng hàng tồn kho mà không sản xuất mẫu mã đó nữa.
4. Đánh giá cường độ cạnh tranh
◆ Tồn tại rào cản ra nhập ngành:
Hiện nay, Việt Nam gia nhập WTO được hơn 4 năm mở rộng giao thương với nhiều
nước. Ngoài ra, thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là rất hấp dẫn các nhà đầu tư
nước ngoài. Để bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ lẻ nội địa, Việt Nam đã tạo ra rào cản ra nhập
ngành bằng “hiệp định kiểm tra chất lượng – ENT” – điều khoản về đầu tư nước ngoài
muốn mở chuỗi siêu thị tại Việt Nam. Đây là điều khoản hấp dẫn và tạo cho siêu thị
Nguyễn Kim lợi thế phát triển và cạnh tranh ngành bán lẻ trong nước đối với các đại siêu
thị nước ngoài đang muốn đầu tư vào Việt Nam.
Thang điểm được đánh giá : 6/10
◆ Quyền lực thương lượng từ phía nhà cung ứng:
Hiện nay, Nguyễn Kim cam kết với khách hàng là bán hàng chính hãng. Do đó, việc
chọn nhà cung cấp hàng hoá đối với Nguyễn Kim luôn có tiêu chí là chọn những nhà cung
cấp có uy tín trên thị trường. Một số nhà cung cấp chính cho Nguyễn Kim như: Canon,
Electrolux, LG, JVC, Nikon, Nokia, Motorola, Panasonic, Philips, Sanyo, Samsung, Sony,
Sony Ericsson, Toshiba, …. Nguyễn Kim đã xây dựng được mối quan hệ chiến lược với 8
nhà sản xuất lớn là 8 tập đoàn điện tử hàng đầu như Sony, JVC, Toshiba, Panasonic,
Sanyo, Philips, Samsung và LG. Đây là những nhà cung cấp đã đồng hành với Nguyễn
Kim trong những ngày đầu thành lập.
Lượng hàng hoá tiêu thụ tại Nguyễn Kim rất nhanh. Nó được thể hiện qua doanh số
bán hàng tăng liên tục trong các năm qua và các chương trình khuyến mãi mà Nguyễn Kim
tung ra đều rất thành công. Do đó, hầu hết các nhà cung cấp hàng hoá đều muốn đưa hàng
hoá vào Nguyễn Kim vì thông qua trung tâm bán lẻ, uy tín như Nguyễn Kim, các nhà cung
cấp không những sẽ đạt được hàng hoá tiêu thụ mạnh mà còn được quảng cáo hình ảnh,
sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tình hình tài chính Nguyễn Kim
khá mạnh. Nguyễn Kim còn có lịch chi trả tiền rất rõ ràng đối với các nhà cung cấp. Do đó,
các nhà cung cấp cảm thấy yên tâm khi làm ăn với Nguyễn Kim.
Thương hiệu Nguyễn Kim qua khảo sát nhận thức của khách hàng thì khách hàng
đánh giá thương hiệu Nguyễn Kim là một thương hiệu uy tín, tin tưởng và an tâm khi chọn
mua hàng hoá hơn các trung tâm điện máy khác. Cho nên, một số nhà cung cấp mới muốn
-9-
vào Nguyễn Kim phải có hỗ trợ đặc biệt dành cho Nguyễn Kim như giá cả phải cạnh tranh,
tình hình công nợ dài hơn, …. Các nhân viên kinh doanh nhập hàng của Nguyễn Kim đã
hiểu rõ điều này khi đàm phán đối với nhà cung cấp.
Thang điểm được đánh giá : 7/10
◆ Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng:
Nguyễn Kim có 2 loại nhóm khách hàng đó là khách hàng tiêu dùng và khách hàng
công ty.
- Khách hàng tiêu dùng: Đối với khách hàng này Nguyễn Kim cần phải xem xét
một số vấn đề như sau:
+ Trong 3 năm từ 2008 - 2010: doanh số bình quân chiếm 92% tổng doanh số bán
hàng tại Nguyễn Kim.
+ Sản phẩm tại các Trung tâm điện máy hầu như không có sự khác biệt vì các Trung
tâm điện máy đều là nhà phân phối hàng hoá từ các nhà cung cấp.
+ Tại TP. Hà Nội có nhiều Trung tâm điện máy như Nguyễn Kim, Pico, HC, Trần
Anh,
Do xác định khách hàng tiêu dùng có ảnh hưởng mạnh đến sự tồn tại và phát triển
Nguyễn Kim. Cho nên, trong những ngày đầu thành lập Trung tâm Ban Giám Đốc Nguyễn
Kim cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất với phương châm “Tất cả vì khách hàng, tất cả
cho khách hàng”. Mặt khác, trong thời gian qua Nguyễn Kim đã thể hiện được uy tín
thương hiệu của mình đối với khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn,
và đi đầu trong việc tung ra các chương trình khuyến mãi; thái độ phục vụ của nhân viên
làm hài lòng khách hàng; giá cả phù hợp với cảm nhận của khách hàng; hàng hoá phong
phú, đa dạng; chất lượng hàng hoá là hàng chính hãng; dịch vụ sau bán hàng tốt .
Đối với khách hàng tiêu dùng, khi có nhu cầu mua sắm hàng kim khí điện máy thì
người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn các Trung tâm điện máy bởi vì theo người tiêu dùng việc
mua sắm tại các Trung tâm điện máy làm cho họ cảm thấy yên tâm hơn. Và qua khảo sát
nhận thức của khách hàng về một số vấn đề liên quan đến việc mua sắm thì Nguyễn Kim
là Trung tâm điện máy đáp ứng được nhu cầu khách hàng cao hơn các trung tâm điện máy
khác . Do đó, khách hàng tiêu dùng vẫn chọn Nguyễn Kim khi có nhu cầu tham quan hoặc
mua sắm hàng kim khí điện máy.
- Khách hàng công ty: Khách hàng này có một số đặc điểm như sản phẩm tại các
trung tâm điện máy không khác biệt nhiều cũng như dễ dàng thay đổi nhà cung cấp
-10-
(Nguyễn Kim, Pico, HC, Trần Anh, …). Trong 3 năm (từ 2008 – 2010) doanh số bán hàng
của khách hàng này chiếm bình quân 8% trên tổng doanh số và Nguyễn Kim là Trung tâm
duy nhất tại TP. Hà Nội có chương trình ký hợp đồng với khách hàng công ty cung cấp
“Phiếu mua hàng” cho nhân viên . Tuy nhiên, mục tiêu của Nguyễn Kim đối với khách
hàng này là đạt hiệu quả về Marketing. Do đó, nhóm khách hàng này không ảnh hưởng
nhiều đến doanh số bán hàng tại Nguyễn Kim.
Thang điểm được đánh giá : 6/10
◆ Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành:
Những năm gần đây, tại Việt Nam nói chung và TP.Hà Nội nói riêng, với sự gia
tăng của các Trung tâm siêu thị mua sắm (điện máy) mới (trong các lĩnh vực như điện
máy, điện lạnh, điện gia dụng, kỹ thuật số, điện thoại di động, …) như Trung tâm điện máy
Ideas, HC, Trần Anh, … đã làm cho môi trường kinh doanh trong lĩnh vực hàng kim khí
điện máy ngày càng quyết liệt hơn. Nguyễn Kim nằm trong môi trường kinh doanh trên và
phải cạnh tranh với nhiều đối thủ.
Thang điểm được đánh giá : 6/10
◆ Đe dọa từ các sản phẩm thay thế:
Sản phẩm dịch vụ thay thế là sản phẩm dịch vụ có khả năng có thể thỏa mãn nhu
cầu tương đương với các sản phẩm dịch vụ trong ngành (ngoài ra có các nhân tố về giá,
chất lượng).
Đối với ngành kinh doanh siêu thị, các sản phẩm dịch vụ có khả năng thay thế chính
là mạng lưới các chợ truyền thống, các cửa hiệu nhỏ của từng địa phương, các cửa hàng
giới thiệu sản phẩm của các nhà sản xuất lớn, Trong những năm gần đây, sự ra đời ồ ạt
của hệ thống các siêu thị cũng làm sự mua sắm ở các chợ truyền thống giảm đáng kể.
Nhưng do ảnh hưởng bởi phong tục tập quán mua sắm của người dân Việt Nam chưa quen
với loại hình kinh doanh hiện đại – siêu thị nên tỷ trọng doanh số của ngành siêu thị tại Hà
Nội trên tổng doanh thu còn khá khiêm tốn (32% năm 2009).
Ngoài ra, trong những năm gần đây, sự xuất hiện các kênh bán hàng qua mạng, các
kênh truyền hình chuyên biệt về bán hàng như TVShopping, mua bán trực tuyến, giúp
cho khách hàng tiếp cận phương thức mua sắm mới là qua truyền hình, qua thư điện tử,
fax, điện thoại, internet – giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng (được
hướng tới tập khách hàng là gia đình bận rộn, eo hẹp về thời gian).
-11-
Vì vậy, để hạn chế sự đe dọa từ các sản phẩm thay thế, Siêu thị Nguyễn Kim cần
tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao sự tiện ích và nhu cầu mua sắm của khách hàng
như: dịch vụ giữ xe miễn phí, giao hàng tận nhà, gói quà miễn phí,
Thang điểm được đánh giá : 5/10
◆ Đe dọa gia nhập mới:
Các nhà cung cấp hàng hoá cho Nguyễn Kim. Nhà cung cấp có thể chủ động mở
rộng thị trường thông qua chiến lược kết hợp về phía trước để chủ động về phân phối.
Chẳng hạn, Lộc Lê phân phối cho Nguyễn Kim về các loại lò vi ba hiệu Ichiban, và hàng
gia dụng khác đã mở ra Trung tâm điện máy Lộc Lê trên đường Nguyễn Thi Minh Khai,
Q3, TP.HCM.
Khu mua sắm đệ nhất Phan Khang (Phan Khang) trực thuộc Công ty TNHH Phan
Khang, với mô hình kinh doanh được xây dựng khá giống mô hình kinh doanh thu nhỏ của
Nguyễn Kim. Tuy nhiên, vì mới thành lập cho nên thương hiệu Phan Khang còn khiêm
tốn, do đó phải mất ít nhất là một khoảng thời gian thì Phan Khang mới xây dựng được
thương hiệu của mình đối với người tiêu dùng.
Các tập đoàn bán lẻ khác: Metro Cash & Carry hiện đang có mặt tại Việt Nam.
Theo báo cáo của các nhà kinh tế thì có nhiều tập đoàn phân phối quốc tế xây dựng kế
hoạch để xâm nhập thị trường sau khi Việt Nam vào WTO, trong đó có Wal-Mart. Hai tập
đoàn bán lẻ này có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Nguyễn Kim trong thời gian tới.
Họ đều có đặc điểm chung là vốn lớn, đội ngủ chuyên nghiệp cao, mạng lưới phân phối
rộng khắp. Riêng Metro Cash & Carry Việt Nam được người tiêu dùng biết đến như là
thương hiệu mạnh, và hiện đang tập trung vào khách hàng công ty.
Thang điểm được đánh giá : 6/10
5. Đánh giá
- Cường độ cạnh tranh trong ngành mạnh
- Ngành hấp dẫn
“Chiếc bánh” thị trường đang lớn dần lên (với tốc độ tăng hơn 20%/năm) và các
DN luôn tìm cách chiếm phần lớn hơn. Vì vậy, trung tâm điện máy Nguyễn Kim cũng phải
đối mặt với hàng lọat các đối thủ trong “cuộc chiến” của thị trường điện máy. Với thị
trường trong nước, Nguyễn Kim phải cạnh tranh với các đại gia bán lẻ điện máy như: Pico,
HC, Trần Anh, Top Care.
-12-
Các siêu thị điện máy không chỉ chạy đua với nhau trong các hình thức khuyến mãi
mà còn chạy đua cả trong việc mở rộng thị phần. Phải kể đến đợt khuyến mãi của siêu thị
điện máy HC, Pico với hình thức giảm giá đến 88%. Xét về tổng thể cuộc đua khuyến mãi
thật sự chỉ bùng nổ khi doanh nghiệp muốn kích cầu tiêu dùng với những hình thức khuyến
mãi thật sự với quy mô lớn, nhiều mặt hàng điện từ được giảm giá xuống từ 10 – 60% so
với giá gốc và kéo dài trong nhiều ngày.Việc thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng,
là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Hình thức khuyến mãi nào cân bằng được lợi ích giữa
khách hàng và nhà phân phối sẽ giành được thắng lợi.
Với việc mở rộng thị phần thì Nguyễn Kim nói riêng và các siêu thị điện máy khác
nói chung đều có chiến lược đầu tư theo chiều rộng, khai trương những trung tâm mới
trong hệ thống chuỗi siêu thị sẵn có của mình. Nguyễn Kim đã có chuỗi trung tâm mua
sắm Sài Gòn Nguyễn Kim cũng sẽ có 10 trung tâm bán lẻ ,các siêu thị điện máy và đến
năm 2015 sẽ có chuỗi các trung tâm bán lẻ trên khắp các tỉnh thành lớn trên cả nước.Các
doanh nghiệp khác như Siêu thị Điện máy Chợ Lớn (HC) đều có chiến lược phát triển
chuỗi siêu thị điện máy của mình trên cả nước trong thời gian tới, công ty cổ phần Pico
đang phát triển chuỗi 10 siêu thị điện máy trên toàn quốc. Siêu thị điện thoại Viễn Thông
A cũng đã ra mắt tại Hà Nội, đánh dấu việc mở rộng thị trường của một trong những hệ
thống bán lẻ điện thoại di động giá sỉ có doanh số đứng đầu tại thị trường phía Nam. Công
ty TNHH Lê Phụng, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh máy tính cũng đang từng bước
mở rộng mô hình chuỗi cửa hàng công nghệ cao với giá thấp nhất của mình trên khắp cả
nước.Trong khi một số doanh nghiệp quy mô nhỏ đang ngày càng co cụm lại trước những
biến động của nền kinh tế thì nhiều doanh nghiệp lớn lại mạnh dạn đầu tư kinh doanh
nhằm củng cố chỗ đứng vững chắc của mình trên thị trường nội địa.
Bên cạnh đó, vào thời điểm năm 2009, khi các nhà phân phối bán lẻ nước ngoài
chính thức xâm nhập vào thị trường Việt Nam theo lộ trình WTO thì trung tâm điện máy
Nguyễn Kim nói riêng và các siêu thị điện máy cả nước nói chung đều có chung nỗi lo là
các đối thủ nước ngoài.Hiện nay, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã
có mặt tại Việt Nam, liên doanh với Công ty Thương mại và Tiếp thị Bến Thành (Carings)
thành lập 3 siêu thị điện máy là Best – Carings tại Hà Nội, Cần Thơ và TP. HCM. Ngoài ra
IT Plaza, trung tâm thương mại gồm 75 cửa hàng chỉ chuyên kinh doanh các mặt hàng IT
của tập đoàn Sung Dau, cũng đã có những động thái tích cực ra nhập thị trường.Tập đoàn
bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công
-13-
nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để
xây dựng khu trung tâm thương mại với quy mô lớn. Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy
và Circuit City… cũng đã vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn
không chỉ để mở một, hai siêu thị mà sẽ là một chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi
đó thị trường điện máy sẽ lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn nữa.
6. Xây dựng mô thức EFAS
CÁC NHÂN TỐ
CHIẾN LƯỢC
(1)
ĐỘ
QUAN
TRỌNG
(2)
XẾP
LOẠI
(3)
TỔNG
ĐIỂM
QUAN
TRỌNG
(4)
CHÚ GIẢI
(5)
A – CƠ HỘI
1 – Tốc độ tăng
trưởng kinh tế
0,1 3 0,3
- Tốc độ tăng trưởng kinh
tế nhanh , ổn định.
2 – Nhu cầu của người
tiêu dùng
0,1 4 0,4
- Thu nhập bình quân đầu
người tang.
- Nhu cầu chi tiêu, mua
sắm cho gia đình tăng
3 – Môi trường kinh
doanh
0,1 3 0,3
- Môi trường kinh doanh
được cải thiện và đang
phát triển
4 – Chính sách mở
cửa nền kinh tế của
nhà nước
0,1 3,5 0,35
- Các hiệp định thương mại
GATT / WTO
- Các ký kết thương mại
trong ASEAN
5 – Nhà cung cấp
hàng hóa có uy tín
0,1 4 0,4
- Nhiều nhà cung ứng có
uy tín và thương hiệu nổi
tiếng trên thị trường
B – THÁCH THỨC
1 – Vấn đề về tự nhiên 0,05 2,5 0,125
- Mưa, gió, bão, lụt thất
thường
- Điều kiện tự nhiên bất ổn
2 – Sự gia tăng hệ
thống các Siêu thị
điện máy mới
0,1 3 0,3 - Nhiều hệ thống siêu thị
điện máy mới được hình
thành
- Các siêu thị tiêu dùng
-14-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét