Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

GA lớp 2 (tuần 3)


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "GA lớp 2 (tuần 3)": http://123doc.vn/document/572049-ga-lop-2-tuan-3.htm


Giáo án lớp 2
15
15
* Mục tiêu: Giúp hs bày tỏ ý kiến thái
độ của mình
* Cách tiến hành:
1. GV quy định cách bày tỏ ý kiến và
cách bày tỏ của mình (nếu tán thành thì
giơ tay, không thì ngợc lại)
2. GV lần lợt đọc từng ý kiến.
a. Ngời nhận lỗi là ngời dũng cảm
b. Nếu có lỗi chỉ cần tự sửa lỗi, khô ng
cần nhận lỗi
c. Nếu có lỗi chỉ cần nhận lỗi , không
cần sửa lỗi
d. Cần nhận lỗi cả khi mọi ngời không
biết mình có lỗi
đ. Cần nhận lỗi khi mắc lỗi với bạn bè
với em bé
e. Chỉ cần xin lỗi những ngời quen biết
3. Giáo viên kết luận:
- ý kiến a là đúng: Ngời nhận lỗi là bg-
ời dũng cảm trung thực
- Việc làm b là cần thiết nhng cha đủ,
vì có thể làm cho ngời khác bị oan là đã
phạm lỗi
- ý kiến c là cha đúng vì đó sẽ là lời nói
suông cần sửa lỗi để mau tiến bộ
- ý kiến d, đ là đúng cần phải nhận lỗi
cả khi không ai biết mình mắc lỗi
- ý kiến e là sai cần phải xin lỗi cả ngời
quen lẫn ngời lạ khi mình có lỗi với họ
* Kết luận: Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ
giúp em mau tiến bộ và đợc mọi ngời
yêu quý
* Hớng dẫn thực hành ở nhà.
Chuẩn bị kể lại 1 trờng hợp em
đã nhận và sửa lỗi hoặc ngời khác đã
nhận và sửa lỗi với em.
HĐ3: Đóng vai theo tình huống
(Tiết 2)
* Mục tiêu: Giúp học sinh lựa chọn và
thực hành hành vi nhận và sửa lỗi
* Cách tiến hành: GV chia lớp thành 3
nhóm và phát phiếu cho từng nhóm
- Tình huống 1: Lan đang trách Tuấn
sao bạn rủ mình đi học lại đi 1 mình
Em sẽ làm gì nếu là Tuấn
- Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi,
- Học sinh bày tỏ ý kiến và giải thích lí
do
- Lớp chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm
thực hiện 1 tình huống.
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
5
Giáo án lớp 2
15
cha đợc dọn dẹp. Bà mẹ đang hỏi Châu
con đã dọn nhà cho mẹ cha, em sẽ làm
gì nếu là Châu.
- GV kết luận: Tuấn cần xin lỗi bạn vì
không giữa lời hứa và giải thích lí do
Châu cần xin lỗi mẹ và
dọn dẹp nhà cửa

Khi mắc lỗi biết nhận lỗi và sửa lỗi
là dủng cảm đáng khen
HĐ 4: Tự liên hệ
* Mục tiêu: Giúp học sinh đánh giá lựa
chọn hành vi nhận và sửa lỗi từ kinh
nghiệm bản thân
* Cách tiến hành:
- GV y/c 1 số em lên kể những trờng
hợp mắc lỗi và sửa lỗi
- GVcùng hs phân tích tìm ra lời giải
đúng
- GV khen những hs biết nhận lỗi

Kết luận chung: Ai cũng có khi
mắc lỗi. Điều quan trọng là phải biết
nhận lỗi và sửa lỗi. Nh vậy em sẽ mau
tiến bộ và đợc mọi ngời yêu quý.
- Các nhóm chuẩn bị đóng vai theo từng
tình huống sau đó trình bày, cả lớp nhận
xét
- Một số em lên kể những trờng hợp
mắc lỗi và sửa lỗi

Ngày giảng:
Tiết kể chuyện :
Bài : bạn của nai nhỏ
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỉ năng nói.
- Dựa vào tranh nhắc lại đợc lời của Nai nhỏ về bạn. Nhớ lại lời của Nai nhỏ sau mỗi lần
nghe con kể về bạn
- Bớc đầu biết dựng lại câu chuyện theo vai, giọng kể tự nhiên phù hợp với nội dung
2. Rèn kỉ năng nghe.
- Biết lắng nghe bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh phô tô sgk
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Bài cũ: 3 hs tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn của câu chuyện phần thởng
3. Bài mới: GV giới thiệu trực tiếp
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
6
Giáo án lớp 2
TG Hoạt động dạy Hoạt động học
30
HĐ 1: Hớng dẫn kể chuyện.
1. Dựa theo tranh, nhắc lại lời kể của
Nai nhỏ về bạn mình
- GV khen những hs làm tốt
2. Nhắc lại lời kể của cha Nai nhỏ sau
mỗi lần nghe con kể về bạn.
- Tiến hành tơng tự nh phần 1.
? Bạn con khẻo thế cơ à ? nhng cha vẫn
lo lắm.
- Đó chính là điều cha mong đợi
3. Phân vai dựng lại câu chuyện.
* Lần 1: GV làm ngời dẫn chuyện.
* Lần 2: GV y/c hs đóng vai
- 1 hs nêu lại yêu cầu của bài
- 1 hs đọc lại bài
- HS quan sát kĩ 3 tranh ở sgk, nhớ lại
từng lời kể của Nai nhỏ đợc diễn tả bằng
hình ảnh
- 1 hs khá làm mẫu, nhắc lại lời kể thứ
nhất
- HS tập kể theo nhóm.
- Đại diện từng nhóm thi nói lại lời kể
của Nai nhỏ
- Bạn của con thật thông minh và nhanh
nhẹn (nhng cha vẫn cha yên tâm)
- HS tập nói theo nhóm
- Các nhóm cử đại diện nhóm trình bày
- Học sinh nói lời Nai nhỏ và cha Nai
nhỏ (nhìn sgk)
- HS xung phong đóng vai
4. Củng cố, dặn dò:3
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại câu chuyện cho ngời thân nghe.

Tiết chính tả:
Bài : bạn của nai nhỏ.
Phân biệt ng/ngh
I. Mục đích yêu cầu:
* Chép lại chính xác nội dung tóm tắt truyện của bạn Nai nhỏ
- Biết viết hoa chữ cái đầu câu, ghi dấu chấm cuối câu
- Củng cố quy tắc chính tả ng/ngh làm đúng các bài tập, phân biệt phụ âm đầu hoặc dấu
thanh dễ lẫn
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng lớn viết sẳn bài tập chép.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
7
Giáo án lớp 2
2. Bài cũ: HS viết bảng con: gà, ghế
3. Bài mới: GV giới thiệu trực tiếp
TG Hoạt động dạy Hoạt động học
20
15
HĐ 1: Hớng dẫn tập chép.
1. Hớng dẫn tập chép.
- GV đọc bài trên bảng.
? Vì sao cha Nai nhỏ yên lòng cho con
đi chơi với bạn.
? Kể cả đầu bài, bài chính tả có mấy
câu.
? Chữ đầu câu viết nh thế nào ? Viết
hoa chữ cái đầu
? Tên nhân vật trong bài viết nh thế nào
? Cuối câu có dấu câu gì.
2. Học sinh chép bài vào vở.
- GV lu ý hs cách trình bày
3. Giáo viên chấm chữa bài.
- GV đọc lại bài, hs tự chữa ra lề vở
- GV chấm bài tổ 3 nhận xét.
HĐ 2: Hớng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2: Điền vào chỗ chấm ng/ngh.
- GV chép 1 từ lên bảng yêu cầu 1hs
làm mẫu ( ày tháng, ngày tháng)
Bài 3: Điền vào chỗ trống đỗ hay dỗ
- GV y/c hs làm vào bảng con
- Chữa bài: đỗ rác, thi đỗ, trời đỗ ma, xe
đỗ lại.
- 3 hs nhìn bảng đọc lại bài tập chép
- Vì biết bạn con mình vừa thông minh,
khẻo mạnh vừa dám liều mình để cứu
ngời
- 4 câu
- Viết hoa
- Dấu chấm
- HS viết bảng con: khẻo mạnh, thông
minh, nhanh nhẹn
- 1 hs đọc lại yêu cầu.
- 1hs làm mẫu ( ày tháng, ngày
tháng)
- HS làm bảng con
- HS làm vào bảng con
- Chữa bài: đỗ rác, thi đỗ, trời đỗ ma, xe
đỗ lại.
4. Củng cố, dặn dò:3
- Về nhà xem lại bài.

Tiết toán:
Bài : 26 + 4, 36 + 24
I. Mục đích yêu cầu: Giúp hs
- Biết thực hiện phép cộng có tổng số là số trò chục dạng 26 + 4, 36 + 24
- Cộng có nhớ dạng tính viết
- Củng cố cách giải bài toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
8
Giáo án lớp 2
- 4 thẻ que tính tất cả thể 1 chục và 10 que tính rời.
- Bảng gài.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Bài cũ: 2 hs làm bài: 7 +3 = 5 + 5
GV nhận xét
3. Bài mới: GV giới thiệu trực tiếp
TG Hoạt động dạy Hoạt động học
15
20
HĐ 1: Giáo viên hớng dẫn hs tính
1. GV thao tác bằng que tính


26 + 4 = 30
- GV phớng dẫn hs đặt tính: 26
4
30
+ Tính: 6 cộng 4 bằng 10 viết 0 nhớ 1,
2 thêm 1 bằng 3 viết 3
b2: Giới thiệu phép cộng: 36 + 24
- Tiến hành tơng tự nh b1: 36
- HS đặt phép tính: 24
60
HĐ 2: Luyện tập:
Bài 1: HS làm bảng con, gv giải bài.
Bài 2: GV cũng cố cách giải bài toán có
lời văn theo 3 bớc.
- T
2
bài toán: Mai nuôi: 22 con gà
Lan nuôi: 18 con gà
Cả hai bạn con gà ?
- Lựa chọn phép tính thích hợp để giải.
? Muốn biết 2 nhà nuôi đợc bao nhiêu
con gà ta phải làm thế nào.
Lấy 22 + 18
22 + 18 =.
- Trình bày bài giải gồm câu lời giải,
phép tính, đáp số.
Bài giải
Cả hai nhà nuôi đợc là
22 + 18 = 40 (con gà)
Đáp số: 40 con gà
+ HS nhắc lại
a. 35 42 81 57
5 8 9 3
40 50 90 60
b. 63 25 21 48
27 35 29 42
90 60 50 90
4. Dặn dò:3
Về nhà làm lại các bài tập, GV hớng dẫn qua
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
9
+
+
+
+
+
+
+
+
+
+
+
Giáo án lớp 2

Tiết âm nhạc :
Bài : học bài hát (thật là hay)
I. Mục đích yêu cầu:
- Hát thuộc, diễn cảm và động tác phụ hạo theo nội dung của bài.
- Trò chơi dùng nhạc đệm với một số nhạc cụ gõ
- Tập biểu diễn
II. Đồ dùng dạy học:
Thanh phách, trống mõ và tập đệm theo bài hát.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Bài cũ: Hai hs hát bài thật là hay
3. Bài mới: a. Giới thiệu trực tiếp
TG
Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh
15p
10p
5
HĐ 1: Ôn tập bài hát
- GV bắt giọng cho hs hát
+ Lần đầu tóc độ vừa phải
+ Lần 2 tóc độ nhanh hơn
HĐ 2:
- Hớng dẫn hs đánh nhịp 2-4, 1 phách
mạnh, 1 phách nhẹ
HĐ 3:
- Cho từng nhóm 3 em sử dụng nhạc cụ

- HS hát
- HS tập đánh nhịp, vừa hát vừa đánh
- HS thực hiện:
+ Em 1: trống con
+ Em 2: thanh phách
+ Em 3: mõ
- Tất cả tập gõ the âm hình tiết tấu.
. . ./ . . ./ . . . ./. /
- Từng học sinh thể hiện.
- Từng nhóm biểu diễn
4. Dặn dò:
- Về nhà tập hát và kết hợp tập 1 số động tác múa
- GV nhận xét tiết học.

Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
10
Giáo án lớp 2
Tiết thể dục:
Bài 5
I. Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục ôn một số kĩ năng đội hình đội ngủ. Yêu cầu thực hiện động tác tơng đối chính
xác, đẹp hơn giờ trớc
- Học quay trái, quay phải. Yêu cầu thực hiện đợc động tác tơng đối đúng kĩ thuật, phơng
hớng và không để mất thăng bằng
- Ôn trò chơi nhanh hơn bạn ơi. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi đúng luật
II. Đồ dùng dạy học:
Sân trờng, còi, cờ và kể sân trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
TG Hoạt động dạy Hoạt động học
5
20
5
HĐ 1: Phần mở đầu.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu
cầu giờ học
- Ôn cách báo cáo chào khi gv nhận lớp
- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên
địa hình tự nhiên
- Đi theo vòng trong và hít thở sâu
- Trò chơi Chim bay cò bay
HĐ 2: Phần cơ bản.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, điểm
số từ 1 hết
- Từ đội hình vòng tròn sau khởi động,
giải tán tập hợp hàng dọc
- Học quay phải quay trái
- GV làm mẫu giải thích động tác sau
đó hs tập
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, đứng
nghiêm, nghĩ, quay phải, quay trái,
điểm số từ 1 hết theo tổ 1, 2.
- Trò chơi nhanh lên bạn ơi
HĐ 3: Phần kết thúc.
- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên
địa hình tự nhiên
- Đi theo vòng trong và hít thở sâu
- Trò chơi Chim bay cò bay
- HS thực hiện
- GV y/c hs thực hiện
+ Đứng vỗ tay hát
+ Trò chơi: có chúng em
+ GV cùng hs hệ thống lại bài
- GV nhận xét và giao bài tập về nhà.
Ôn quy tắc quay trái.
- HS thực hiện
+ Đứng vỗ tay hát
+ Trò chơi: có chúng em
+ GV cùng hs hệ thống lại bài
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
11
Giáo án lớp 2

Ngày giảng:
Tiế tập đọc :
Bài : danh sách học sinh tổ 1, lớp 2
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng.
- Đọc đúng những chữ ghi tiếng khó
- Đọc bảng danh sách với giọng rõ ràng, rành mạch, ngắt nghĩ hơi đúng sau các dấu câu
2. Rèn kỉ năng đọc hiểu
- Nắm đợc những thông tin cần thiết trong bảng danh sách.
- Biết tra tìm thông tin cần thiết
3. Cũng cố kĩ năng sắp xếp tên ngời theo thứ tự bảng chữ cái
II. Đồ dùng dạy học:
Danh sách học sinh của lớp chép từ sổ điểm
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Lớp vắng
2. Bài cũ: 2 hs đọc bài bạn của Nai nhỏ
Trả lời câu hỏi ? Câu chuyện khuyên em điều gì.
3. Bài mới: GV giới thiệu bằng tranh
TG Hoạt động dạy Hoạt động học
20
HĐ 1: Hớng dẫn đọc.
- GV đọc mẫu
- Trớc khi đọc gv yêu cầu hs nhìn vào
bảng danh sách đếm trớc số cột và đọc
tên từng cột. Sau đó theo dõi phần đọc
- GV đọc từ trái sang phải, từ trên
xuống dới, nghĩ hơi dài sau nội dung
từng cột, từng dòng.
- Giáo viên hớng dẫn học sinh luyện
đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- HS nối tiếp nhau đọc từng dòng trong
bảng danh sách, gv hớng dẫn đọc đúng
và rỏ ràng ở các số ghi ngày sinh
- HS tập đọc danh sách theo thứ tự
- Một hs đọc những từ chú giải sau bài
- Hai hs thi đọc toàn bài
15
HĐ 2: Hớng dẫn tìm hiểu bài.
- Giáo viên hớng dẫn hs đọc thầm bảng
danh sách và trả lời lần lợt các câu hỏi.
? Bảng danh sách gồm những cột nào
- Học sinh chơi trò chơi luyện đọc theo
dãy bàn, nhóm, cá nhân
- HS trả lời các câu hỏi
- Số thứ tự, nam, nữ, ngày tháng năm
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
12
Giáo án lớp 2
? Tên hs trong danh sách đợc xếp theo
thứ tự nào.
? Hãy xếp danh sách tổ em theo bảng
chữ cái.
- Bốn nhóm lên bảng thi đua sắp xếp, hs
khác nhận xét, gv nhận xét chung.
4. Luyện đọc lại.
- Giáo viên luyện đọc cho những hs đọc
yếu.
sinh
- Bảng chữ cái
- Hoạt động theo nhóm
- Các hs yếu luyện đọc
4. Củng cố, dặn dò:3
- Giáo viên giới thiệu danh sách hs của lớp mình
- Tiếp tục luyện đọc ở nhà

Tiết tập viết :
Bài : chữ b hoa
I. Mục đích yêu cầu:
- Rèn kĩ năng viết chữ
- Biết viết chữ cái viết hoa B theo cở vừa và nhỏ.
- Biết viết câu ứng dụng bạn bè sum họp theo cở nhỏ. Chữ viết đúng mẫu đều nét và nối
chữ đúng quy định
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ B đặt trong khung chữ vở tập viết
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: HS hát
2. Bài cũ: Kiểm tra phần viết ở nhà của hs
3. Bài mới: GV Giới thiệu
TG Hoạt động dạy Hoạt động học
10
HĐ 1: Hớng dẫn viết
- Giáo viên hớng dẫn hs quan sát nhận
xét chữ B
- GV giúp hs nhận xét chữ mẫu B
+ Cao 5 li
+ Gồm 2 nét. Một nét giống nét móc
ngợc trái nhng phía trên hơi lợn sang
phải, đầu móc cong hơn. Nét 2 là kết
hợp của 2 nét cơ bản cong trên và cong
phải nối liền nhau, tạo vòng xoắn nhỏ ở
thân chữ
- Giáo viên hớng dẫn cách viết:
+ Nét 1: Đặt bút trên đờng kẻ 6,
dừng bút trên đờng kẻ 2
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
13
Giáo án lớp 2
5
15
5
+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của
nét 1 lia bút lên đờng kẻ 5 viết 2 nét
cong liền nhau tạo vòng xoắn ở giữa
thân chữ. Dừng bút ở giữa đờng kẻ 2 &
3
- Giáo viên vừa viết mẫu vừa giảng lại
cách viết.
- Giáo viên hớng dẫn hs viết trên bảng
con, gv uốn nắn.
HĐ 2: Hớng dẫn viết câu ứng dụng.
- Giới thiệu câu ứng dụng bạn bè sum
họp.
+ Giáo viên nêu nội dung. Bạn bè ở
khắp nơi trở về quây quần họp mặt đông
vui
- Độ cao các con chữ, khoảng cách giữa
các từ
- Giáo viên viết mẫu tiếng bạn
- GV y/c hs luyện viết bảng con tiếng
bạn, gv nhận xét
HĐ 3: Hớng dẫn hs viết vào vở tập viết.
- Một dòng cở nhở và 1 dòng cở nhỏ
chữ B
- Hai dòng câu ứng dụng cở nhỏ.
(Những học sinh không có vở tập viết
viết thêm 1 dòng cở nhỏ tiếng bạn)
HĐ 4: Chấm chữa bài.
- Giáo viên chấm toàn lớp, nhận xét
chung
- Học sinh viết trên bảng con 2 -3 lần
- Một hs đọc lại
- Học sinh quan sát mẫu và nhận xét
- Học sinh luyện viết bảng con tiếng bạn
- HS viết vào vở
4. Củng cố, dặn dò:3
- GV nhận xét tiết học yêu cầu hs viết phân ở nhà.

Tiết toán:
Bài : luyện tập
I. Mục đích yêu cầu: Giúp hs
- Rèn kĩ năng làm tính cộng (nhẫm và viết trong trờng hợp tổng là số tròn chục)
- Cũng cố về giải toán có lời văn và tìm tổng độ dài 2 đoạn thẳng
II. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: HS hát
2. Bài cũ: Kiểm tra vở bài tập của hs
3. Bài mới: a. Giới thiệu trực tiếp
Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Phợng
14
Bạn bè sum họp
B B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét