Chương II. Giới thiệu về chiến dịch quảng bá hình ảnh việt Nam
1. Thực trạng:
Du lịch Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong thời gian qua, trở thành ngành kinh tế quan
trọng của đất nước. Năm 2007, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt trên 4,3 triệu lượt,
gấp gần 20 lần so với năm 1990, tổng doanh thu toàn ngành đạt gần 56 nghìn tỷ đồng. Ngoài
đóng góp về kinh tế, du lịch là một kênh quan trọng để giới thiệu quảng bá hình ảnh Việt
Nam ra thế giới, góp phần tạo nên thương hiệu quốc gia. Thời gian qua, hình ảnh về Du lịch
Việt Nam đã bắt đầu được biết tới trên thị trường du lịch thế giới và khu vực. Du lịch Việt
Nam được đánh giá là một trong 10 nước có triển vọng tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới
trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, Du lịch Việt Nam vẫn chưa phát
triển tương xứng với tiềm năng du lịch to lớn của đất nước.
Cơ sở hạ tầng du lịch và các cơ sở dịch vụ du lịch đã được cải thiện nhưng còn nhiều hạn
chế. Sản phẩm du lịch còn nghèo nàn. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch Việt Nam còn
thấp. Thông tin và hình ảnh về Du lịch Việt Nam ở nhiều phần của thế giới còn rất ít và mờ
nhạt. Khả năng cạnh tranh trên thị trường du lịch thế giới của Du lịch Việt Nam còn thấp. Do
đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn thấp so với nhiều nước trong khu vực. Có nhiều
nguyên nhân, trong đó một nguyên nhân quan trọng đó là đến nay Du lịch Việt Nam vẫn
chưa tạo dựng được thương hiệu. Chưa có chiến lược quốc gia về xây dựng thương hiệu du
lịch Việt Nam.
Trong những năm qua, Du lịch Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực để khuyếch trương hình ảnh
của mình đến với thế giới . Tuy nhiên, Du lịch Việt Nam vẫn chưa có thông điệp chung và rõ
ràng. Hình ảnh về điểm đến Việt Nam chưa nổi bật và chưa rõ ràng trong tâm trí của du
khách, vì vậy chúng ta gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh trực
tiếp. Để khuếch trương hình ảnh và thương hiệu Du lịch Việt Nam, đòi hỏi phải có một chiến
lược khuếch trương thông qua một khẩu hiệu và biểu tượng thống nhất. Năm 2000, Du lịch
Việt Nam lần đầu tiên đưa ra khẩu hiệu “Việt Nam - điểm đến của thiên niên kỷ mới”
(Vietnam- A destination for the new milliennium) với hình ảnh logo là một cô gái Việt Nam
đội nón lá.
Khẩu hiệu và logo này không phải là kết quả của một công trình nghiên cứu và đề xuất thống
nhất mà chỉ là một sự lắp ghép cơ học từ hai ý tưởng khác nhau. Năm 2003, Du lịch Việt
Nam đã đưa ra khẩu hiệu “Hãy đến với Việt Nam” (Welcome to Vietnam) với biểu tượng là
hình cô gái mặc áo dài trắng đội nón lá. Tuy nhiên, khẩu hiệu và biểu tượng này ngày sau khi
được công bố đã bị phê phán nhiều nên đặt ra yêu cầu phải thay thế sớm bằng một biểu
tượng và khẩu hiệu khác.
2. Kế hoạch chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam_ vẻ đẹp tiềm ẩn.
a. Giới thiệu:
VIỆT NAM - THE HIDDEN CHARM - Đó là slogan (tiêu đề), tạm dịch là “Việt
Nam, sự quyến rũ ẩn mình” cùng với biểu tượng (logo) là một nụ sen hồng được vẽ
theo lối thư pháp vươn lên trên nền chữ Việt Nam màu vàng cam. Tác phẩm đã vượt lên
trên 1.194 tác phẩm dự thi của các tác giả trong và ngoài nước (trong đó có 814 tác phẩm
tiêu đề và 380 biểu tượng) để trở thành tiêu đề và biểu tượng mới của du lịch VN.
Theo ông Phạm Từ - phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trưởng ban giám khảo
cuộc thi, slogan này phản ánh được tinh thần của du lịch VN hiện tại: còn nhiều tài
nguyên và nhiều bí ẩn, duyên dáng chưa được khai phá.
Như vậy, chính thức từ năm 2005, Việt Nam sử dụng slogan và logo hoàn toàn
mới dùng cho mục đích quảng bá du lịch nước nhà.
b. Triển khai:
+ Sử dụng các phương tiện truyền thông:
Các chiến dịch quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng
Bộ Văn hóa-Thể thao- Du lịch cho biết Thủ tướng chính phủ đã đồng ý cấp 25 tỷ đồng cho
công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam năm 2009, năm 2008 là 30 tỷ đồng nhưng
không dùng hết số tiền này
Trên truyền hình quốc tế (CNN, BBC, Fashion TV, trên Taxi…)
CNN (Cable News Network)
Theo bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch, bắt đầu từ ngày 10/10/2007 phim 30 giây quảng bá
du lịch Việt Nam đã được phát sóng định kỳ trên kênh truyền hình quốc tế CNN châu Á như
Hongkong, Singapore, Nhật Bản…và kéo dài 3 tháng liên tiếp đến hết ngày 13/1/2008, tổng
cộng 182 lần, CNN đã dành giờ vàng mỗi ngày 2 lần buổi sáng và buổi chiều để quảng cáo
cho du lịch Việt Nam (theo giờ HongKong; ngày thường từ 7h-9h buổi sáng, 29h-24h buổi
chiều, cuối tuần từ 9h-12h buổi sáng, 19h-24h buổi chiều). Đoạn phim này do nhóm làm
phim chuyên nghiệp của CNN thực hiện với kĩ thật hiện đại trước đó.
Nội dung trong phim: là hình ảnh đất nước Việt Nam với những địa danh quen thuộc như
Bảo tàng Hồ Chí Minh, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, quảng trường Ba Đình, chùa Một Cột,
Phủ Chủ Tịch, nhà sàn Bác Hồ, Văn Miếu Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc, phố ẩm thực,
phố bán đồ thủ công, một số gallery danh tiếng…Ngoài ra còn có những các hình thức biễu
diễn dân gian khác như múa rối nước, hình ảnh con người Việt Nam, nông dân, cô gái mặc
áo dài, nụ cười rạng rỡ với những cánh tay vẫy chào của các em học sinh Việt Nam cũng
được ghi vào ống kính, và nhiều hình ảnh khác
Kinh phí: gần 300.000USD được trích ra từ nguồn hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, đầu
tư và du lịch để đưa hình ảnh quảng bá Việt Nam lên CNN
Kết quả: sau khi thực hiện phát sóng trên CNN cùng với việc vịnh Hạ Long liên tục dẫn đầu
bảng bình chọn các kỳ quan thế giới mới, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể
(số liệu). Tuy nhiên đó cũng chưa phải là kết quả mong đợi, theo các doanh nghiệp du lịch
thì lẽ ra Tổng cục Du lịch phải có những cuộc khảo sát do các chuyên gia thực hiện để tìm
được đúng thị trường và sản phẩm du lịch mà ngành cần quảng bá. Một minh chứng rõ ràng
là đoạn phim trên CNN chỉ giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam với thị trường châu Á. Thế
nhưng, nhiều du khách tiềm năng của Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc lại
không coi kênh truyền hình tiếng Anh này là một nguồn thông tin ưu tiên khi tìm kiếm thông
tin du lịch trong khu vực, họ ít xem CNN để đi du lịch. Trong khi đó, khách du lịch châu Âu
cũng không thể tiếp cận những thông điệp bằng tiếng Anh của du lịch Việt Nam trên kênh
truyền hình dành cho châu Á. Về nội dung và hình thức đoạn phim cũng chưa được đánh giá
cao. Nhiều ý kiến cho rằng thời lượng quá ít, không thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè
quốc tế trong khi nội dung lại không đặc trưng cho đất nước, con người Việt Nam. Các điều
trên làm cho việc quảng bá này có chi phí quá đắt so với kinh phí hạn hẹp của Việt Nam,
việc quảng bá là khâu yếu kém của du lịch Việt Nam mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu
tầm nhìn.
Theo thông báo của văn phòng Chính phủ ngày 30/7, Thủ tướng chính phủ đồng ý tiếp tục
việc quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế CNN. Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch bố trí từ nguồn kinh phí xúc tiến du lịch quốc gia thuộc kế hoạch ngân sách năm
2008, đồng thời huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác (nếu có) để thực hiện. (chưa tìm
được thời gian phát sóng của đợt này)
BBC World News
Bắt đầu từ tháng 4/2009, đoạn phim này cũng dài 30 giây, xuất hiện trong ba chương trình,
với 320 lần phát sóng, tám tuần phát hình ở châu Á Thái Bình Dương, sáu tuần ở châu Âu,
và sáu tuần ở châu Mỹ
Nội dung: Dự kiến chương trình của BBC sẽ tập trung giới thiệu về Việt Nam thông qua vẻ
đẹp của biển, sự đa dạng của văn hóa các dân tộc, nét độc đáo của các di sản vật thể như
vịnh Hạ Long, Sa Pa, đỉnh Phan xi păng, động Phong Nha.
Kinh phí: Chi phí phát sóng là 204.000 USD. Chi phí làm phim video quảng cáo khoảng
20.000 USD
Kết quả: vẫn còn trong giai đoạn phát sóng, song có nhiều đánh giá cho rằng liệu có kết quả
tốt hay không khi BBC mặc dù là kênh toàn cầu nhưng chỉ nổi tiếng về tin chính trị, kinh tế
và giới doanh nhân, hiện nhiều doanh nghiệp, khách sạn tỏ ra nghi ngờ về tính hiểu quả công
việc này
Discovery
Fashion TV (Pháp ) (không biết cái này có nằm trong chương trình VN Hidden Charm ko
nữa nhưng mà nó cũng quảng bá du lịch VN mang tên Cruise Việt Nam)
Hình ảnh Việt Nam chủ yếu là vịnh Hạ Long được phát sóng miễn phí liên tục trong hai tuần
trên kênh truyền hình Fashion TV. Đây là chương trình do công ty du lịch Saigon Tourist và
Fashion TV phối hợp thực hiện, phát sóng vào quý 1 năm 2008. Độ dài phim khoảng 15 giây
chiếu liên tục trong 6 lần/ngày suốt trong hai tuần liên tiếp
Đây là kênh truyền hình lớn thứ 2 trên thế giới với 15 vệ tinh và 400 triệu hộ gia đình kết nối
với kênh truyền hình này, có 1,4 tỷ lượt người xem các chương trình của FTV hằng ngày
Trên Taxi ở London (Anh)
Trong năm 2008, Bộ VH-TT-DL đã xin tài trợ được 7.000 bảng để quảng cáo hình ảnh Việt
Nam trên các phương tiện công cộng ở Anh, cụ thể là trên 10 xe buýt, trong vòng 3 tháng.
Và trong năm 2009, Bộ VH-TT-DL sẽ mở rộng quảng bá trên Taxi, với nội dung chính là Hạ
Long và hình ảnh du lịch biển của Việt Nam.
Những hình ảnh vịnh Hạ Long, thiếu nữ VN mặc áo dài với dòng chữ Charming Vietnam
( Duyên dáng Việt Nam) được in trên những chiếc xe taxi cổ chạy trên đường phố thủ đô
London ( Vương quốc Anh) khiến khách du lịch thích thú và ấn tượng về đất nước, con
người Việt Nam, đây là kết quả của nguồn tài trợ 7.000 bảng Anh được đại sứ quán kêu gọi
để in những hình ảnh này trong vòng 6 tháng ( từ tháng 9.2008- 2.2009)
Sau khi hợp đồng kết thúc, cân nhắc tính hiệu quả và việc cần thiết phải quảng bá liên tục để
đủ tạo ấn tượng và hiệu quả cần thiết, Đại sứ quán VN tại Anh đã kiến nghị Bộ VHTTDL sử
dụng ngân sách của VN để tiếp tục thực hiện hợp đồng quảng bá này ở quy mô lớn hơn. Cụ
thể, sẽ chi 20.000 bảng Anh cho việc quảng bá hình ảnh VN trên 27 xe taxi trong vòng 6
tháng. Bộ VHTTDL đã làm công văn đề xuất gửi lên Thủ tướng Chính phủ và đã được phê
duyệt. Hiện Bộ VHTTDL, Đại sứ quán VN tại Anh đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng
để có thể tiếp tục hợp đồng quảng bá hình ảnh VN trên xe taxi cổ chạy tại London, dự kiến
từ tháng 6.2009.
Hiện tại, không chỉ BBC và CNN một số kênh truyền hình nổi tiếng khác cũng đang được
Việt Nam nhắm tới để quảng bá như Fashion (Pháp), Arirang (Hàn Quốc), Discovery (Mỹ),
NHK (Nhật Bản), CCTV (Trung Quốc) và một số tờ báo lớn của Nga
Chỉ một video clip phát đúng 30 giây mỗi ngày trong ba tháng liên tục trên CNN. Làm sao để
có được hiệu quả quảng bá du lịch tương xứng với khoản tiền hơn 290 ngàn USD bỏ ra?
Trao đổi với báo giới xung quanh nội dung của hợp đồng quảng bá du lịch Việt Nam trên
kênh truyền hình quốc tế CNN mà Chính phủ vừa đồng ý trích gần 4,7 tỷ đồng để thực hiện
(tương đương 290.750 USD), ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và
Du lịch (cơ quan đại diện Việt Nam làm việc với CNN) cho biết chỉ tiêu du lịch Việt Nam
năm nay phải đạt từ 4,3 triệu đến 4,5 triệu lượt khách (năm 2006 chỉ đạt 3,6 triệu). Vì vậy,
nếu làm tốt quảng bá du lịch thì chỉ tiêu này “nằm trong tầm tay”.
Vì sao là CNN mà không phải kênh chuyên về du lịch Travel & Living hay kênh nào khác,
thưa ông?
CNN là kênh truyền hình phổ biến nhất, nhiều người biết nhất trên thế giới, mức độ quảng
bá vì thế sẽ mạnh hơn. Trước mắt cứ làm CNN, còn kênh truyền hình khác sẽ tính toán sau.
Theo thỏa thuận, CNN sẽ trực tiếp làm đoạn video clip để quảng bá du lịch Việt Nam. Nếu
video clip của một hãng truyền hình nào đó làm rồi đưa cho CNN thì không được phát. Đây
là yêu cầu bắt buộc đối với CNN.
Nội dung quảng bá dự kiến là gì?
Sẽ là hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Video clip sẽ quay vịnh Hạ Long, khu vực
Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Tp.HCM Video này tập trung vào những cảnh tiêu biểu về văn
hóa, những cảnh trí thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam.
CNN thực hiện, sau đó về trình chiếu cho phía Việt Nam xem. Nếu chúng tôi đồng ý thì mới
phát sóng.
Hiện Việt Nam đang phát động phong trào bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên
thế giới nên trong video clip đó cũng sẽ có một phần thời gian quảng bá cho vịnh Hạ Long.
Sẽ có nhiều video clip thay phiên nhau lên sóng hay chỉ có một phát tới phát lui thưa ông?
Chỉ một video clip phát liên tục thôi. Phát liên tục một hình ảnh như thế mới tạo ấn tượng
được. Mỗi lần phát sóng là 30 giây. Phát trong vòng ba tháng vào giờ vàng. Đó là giờ đông
người quan tâm theo dõi kênh CNN nhất. Cụ thể giờ nào thì chưa thống nhất được.
Được biết chi phí dự kiến ban đầu lên đến 450.000 USD, vì sao giờ cuối chỉ còn gần 300.000
USD?
Đó là kết quả thương thảo thành công của chúng tôi với CNN. Ngân sách của mình hết sức
hạn chế. Tuy hợp tác về lâu dài nhưng cũng khó khăn nên đề nghị họ giúp đỡ.
Đây là hợp đồng hai bên cùng có lợi. Việt Nam thông qua CNN để tuyên truyền, quảng bá
du lịch. Ngược lại, CNN sẽ biết nhiều hơn về du lịch Việt Nam. Đó cũng là một cách để họ
có thêm khán giả.
Hiệu quả của việc quảng bá này chắc chắn tốt. Đối tượng hướng đến cũng không chỉ là
khách du lịch mà còn đông đảo công chúng khác nên qua chương trình chắc chắn sẽ có nhiều
người trên thế giới biết đến đất nước, con người Việt Nam hơn.
Bao giờ thì bắt đầu, thưa ông?
Dự kiến từ tháng 10 này, còn ngày nào phát sóng thì chưa có cụ thể.
* CNN (Cable News Network) là mạng truyền hình cáp về thông tin và là mạng truyền hình
đầu tiên phát sóng 24 tiếng mỗi ngày, hoàn toàn về tin tức. CNN do Ted Turner thành lập
vào năm 1980, trụ sở chính đặt tại Atlanta (Georgia, Mỹ).
CNN phát sóng đến hơn 200 quốc gia, là kênh thông tin khá quen thuộc với nhiều người trên
thế giới với slogan nổi tiếng: Be the first to know (Luôn là người biết trước). Những chương
trình truyền hình “ăn khách” của CNN có thể kể đến: CNN Headline News (có mặt tại châu
Á vào tháng 11/2004), CNN Radio Hay chương trình talk show nổi tiếng “Larry King
Live”. CNN cũng thường xuyên chuyển tải những thông tin thời sự quốc tế, các tin tức kinh
tế, thể thao, những vấn đề về y tế và các thông tin giải trí khác.
+ Các chương trình giao lưu văn hóa giữa các nước
1.
Đêm 13-7-2007, Hoi SVVN tai Wellington, New Zealand đã tổ chức một chương trình văn
nghệ “cây nhà lá vườn” nhằm giới thiệu văn hóa Việt Nam và nhân đó quyên góp giúp đỡ
các em ở làng Hòa Bình, bệnh viện Từ Dũ.
Đêm hội Việt Nam- The hidden Charm có những tiết mục giới thiệu nét đẹp dân gian
truyền thống của Việt Nam bên cạnh việc giới thiệu hình ảnh trẻ trung của con người Việt
Nam hiện đại. Những tiết mục hát múa-Quê Hương ba miền, chiếc áo bà ba, Lý cây đa và
thương nhay Lý tơ hồng… liên tiếp dẫn dắt người xem lướt qua các hình ảnh trữ tình của
quê hương, từ Bắc Bộ, ngang qua dải đất miền Trung rồi đến miền Nam.
Trong dem hoi, Hoi SVVN tai Wellington da quyen gop duoc gan 400 USD de gui tang
nhung tre em thieu may man tai lang Hoa Binh, benh vien Tu Du, TP.HCM.
2. Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc
Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2007),
Chương trình Những ngày văn hóa Việt Nam mang tên “Vietnam – the Hidden Charm in
Seoul” (tạm dịch: Việt Nam - Sự lôi cuốn tiềm ẩn tại Seoul) đã diễn ra sôi nổi tại thủ đô Hàn
Quốc. Đặc biệt, đây cũng là chương trình chào mừng chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí
thư Nông Đức Mạnh, từ ngày 14 - 16/11. Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc đã chính
thức khai mạc tối ngày 12/11 tại khách sạn Grand Hilton (Seoul). Tới dự lễ khai mạc có Bộ
trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh, Đại sứ đặc mệnh toàn
quyền của Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Tiến Vân, thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Thương mại
Hàn Quốc Cho Joong Pyo, cùng hàng trăm vị khách mời của Việt Nam và Hàn Quốc.
Theo Bộ trưởng: tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc là dấu ấn hết sức quan trọng nhân
kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Việt Nam phải xây dựng
được một chương trình hoành tráng, đa dạng và đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam sao cho
qua chương trình này, nước bạn sẽ hiểu rõ thêm về văn hoá Việt Nam và các nghệ sĩ qua
chương trình này như là sứ giả của tình hữu nghị, đưa tình hữu nghị giữa hai nước lên một
tầm cao mới.
Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc diễn ra đúng vào dịp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh
sang thăm hữu nghị nước bạn từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 11.
Với chủ đề Viet Nam-The hidden charm in Seoul (Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn tại Seoul), các
nghệ sĩ Việt Nam đã giới thiệu đến các bạn Hàn Quốc một chương trình biểu diễn nghệ thuật
đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc giúp các bạn Hàn
Quốc có dịp tìm hiểu thêm về đất nước Việt Nam qua triển lãm ảnh thiên nhiên - con người
Việt Nam và tuần lễ ẩm thực Việt Nam. sẽ có các tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát
ca múa nhạc Việt Nam, ngoài ra còn có chương trình giao lưu với các cô dâu Việt và người
lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ bế mạc vào tối
ngày 15 tháng 11.
Tuần lễ văn hoá Việt Nam tại Hàn là một hình thức tuyên truyền giới thiệu về Văn hoá Việt
có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, góp phần tích cực trong hoạt động quảng bá văn hóa và
du lịch, đồng thời đồng thời bước phát triển mới trong việc hợp tác giới thiệu và giao lưu văn
hoá, du lịch của Việt Nam và Hàn Quốc mở ra triển vọng hợp tác mới trong tương lai.
Chương trình bao gồm nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu và đa dạng mang đậm bản sắc Việt
Nam như biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại; triển lãm ảnh du lịch giới thiệu danh
lam thắng cảnh Việt Nam như vịnh Hạ Long, Tam Cốc, phố cổ Hội An; biểu diễn thời trang
áo dài; lễ hội ẩm thực do các đầu bếp hàng đầu của Việt Nam trực tiếp chế biến như món
phở truyền thống và phở cuốn.
Đoàn đại biểu Việt Nam sang Hàn Quốc tham gia Những ngày văn hóa Việt Nam và chào
mừng kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Hàn do Bộ trưởng Bộ Văn hóa,
Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh làm Trưởng đoàn.
Đại sứ quán Hàn Quốc ở Việt Nam cho biết, trong lễ bế mạc Những ngày văn hóa Việt Nam,
Ban tổ chức sẽ mời khoảng 100 gia đình cô dâu Việt Nam (gồm cả chồng và con) đang sống
tại Hàn Quốc cùng với 100 du học sinh Việt Nam với hy vọng mang chút hương vị quê
hương Việt Nam tới những người con đang sống xa tổ quốc.
Ông Park Sam Gu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Kumho Asiana, đơn vị tài trợ cho chương trình
bày tỏ, ở thời điểm giao lưu kinh tế hai nước ngày càng phát triển như hiện nay, hiểu biết
chung về văn hóa giữa hai nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa quan hệ hai nước
lên một tầm cao mới.(Website Chính phủ)
3. Canada quảng bá du lịch Việt Nam
Các cảnh đẹp ở Tiền Giang, Đà Lạt, Quy Nhơn, Hội An, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội và Hạ Long
sẽ xuất hiện trong phóng sự của hãng truyền hình Departure Entertainment.
Từ ngày 9 – 24/5, đoàn phim của hãng VTTH Departure Entertainment (Canada) đến Việt
Nam thực hiện phóng sự truyền hình thời lượng khoảng 50 phút, nội dung giới thiệu những
nét đẹp thiên nhiên đất nước, sự độc đáo văn hóa lịch sử, và sự mến khách của con người
Việt Nam.
Đoàn phim sẽ thực hiện những cảnh quay tại TP.HCM, Tiền Giang, Đà Lạt, Quy Nhơn, Hội
An, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội và Hạ Long. Phim dự kiến được chiếu trên các kênh truyền hình
nổi tiếng của Canada (Outdoor Life Network, City TV ), đặc biệt kênh truyền hình nổi tiếng
của Hoa Kỳ National Geographic International.
Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) là nhà tài trợ chính đoàn phim, Trung tâm Báo
chí nước ngoài, Bộ Ngoại giao Việt Nam là đơn vị kết nối, hỗ trợ thực hiện chương trình.
“Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi thông qua bộ phim nhằm quảng bá sức hấp dẫn của Việt
Nam và thương hiệu Saigontourist đến với du khách Canada nói riêng và khách quốc tế nói
chung”, ông Trần Hùng Việt, Phó Tổng giám đốc Saigontourist cho biết.
Hãng VTTH Departure Entertainment là kênh truyền thông chuyên thực hiện các chương
trình du lịch, khám phá tại các nước trên thế giới. Đây là hãng có tầm ảnh hưởng rộng, sản
phẩm được phát trên các kênh nổi tiếng, phủ sóng trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với 34
ngôn ngữ khác nhau của gần 300 triệu hộ gia đình theo dõi. Trong chuyến đến VN lần này,
đoàn gồm 5 thành viên, chủ yếu là các thành viên trẻ, độ tuổi 8X. Đặc biệt, trong đoàn có sự
hiện diện của một Việt kiều Canada, anh Fransico Truong, sinh năm 1980./.
4.
Ngày 6/9/2007, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý cho Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch thực hiện việc quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình
quốc tế CNN. Theo đó, việc quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế
CNN được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu, kể cả việc sản xuất video clip
phục vụ việc quảng bá du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện việc quảng
bá du lịch theo đúng mục tiêu đề ra và đạt hiệu quả, đồng thời, thực hiện theo đúng quy
định của pháp luật về tư vấn kiểm soát phát sóng.
Theo kế hoạch của Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), chương trình
quảng bá đất nước và con người Việt Nam trên kênh truyền hình BBC World bắt đầu vào
tháng 4/2009 này. Cụ thể, quảng bá du lịch Việt Nam trên BBC World sẽ gồm 320 lần phát
sóng, mỗi lần 30 giây. Đợt quảng bá sẽ chia làm 3 chương trình gồm 8 tuần ở châu Á - Thái
Bình Dương, 6 tuần ở châu Âu, 6 tuần ở châu Mỹ. Kinh phí phía BBC đề xuất là 204.000
USD.
Lý do được đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế đưa ra là BBC phủ sóng toàn cầu, gồm cả châu Á -
Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ. BBC phát sóng ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ
khác nhau. Thống kê cho thấy, 276 triệu gia đình xem BBC và kênh này xuất hiện tại 1,5
triệu phòng khách sạn trên thế giới. Chẳng hạn ở Nhật, trong nhiều khách sạn chỉ có kênh
BBC mà không có CNN./.
5, thực hiện giảm giá kích cầu du lịch "Ấn tượng Việt Nam",
Thực hiện chiến dịch giảm giá kích cầu du lịch, những ngày đầu năm 2009, đã có những tín
hiệu mới cho ngành du lịch nước nhà. Lượng khách quốc tế đến nước ta trong dịp Tết
Nguyên đán khá đông. Địa chỉ mà khách quốc tế lựa chọn vẫn chủ yếu là các di sản nổi tiếng
như vịnh Hạ Long, Sa Pa, Huế, Hội An Nhiều công ty lữ hành bắt đầu quan tâm hơn đến
thị trường các nước trong khu vực như Trung Quốc, hay các nước ASEAN.
Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Giám đốc sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết, chưa
năm nào lượng khách đến Lào Cai nhiều như đầu năm nay, đặc biệt là khách Trung Quốc:
"Trong chương trình khuyến mại, tỉnh Lào Cai xây dựng gói giảm giá và chuyển hướng đối
tượng khai thác khách du lịch. Bên cạnh thị trường châu Âu, chúng tôi tiếp cận đẩy mạnh thị
trường Trung Quốc. Năm nay, gần 5.000 lượt khách du lịch đến, đi qua Lào Cai xuống các
tỉnh".
Tại Hà Nội, lượng khách quốc tế đến khả quan hơn. Khách sạn 5 sao Sheraton Hà Nội, sau 2
tháng thử nghiệm "bắt tay" với một vài doanh nghiệp lữ hành để giảm giá cho khách
Australia, Hàn Quốc và Âu Mỹ, nhờ đó, lượng khách từ các thị trường này có chuyển biến
tích cực và tăng đáng kể. Ngoài ra, các khách sạn 5 sao đang có nhiều chương trình đặc biệt
để thu hút khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Bà Đỗ Khánh Trà, Giám đốc đối
ngoại InterContinental Hanoi, cho biết, tỷ lệ phòng đặt lên tới 98% nhờ chương trình giảm
giá đặc biệt cho khách đoàn ở 3 đêm trở lên.
Ông Nguyễn Văn Mỹ- Giám đốc Công ty Lửa Việt cho biết: nhờ vào việc ngành Hàng
không Việt Nam giảm khoảng 60% giá tour đi Miền Trung, Huế- Đã Nẵng và miền Bắc (từ
Huế trở ra) nên công ty đã lập một số tour đi miền Trung và Miền Bắc, giảm được 35% giá
vé. Công ty đã thuyết phục được một số đối tác đồng ý theo phương thức: những ngày đầu
tuần thì "ở 1 tặng 1" (nếu mình ở 5 phòng thì được tặng 5 phòng). Với những ngày cuối tuần
thì ở "2 tặng 1". Trong tháng 3- tháng Thanh niên, các đối tượng thanh niên sinh viên cũng
được nhiều ưu đãi. Công ty cũng đang chuẩn bị tour cho học sinh sinh viên đi Campuchia,
với giá chỉ có 119 USD.
Trong chương trình giảm giá "Ấn tượng Việt Nam" sẽ chia thành 9 nhóm thị trường, trong đó
5 nhóm thị trường Pháp - Tây Âu, Nhật Bản, ASEAN, Australia và New Zealand sẽ là đối
tượng chính của chương trình giảm giá.
Kế hoạch này đã nằm trong gói chào hàng của một số công ty du lịch lữ hành. "Chúng tôi đã
cử một số đoàn sang một số thị trường trọng điểm để chào sản phẩm của mình, trong đó có 3
thị trường đã đăng ký với Tổng cục là: Đông Nam Á, Australia, New Zealand, Châu Âu- Tây
Ban Nha", ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hà Nội
(Redtour) cho biết.
Muốn làm tốt du lịch trong điều kiện khó khăn, ngành du lịch các tỉnh cũng đang có xu
hướng liên kết chặt chẽ với nhau, thậm chí cả việc liên kết xuyên quốc gia: "Chúng tôi đã có
liên kết với 8 tỉnh Tây Bắc, liên kết với các tỉnh Phú Thọ và Yên Bái trong chương trình "Du
lịch cội nguồn". Đầu tháng 3 này chúng tôi có hội nghị chuyên bàn với ngành du lịch một số
tỉnh biên giới của Trung Quốc để khách từ các quốc gia ở Châu Âu đã đến Lào Cai cũng có
thể được sang thăm Trung Quốc dễ dàng và khách đến Châu Hồng Hà cũng có thể thăm Việt
Nam”- Tiến sĩ Trần Hữu Sơn- Giám đốc Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch Lào Cai hào hứng
cho biết.
Tuy nhiên, để làm được điều này, theo ông Sơn, phải thay đổi chế độ cấp giấy tờ, để người
ta có thể đến Lào Cai có thể sang thăm Châu Hồng Hà, thăm Vân Nam và từ Vân Nam cũng
có thể đến Sa Pa.
Chương trình "Ấn tượng Việt Nam" triển khai được gần 2 tháng và đã có sự chuyển biến
bước đầu. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, chương trình này chưa thực sự gây ấn
tượng mạnh, nếu so sánh với chương trình "Thái Lan xin lỗi".
Ngay sau khi đưa ra chương trình trên, dưới sự điều hành của Tổng cục Du lịch Thái Lan,
các ngành dịch vụ phục vụ cho du lịch như hàng không, nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua
sắm đã phối hợp chặt chẽ với nhau, nhất quán trong việc giảm giá các dịch vụ nhằm thu
hút du khách đến với đất nước này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét