Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Tin 6 trọn bộ 3 cột hay


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Tin 6 trọn bộ 3 cột hay": http://123doc.vn/document/574367-tin-6-tron-bo-3-cot-hay.htm


Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
hoạt động thông tin
của con ngời đợc
tiến hành nhờ các
bộ phận nào
không?
GV: Các em có thể
lấy thêm ví dụ khác
không?
HS: Trả lời.
HS : Lấy ví dụ.
tin chỉ có hạn.
Ví dụ: Ta không thể nhìn quá xa hay những
vật quá nhỏ.
- Con ngời đã sáng tạo ra các công cụ và ph-
ơng tiện giúp mình vợt qua hạn chế của các
giác quan và bộ não.
Ví dụ: Kính thiên văn để nhìn thấy những vì
sao xa xôi, kính hiển vi để quan sát những vật
nhỏ bé
D - Củng cố
? Nhắc lại khái niệm về hoạt động thông tin.
? Các công cụ và phơng tiện mà con ngời sáng tạo ra để giúp vợt qua hạn chế của các
giác quan và bộ não.
E - Hớng dẫn về nhà
- Ôn lại bài.
- Trả lời câu hỏi và bài tập 4,5 (Trang 5 - SGK).
V- Rút kinh nghiệm
- Học sinh nắm đợc bài và thực hiện tốt yêu cầu.
- Thời gian đảm bảo
- Hoàn thành nội dung giáo án
Ngày soạn: Tiết 3
Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: 6D:
Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin
I - Mục tiêu
1. Kiến thức
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
5
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
- Giúp học sinh biết đợc các dạng thông tin cơ bản trong máy tính.
2. Thái độ
- ý thức học tập tốt, tập trung cao độ.
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, tranh ảnh.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trớc bài mới.
III - Phơng pháp
- Thuyết trình và minh hoạ.
III - Tiến trình bài giảng
A - ổn định lớp
B - Kiểm tra bài cũ
? Em hãy nêu mô hình quá trình xử lí thông tin, giải thích.
C - Bài mới
HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng
GV: Giới thiệu về sự
phong phú của các loại
thông tin trong cuộc
sống và thông tin mà
máy tính xử lí đợc.
GV:
Thuyết trình + VD
minh hoạ và yêu cầu
học sinh quan sát một
số hình vẽ trong SGK.
GV: Em hãy kể tên
một số ví dụ về thông
tin mà em biết?
HS: Nghe giảng.
HS: Nghe, quan
sát và ghi vào vở.
HS: Trả lời.
1. Các dạng thông tin cơ bản
Thông tin quanh ta rất phong phú và đa dạng.
Chúng ta chỉ nghiên cứu ba dạng thông tin cơ
bản trong máy tin học, đó là : văn bản, âm
thanh và hình ảnh.
a) Dạng văn bản
Những gì đợc ghi lại bằng các con số,
chữ viết hay kí hiệu trong sách vở, báo
chí,
b) Dạng hình ảnh
Những hình vẽ minh hoạ trong sách
báo (hình ngời, các con vật, ảnh chụp,
bức vẽ).
c) Dạng âm thanh
Tiếng chim hót, tiếng đàn, tiếng còi
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
6
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
xe, tiếng trống trờng, tiếng ma rơi,
tiếng suối chảy
D - Củng cố
? Nhắc lại ba dạng thông tin cơ bản mà máy tính xử lí đợc.
? Ví dụ về các dạng thông tin khác
E - Hớng dẫn về nhà
- Ôn lại bài.
- Trả lời câu hỏi và bài tập 1 (Trang 9 - SGK).
V- Rút kinh nghiệm
- Học sinh nắm đợc bài và thực hiện tốt yêu cầu.
- Thời gian đảm bảo
- Hoàn thành nội dung giáo án
Ngày soạn: Tiết 4
Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: 6D:
Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin
I - Mục tiêu
1. Kiến thức
- Giúp học sinh biết đợc cách thức mà máy tính biểu diễn thông tin.
- Tầm quan trọng của việc biểu diễn thông tin trong máy tính.
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
7
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
2. Thái độ
- ý thức học tập tốt, tập trung cao độ.
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, tranh ảnh.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trớc bài mới.
III - Phơng pháp
- Thuyết trình và minh hoạ.
III - Tiến trình bài giảng
A - ổn định lớp
B - Kiểm tra bài cũ
? Em hãy kể tên ba dạng thông tin cơ bản trong máy tính, cho ví dụ minh hoạ.
C - Bài mới
HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng
GV: Nh các em đã học
ở phần 1, ngoài 3 cách
thể hiện trên, thông tin
còn đợc biểu diễn bằng
nhiều cách khác nhau.
GV: Rút ra kết luận về
biểu diễn thông tin.
GV: Thuyết trình và
minh hoạ bằng ví dụ.
HS: Lắng nghe và
lấy thêm ví dụ.
HS: Lắng nghe và
ghi chép.
HS: Nghe, liên hệ
lấy thêm ví dụ và
ghi chép.
2. Biểu diễn thông tin
VD1: Ngời nguyên thuỷ dùng những
viên sỏi để chỉ số lợng các con thú săn
đợc.
VD2: Ngời khiếm thính dùng nét mặt
và cử động của bàn tay để thể hiện
những điều muốn nói
a) Biểu diễn thông tin
Biểu diễn thông tin là cách thể hiện
thông tin dới dạng cụ thể nào đó.
b) Vai trò của biểu diễn thông tin
- Biểu diễn thông tin có vai trò quan
trọng với việc truyền và tiếp nhận
thông tin.
- Biểu diễn thông tin dới dạng phù
hợp cho phép lu trữ và chuyển giao
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
8
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
thông tin.
- Biểu diễn thông tin có vai trò quyết
định đối với mọi hoạt động thông tin
nói chung và quá trình xử lí thông tin
nói riêng.
D - Củng cố
? Nhắc lại khái niệm biểu diễn thông tin, ví dụ minh hoạ.
? Vai trò của biểu diễn thông tin.
E - Hớng dẫn về nhà
- Ôn lại bài.
- Trả lời câu hỏi và bài tập 2 (Trang 9 - SGK).
V- Rút kinh nghiệm
- Học sinh nắm đợc bài và thực hiện tốt yêu cầu.
- Thời gian đảm bảo
- Hoàn thành nội dung giáo án
Ngày soạn: Tiết 5
Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: 6D:
Bài 3: em có thể làm đợc gì nhờ máy tính
I - Mục tiêu
1. Kiến thức
- Giúp học sinh biết đợc các khả năng của một máy tính.
- Những điều mà máy tính cha thể làm đợc.
2. Thái độ
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
9
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
- ý thức học tập tốt, tập trung cao độ.
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, tranh ảnh.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trớc bài mới.
III - Phơng pháp
- Thuyết trình và minh hoạ.
III - Tiến trình bài giảng
A - ổn định lớp
B - Kiểm tra bài cũ
? Em hãy nêu vai trò của việc biểu diễn thông tin trong máy tính.
C - Bài mới
HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng
GV: Thuyết trình
+ VD minh hoạ.
GV: Sự khác nhau
giữa tính toán
bằng tay cầm bút
viết trên giấy với
tính bằng máy
tính?
GV: Thuyết trình
+ VD minh hoạ,
yêu cầu học sinh
HS: Nghe và ghi
vào vở.
HS: Trả lời.
HS: Nghe, quan
1. Một số khả năng của máy tính
a) Khả năng tính toán nhanh
Máy tính tính toán với các phép tính hàng
trăm con số.
b) Tính toán với độ chính xác cao
Máy tính cho phép tính toán nhanh, độ chính
xác cao hơn gấp nhiều lần các cách tính
thông thờng.
c) Khả năng lu trữ lớn
Bộ nhớ của máy tính có thể lu trữ vài chục
triệu trang sách.
d) Khả năng làm việc không mệt mỏi
Máy tính có thể làm việc không nghỉ trong
một thời gian dài.
2. Có thể dùng máy tính vào những việc gì?
a) Thực hiện các tính toán
- Máy tính giúp giảm bớt tính toán cho con ngời.
b) Tự động hoá các công việc văn phòng
- Soạn thảo, trình bày, in ấn văn bản.
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
10
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
quan sát một số
hình trong SGK.
GV: Những loại
thông tin gì máy
tính cha xử lí đợc?
sát và ghi vào vở.
HS: Liên hệ thực
tế lấy ví dụ.
c) Hỗ trợ công tác quản lí
- Thông tin đợc tập hợp và tổ chức thành các
cơ sở dữ liệu để dễ dàng sử dụng.
d) Công cụ học tập và quản lí
- Học ngoại ngữ, làm toán, thực hiện các thí
nghiệm, nghe nhạc, xem phim
e) Điều khiển tự động và robot
- Điều khiển tự động các dây chuyền lắp ráp,
điều khiển các vệ tinh, tàu vũ trụ
g) Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến
- Mạng Internet có thể tra cứu đợc nhiều
thông tin bổ ích, mua hàng qua mạng
3. Máy tính và điều cha thể
Máy tính không phân biệt đợc mùi vị, cảm
giác cha có năng lực t duy.
D - Củng cố
? Những khả năng của máy tính.
? Những loại thông tin máy tính cha xử lí đợc.
E - Hớng dẫn về nhà
- Ôn lại bài.
- Trả lời câu hỏi và bài tập 1, 2, 3 (Trang 13 - SGK).
V- Rút kinh nghiệm
- Học sinh nắm đợc bài và thực hiện tốt yêu cầu.
- Thời gian đảm bảo
- Hoàn thành nội dung giáo án
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
11
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
Ngày soạn: Tiết 6
Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: 6D:
Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
I - Mục tiêu
1. Kiến thức
- Giúp học sinh biết đợc mô hình quá trình xử lí thông tin trong máy tính.
- Cấu trúc chung của máy tính.
2. Thái độ
- ý thức học tập nghiêm túc, tập trung cao độ.
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, tranh ảnh, một số bộ phận của máy tính.
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
12
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trớc bài mới.
III - Phơng pháp
- Thuyết trình và minh hoạ.
III - Tiến trình bài giảng
A - ổn định lớp
B - Kiểm tra bài cũ
? Đâu là hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay.
C - Bài mới
HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng
GV: Thuyết trình
+ VD minh hoạ.
GV:Ngoài những
ví dụ thầy vừa
nêu các em có thể
lấy thêm đợc
những ví dụ khác
không?
GV: Kể tên một
HS: Nghe, suy
nghĩ.
HS: Lấy ví dụ
và giải thích ví
dụ.
HS: Trả lời, liệt
1. Mô hình quá trình ba bớc
Ví dụ 1: Giặt quần áo
+ Input: Nớc, bột giặt, quần áo bẩn.
+ Xử lí: Vò quần áo với bột giặt và xả nớc.
+ Output: Quần áo sạch.
Ví dụ 2: Pha trà mời khách
+ Input: Trà, nớc sôi.
+ Xử lí: Cho trà vào ấm, cho nớc sôi vào và đợi 1 lúc.
+ Output: Rót trà ra cốc.
Ví dụ 3: Giải toán
+ Input: Điều kiện đã cho.
+ Xử lí: Suy nghĩ, tính toán.
+ Output: Kết quả hay đáp số.
- Máy tính cần có các bộ phận đảm nhận các
chức năng tơng ứng, phù hợp với mô hình quá
trình ba bớc.
2. Cấu trúc chung của máy tính điện tử
- Các loại máy tính: Máy tính để bàn, máy
tính xách tay, siêu máy tính, máy tính bỏ túi
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
13
Nhập
(INPUT)
Xử lí
Xuất
(OUTPUT)
Tr
Tr
ờng THCS Đông Xá
ờng THCS Đông Xá
Giáo trìnhTin Học 6
Giáo trìnhTin Học 6
số loại máy tính
mà em biết?
HS: Trả lời.
GV: Thuyết trình
về cấu trúc của
một máy tính.
kê các loại máy
tính đã biết đến
trên thực tế.
HS: Nghe và
ghi chép.
- Cấu trúc máy tính gồm các khối chức năng:
Bộ xử lí trung tâm, thiết bị vào, ra và bộ nhớ.
- Chơng trình máy tính: Tập hợp các câu lệnh
hớng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện
trong mỗi câu lệnh.
- Bộ xử lí trung tâm (CPU): Là bộ não của
máy tính.
- Bộ nhớ: Là nơi lu các chơng trình và dữ liệu.
- Đơn vị đo dung lợng nhớ: Là byte.
- Thiết bị vào/ra (Input/Output).
- Thiết bị nhập dữ liệu: Chuột, bàn phím, máy quét
- Thiết bị xuất dữ liệu: Màn hình, máy in, máy quét
D - Củng cố
? Mô hình quá trình ba bớc.
? Cấu trúc chung của máy tính điện tử.
E - Hớng dẫn về nhà
- Ôn lại bài.
- Trả lời câu hỏi và bài tập 1, 2, 3 (Trang 19 - SGK).
V- Rút kinh nghiệm
- Học sinh nắm đợc bài và thực hiện tốt yêu cầu.
- Thời gian đảm bảo
- Hoàn thành nội dung giáo án
Năm học 2007 - 2008
Năm học 2007 - 2008
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét