Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

H1170Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thương mại VIC

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
2. Vai trò và đặc điểm của hoạt động tiêu thụ sản phẩm
2.1. Vai trò
Bán hàng được coi là hoạt động cơ bản, quan trọng trong kinh doanh,
có vai trò to lớn đối với xã hội và doanh nghiệp.
_ Đối với nền kinh tế quốc dân, tiêu thụ sản phẩm là nghiệp vụ kinh
doanh cơ bản, trực tiếp thực hiện chức năng lưu thông hàng hoá, phục vụ cho
sản xuất và đời sống của nhân dân, là khâu quan trọng nối liền sản xuất với
tiêu dùng, đảm bảo cân đối giữa cung và cầu đối với từng mặt hàng cụ thể,
góp phần ổn định giá cả thị trường.
_ Tiêu thụ sản phẩm là nghiệp vụ cơ bản thực hiện mục đích kinh
doanh của doanh nghiêp là lợi nhuận, vì vậy nó có vai trò quyết định và chi
phối các hoạt động nghiệp vụ khác của doanh nghiệp như: nghiên cứu thị
trường, tạo nguồn và mua hàng, dự trữ, dịch vụ…
_ Hoạt động tiêu thụ sản phẩm được thực hiện theo chiến lược và kế
hoạch kinh doanh đã vạch ra, hàng hoá của doanh nghiệp được khách hàng
chấp nhận, uy tín của doanh nghiệp được giữ vững và nâng cao trên thương
trường. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có quan hệ mật thiết với khách hàng, tạo
ra lòng tin và sự tái tạo nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, đó cũng là vũ
khí cạnh tranh mạnh mẽ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh.
_ Kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm phản ánh kết quả hoạt động kinh
doanh, phản ánh sự đúng đắn mục tiêu của chiến lược kinh doanh đồng thời
phản ánh sự nỗ lực của doanh nghiệp trên thị trường, thể hiện trình độ tổ chức,
năng lực điều hành, tỏ rõ thế và lực của doanh nghiệp trên thương trường.
2.2. Đặc điểm
Đặc điểm của hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường
có nhiều điểm khác biệt so với nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung:
_ Khách hàng là người có quyền quyết định thị trường, quyết định
người bán.
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
_ Khách hàng chỉ quan tâm tới hàng hoá có chất lượng cao, giá cả phải
chăng và được mua bán một cách thuận tiện. Do đó, doanh nghiệp cần xem
xét các thế mạnh, điểm yếu của mình để khai thác, sử dụng các công cụ cạnh
tranh thích hợp: giá, quảng cáo, khuyến mại, dịch vụ…
_ Khách hàng là người mua đòi hỏi người bán phải quan tâm tới lợi ích
của mình vì họ giữ vai trò quyết định trong mua bán. Nếu sản phẩm sản xuất
ra không tiêu thụ được, nghĩa là không được sự chấp nhận của người tiêu
dùng thì doanh nghiệp không thể tồn tại hay phát triển. Vì vậy doanh nghiệp
cần nghĩ đến làm lợi cho khách hàng trước, rồi mới nghĩ đến làm lợi cho
chính mình, kết hợp hài hoà lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần để lôi kéo
khách hàng.
_ Nhu cầu thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi, gây khó khăn đối với
hoạt động kinh doanh. Trong thời đại bùng nổ thông tin, khoa học công nghệ
phát triển như vũ bão, sản phẩm cần tiêu thụ có tới hàng ngàn, hàng vạn loại
khác nhau. Có những sản phẩm vừa mới ra đời, thậm chí vẫn còn trong trứng
nước thì đã có những sản phẩm khác ưu việt hơn xuất hiện, làm cho nhu cầu
tiêu dùng của khách hàng thường xuyên thay đổi. Doanh nghiệp phải luôn
theo sát những biến động của nhu cầu để có thể đưa ra những sản phẩm phù
hợp.
_ Hoạt động bán hàng diễn ra trong thời kỳ chuyển đổi cơ chế quản lý,
đòi hỏi các doanh nhân phải có phương thức kinh doanh, phương thức làm
giàu chính đáng, đúng pháp luật.
II. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Theo quan điểm coi tiêu thụ là một quá trình thì hoạt động tiêu thụ sản
phẩm thường bao gồm những nội dung chủ yếu sau:
1. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là việc làm cần thiết đầu tiên đối với mỗi doanh
nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Mục đích của nghiên cứu thị
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
trường là xác định khả năng tiêu thụ một loại hàng hoá nào đó trên một thị
trường nhất định, trong khoảng thời gian nhất định. Khi nghiên cứu thị
trường, doanh nghiệp phải trả lời được các câu hỏi: Doanh nghiệp nên hướng
vào thị trường nào? Tiềm năng thị trường? Làm thế nào để nâng cao doanh
số? Sản phẩm, dịch vụ như thế nào? Giá cả bao nhiêu? Mạng lưới tiêu thụ nên
được tổ chức như thế nào?
Nghiên cứu thị trường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì đây là cơ sở để
xác định khối lượng bán, giá bán, mạng lưới và hiệu quả của công tác tiêu thụ
sản phẩm. Nghiên cứu thị trường còn giúp doanh nghiệp nhận biết được xu
hướng sự biến đổi nhu cầu của khách hàng; sự phản ứng của họ đối với sản
phẩm của doanh nghiệp; thấy được các biến động của thu nhập và giá cả, từ
đó có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp
Dựa trên kết quả điều tra, nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp tiến
hành lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường về số lượng, chất
lượng, giá cả và thời gian; thực hiện đúng phương châm kinh doanh: bán cái
thị trường cần chứ không bán cái mình đang có.
2. Lập kế hoạch tiêu thụ
Trong nền kinh tế thị trường, lợi nhuận là mục tiêu sống còn của doanh
nghiệp. Muốn có lợi nhuận, doanh nghiệp phải tiêu thụ được hàng hoá hay
sản phẩm của doanh nghiệp phải phù hợp với nhu cầu thị trường. Để tồn tại
và phát triển lâu dài mỗi doanh nghiệp cần xác định được chiến lược tiêu thụ
sản phẩm.
Chiến lược tiêu thụ sản phẩm là định hướng hoạt động có mục tiêu của
doanh nghiệp trong một thời gian dài và hệ thống các giải pháp nhằm thực
hiện mục tiêu đề ra trong khoảng thời gian tương ứng. Mục tiêu của chiến
lược tiêu thụ thường bao gồm: mặt hàng tiêu thụ, tăng doanh số, tối đa hoá lợi
nhuận, mở rộng thị trường, nâng cao uy tín doanh nghiệp.
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Chiến lược tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu
khách hàng, từ đó chủ động đối phó với mọi diễn biến của thị trường. Chiến
lược tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng và quyết định sự thành công hay
thất bại của chiến lược kinh doanh.
Xét một cách khái quát, chiến lược tiêu thụ sản phẩm được hoạch định
trải qua 3 bước:
_ Bước 1: Nghiên cứu thị trường và dự báo mức bán sản phẩm.
_ Bước 2: Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm.
_ Bước 3: Lựa chọn và quyết định chiến lược tiêu thụ.
Trên cơ sở chiến lược tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp tiến hành xây
dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Nội dung của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
phải thể hiện được các chỉ tiêu cơ bản như: khối lượng tiêu thụ sản phẩm về
hiện vật và giá trị có phân theo hình thức tiêu thụ, cơ cấu sản phẩm và cơ cấu
thị trường tiêu thụ, giá cả tiêu thụ… Các chỉ tiêu này có thể tính theo hiện vật
và giá trị, chỉ tiêu tương đối và tuyệt đối. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là cơ sở
quan trọng đảm bảo cho quá trình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp
tiến hành nhịp nhàng, liên tục theo kế hoạch đã định. Kế hoạch tiêu thụ sản
phẩm là căn cứ để xây dựng kế hoạch hậu cần vật tư và các bộ phận khác của
kế hoạch sản xuất – kỹ thuật – tài chính của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để xây
dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm như: phương pháp cân đối, phương pháp
quan hệ động, phương pháp tỷ lệ cố định… , trong đó, phương pháp cân đối
được coi là phương pháp chủ yếu.
3. Chuẩn bị hàng để xuất bán
Chuẩn bị hàng để xuất bán cho khách hàng là hoạt động tiếp tục quá
trình sản xuất trong khâu lưu thông (kho phân xưởng hoặc kho thành phẩm).
Các nghiệp vụ sản xuất ở các kho bao gồm: tiếp nhận, phân loại, đính nhãn
hiệu hàng hoá, bao gói, sắp xếp hàng hoá ở kho, bảo quản và ghép đồng bộ để
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
bán cho khách hàng. Đối với nghiệp vụ tiếp nhận, doanh nghiệp cần đảm bảo
tiếp nhận đủ về số lượng, đúng về chất lượng và quy cách chủng loại hàng
hoá; nhanh chóng, kịp thời, an toàn sản phẩm và tiết kiệm chi phí lưu thông.
4. Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm
Như đã trình bày ở trên, có nhiều hình thức tiêu thụ sản phẩm, theo đó
các sản phẩm được bán và vận động từ các doanh nghiệp sản xuất đến tận tay
các hộ tiêu dùng cuối cùng. Các doanh nghiệp thường căn cứ và mối quan hệ
giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng để lựa chọn kênh tiêu thụ trực tiếp,
kênh tiêu thụ gián tiếp hoặc hỗn hợp cả hai kênh trên.
4.1. Kênh tiêu thụ trực tiếp: là hình thức doanh nghiệp xuất bán thẳng
sản phẩm của mình tới người tiêu dùng cuối cùng mà không qua bất kỳ khâu
trung gian nào.
Ưu điểm của hình thức tiêu thụ này là:
_ Đẩy nhanh tốc độ chu chuyển sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu
dùng, giảm chi phí lưu thông.
_ Gắn sản xuất với tiêu dùng do các doanh nghiệp có điều kiện tiếp xúc
trực tiếp với người tiêu dùng, bảo đảm kịp thời giải quyết mâu thuẫn giữa sản
xuất và tiêu dùng.
_ Bảo đảm việc thâm nhập thị trường và phát triển thị trường một cách
tốt nhất.
Tuy nhiên, hình thức này cũng có những nhược điểm là: doanh nghiệp
phải tiếp xúc với nhiều bạn hàng, phải dành nhiều thời gian, công sức vào quá
trình tiêu thụ, nhiều khi làm tốc độ chu chuyển của vốn lưu động chậm hơn.
4.2. Kênh tiêu thụ gián tiếp: là hình thức mà doanh nghiệp xuất bán sản
phẩm của mình cho người tiêu dùng cuối cùng phải qua khâu trung gian. Số
khâu trung gian nhiều hay ít sẽ quyết định độ dài, ngắn của kênh tiêu thụ.
Người trung gian bao gồm: các tổ chức bán buôn, bán lẻ hay hệ thống đại lý.
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Có thể mô tả khái quát hình thức tiêu thụ này qua sơ đồ sau:
Sơ đồ 1.2. Hình thức tiêu thụ gián tiếp
Sử dụng hình thức tiêu thụ này, doanh nghiệp có thể tiêu thụ khối lượng
lớn hàng hoá trong thời gian ngắn nhất, từ đó thu hồi vốn nhanh, tiết kiệm chi
phí bảo quản, giảm hao hụt. Song nhược điểm của hình thức này là làm cho
thời gian lưu thông hàng hoá dài hơn, tăng chi phí và khó kiểm soát các khâu
trung gian.
4.3. Kênh tiêu thụ hỗn hợp: là sự kết hợp của kênh tiêu thụ trực tiếp và
kênh tiêu thụ gián tiếp. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là có thể phát huy
ưu điểm và hạn chế nhược điểm của hai kênh trực tiếp và gián tiếp. Nhờ đó,
quá trình lưu thông hàng hoá sẽ linh hoạt, hiệu quả hơn.
Mỗi hình thức tiêu thụ sản phẩm đều có những ưu nhược điểm nhất định.
Doanh nghiệp cần dựa trên tiềm lực và đặc điểm sản phẩm của mình để có sự
lựa chọn phù hợp nhất.
5. Tổ chức các hoạt động xúc tiến, yểm trợ cho công tác bán hàng
Xúc tiến là một tham số của marketing hỗn hợp nhằm cung cấp cho
khách hàng những thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm, về phương thức
phục vụ và những lợi ích mà họ có được khi mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Người sản xuất
Người bán buôn
Người bán lẻ
Người tiêu dùng
Đại lý
Môi giới
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Các hoạt động xúc tiến trong kinh doanh bao gồm xúc tiến bán hàng và xúc
tiến mua hàng.
Hoạt động xúc tiến bán hàng là toàn bộ các hoạt động nhằm tìm kiếm và
thúc đẩy cơ hội bán hàng trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Xúc tiến bán
hàng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chiếm lĩnh thị trường và nâng cao
sức cạnh tranh của hàng hoá trên thương trường, qua đó quá trình tiêu thụ sản
phẩm của doanh nghiệp được đẩy mạnh về số lượng và thời gian.
Yểm trợ là các hoạt động nhằm hỗ trợ, thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi
để thực hiện tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Xúc tiến và
yểm trợ là những hoạt động rất quan trọng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy công
tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có điều kiện mở
rộng các mối quan hệ với khách hàng, củng cố và phát triển thị trường. Những
nội dung chủ yếu của hoạt động xúc tiến, yểm trợ bán hàng phải kể đến là:
quảng cáo, khuyến mại, trưng bày, tham gia hội chợ triển lãm…
6. Tổ chức hoạt động bán hàng
Trong việc quyết định tổ chức bán hàng thì vấn đề trước hết là cần xem
xét là doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng, cho gia
công tiếp tục (bán trực tiếp) hay thông qua các doanh nghiệp thương mại (bán
gián tiếp). Nếu doanh nghiệp tự đảm nhận việc bán hàng thì sẽ thêm phí tổn
về kho tàng và về việc bán hàng (nhân viên bán hàng). Trường hợp bán sản
phẩm gián tiếp thì doanh nghiệp thương mại phải được giảm giá.
Bán hàng là một trong những khâu cuối cùng của hoạt động kinh
doanh. Để bán được hàng, người bán phải đặc biệt quan tâm đến quá trình tác
động vào tâm lý của khách hàng vì những bước tiến triển về tinh thần, tâm lý,
tính chủ quan và khách quan diễn ra rất nhanh chóng trong khách hàng. Ngoài
ra, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu của khách hàng như: chất lượng,
mẫu mã, giá cả, dịch vụ… và phải có hình thức bán hàng phù hợp. Thực tế
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
hoạt động bán hàng có rất nhiều hình thức khác nhau như: bán hàng trực tiếp,
bán hàng thông qua mạng lưới đại lý, bán theo hợp đồng, bán thanh toán
ngay, bán trả góp, bán buôn, bán lẻ, bán qua hệ thống thương mại điện tử…
7. Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Kết thúc mỗi chu kỳ kinh doanh, doanh nghiệp cần phân tích hiệu quả
hoạt động tiêu thụ sản phẩm, xác định những mặt làm được, chưa làm được,
cũng như các nguyên nhân ảnh hưởng tới kết quả tiêu thụ nhằm kịp thời có
những biện pháp thích hợp cho chu kỳ kinh doanh tiếp theo. Để đánh giá hiệu
quả hoạt động tiêu thụ, có thể xem xét trên các khía cạnh như: tình hình tiêu
thụ sản phẩm theo khối lượng, trị giá mặt hàng, thị trường, giá cả và mặt hàng
tiêu thụ
Kết quả của việc phân tích, đánh giá quá trình tiệu thụ sản phẩm là căn cứ
để doanh nghiệp có các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ và hoàn thiện quá trình hoạt
động sản xuất kinh doanh trên mọi phương diện. Vì vậy, các doanh nghiệp phải
tổ chức tốt công tác tiêu thụ đồng thời tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ
hội, thách thức trong quá trình thực hiện kế hoạch tiêu thụ.
III. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và hoạt động tiêu thụ sản
phẩm nói riêng của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường chịu tác động
của rất nhiều yếu tố. Có thể chia các yếu tố này thành hai nhóm chính là:
nhóm các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp và nhóm các yếu
tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp.
1. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp: Đây là những
yếu tố khách quan nằm ngoài sự kiểm soát của doanh nghiệp và có ảnh hưởng
trực tiếp đến hoạt động kinh doanh cũng như công tác tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp, bao gồm:
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
_ Nhóm yếu tố văn hoá – xã hội: Đây là nhóm yếu tố có ảnh hưởng rất
lớn đến nhu cầu và hành vi của con người từ đó ảnh hưởng đến sự hình thành
và đặc điểm của thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh
nghiệp cần tìm hiểu, đánh giá các yếu tố này ở nhiều mức độ (từ khái quát đến
cụ thể) để có thể đưa ra một cách chính xác sản phẩm và cách thức phục vụ
khách hàng, bao gồm: dân số và xu hướng vận động của dân số, quy mô dân
số, quy mô hộ gia đình, văn hoá – tôn giáo, thu nhập và phân bố thu nhập…
_ Nhóm yếu tố kinh tế: Đây là nhóm yếu tố có phạm vi rộng và ảnh
hưởng to lớn đến kết quả, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Để thực
hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp cẩn tập trung nghiên cứu và
làm tốt công tác dự báo các yếu tố trên thị trường như: cung, cầu, giá cả, cạnh
tranh…
_ Nhóm yếu tố chính trị – pháp luật: Hiện nay nhà nước sử dụng hệ
thống công cụ vĩ mô để diều tiết nền kinh tế thị trường. Vì vậy, để thành công
trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải nghiên cứu, phân tích, dự báo về
chính trị, pháp luật cùng với xu hướng vận động của nó bao gồm: sự ổn định
về chính trị, đường lối ngoại giao, chính sách ngoại thương, các luật về thuế,
về bảo vệ môi trường; chiến lược, quy hoạch phát triển của nhà nước, của địa
phương; các quy định về cạnh tranh, chống độc quyền; các quy định về bảo
vệ quyền lợi của các công ty, của người tiêu dùng…
_ Nhóm yếu tố khoa học – công nghệ: Khoa học – công nghệ là yếu tố
phát triển nhanh chóng và ảnh hưởng ngày càng lớn đến hoạt động tiêu thụ
sản phẩm. Việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản
xuất kinh doanh có tác động mạnh mẽ đến hai yếu tố quan trọng tạo nên khả
năng cạnh tranh của doanh nghiệp là: chất lượng và giá bán sản phẩm, đồng
thời làm rút ngắn chu kỳ sản phẩm và gia tăng các sản phẩm thay thế. Do đó,
các doanh nghiệp phải chú trọng ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
kinh doanh nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo điều kiện cho việc
tiêu thụ ngày càng tốt hơn.
Ngoài các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ở trên, còn có các yếu tố
khách quan khác tác động đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp,
đó là các yếu tố thuộc môi trường tác nghiệp, bao gồm: khách hàng, đối thủ
cạnh tranh, người cung ứng và sản phẩm hàng hoá thay thế.
_ Khách hàng: Khách hàng có tác động mạnh nhất đến hiệu quả hoạt
động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp vì nhu cầu của họ quyết định quy
mô, cơ cấu nhu cầu thị trường của doanh nghiệp. Muốn bán được nhiều hàng
doanh nghiệp phải lôi kéo được nhiều khách hàng về phía mình và tạo được
niềm tin đối với họ. Vì vậy, doanh nghiệp cần phân tích mối quan tâm của
khách hàng để có những biện pháp đáp ứng nhu cầu một cách tối ưu nhất.
_ Đối thủ cạnh tranh: Đó là toàn bộ các doanh nghiệp cùng sản xuất
kinh doanh hàng hoá và dịch vụ hoặc hàng hoá, dịch vụ có thể thay thế nhau
được cho cùng một nhu cầu nào đó của người tiêu dùng. Đối thủ cạnh tranh
gồm các các đối thủ cạnh tranh hiện hữu và tiềm ẩn. Để thắng lợi trong cuộc
chiến giành thị phần, doanh nghiệp cần tìm mọi cách để nắm bắt được điểm
mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, từ đó tìm ra được những đối sách
đúng đắn và hợp lý trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của mình.
_ Người cung ứng: Nguồn cung ứng và chất lượng của các yếu tố đầu
vào quyết định trực tiếp đến chi phí kinh doanh và chất lượng sản phẩm đầu
ra. Do đó, doanh nghiệp cần phải đảm bảo ổn định nguồn hàng cả về số
lượng, chất lượng và giá cả để quá trình sản xuất kinh doanh được tiến hành
một cách thường xuyên, liên tục và ổn định. Theo đó, doanh nghiệp cần phải
tăng cường các mối quan hệ kinh tế tạo điều kiện lẫn nhau trong việc tạo
nguồn hàng như đầu tư, liên doanh, giúp đỡ về vốn, kỹ thuật,… hay đặt hàng
theo hợp đồng kinh tế ký trước để có nguồn cung ứng vững chắc, ổn định và
đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.
Phạm Thị Phượng Lớp: Thương mại 46B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét