Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
III. Các hình chiếu vuông góc
1. Các mặt phẳng chiếu
- Mặt chính diện (Mặt phẳng
chiếu đứng)
- Mặt nằm ngang (Mặt phẳng
chiếu bằng)
- Mặt cạnh bên phải (Mặt phẳng
chiếu cạnh)
2. Các hình chiếu
Hình chiếu sẽ tơng ứng với hớng
chiếu
- Hình chiếu đứng có hớng
chiếu từ trớc
- Hình chiếu bằng có hớng
chiếu từ trên xuống
- Hình chiếu cạnh có hớng
chiếu từ trái sang
IV. Vị trí các hình chiếu
- Các hình chiếu của một vật
thể đợc vẽ trên cùng một
mặt phẳng của bản vẽ
- Mặt phẳng chiếu bằng đợc
mở xuống dới trùng với
mặt phẳng chiếu đứng
- Mặt phẳng chiếu đứng đợc
mở sang phải trùng với mặt
phẳng chiếu đứng
18
10
trong tự nhiên?
H: Thảo luận và trả lời
H: Quan sát hình 2.3 và mô hình ba
mặt phẳng chiếu
? Nêu vị trí của các mặt chiếu đối với
vật thể?
H: Nghiên cứu và trả lời
? Các mặt phẳng chiếu đợc đặt nh thế
nào đối với ngời quan sát?
H: Trả lời
G: Yêu cầu H đọc câu hỏi trong SGK
và nghiên cứu trả lời.
H: Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
G: Cho H quan sát mô hình
? Hãy nêu vị trí của mặt phẳng chiếu
bằng và mặt phẳng chiếu cạnh khi gập
lại?
H: Tìm hiểu mô hình và thảo luận theo
nhóm
Các nhóm trả lời và nhận xét chéo nhau
G: Yêu cầu H quan sát hình 2.5
? Cho biết vị trí các hình chiếu đợc sắp
xếp nh thế nào?
H: Quan sát và trả lời
G: Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
5 -
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
4. Củng cố: ( 5 phút )
? Vì sao phải dùng hình chiếu để biểu diẽn vật thể? Nếu ta dùng một hình chiếu có
thể biểu diễn đợc vật thể hay không?
? Hãy ghi tên gọi mặt phẳng chiếu, tên hình chiếu và hớng chiếu tơng ứng với các
mặt phẳng vào bảng sau :
Mặt phẳng Mặt phẳng chiếu Hình chiếu Hớng chiếu
Chính diện
Nằm ngang
Cạnh bên phải
5. H ớng dân về nhà:
- Hớng dẫn làm BT số 3 SGK
- Đọc trớc bài 3 SGK
- Mỗi em chuẩn bị 02 tờ giấy khổ A4 và dụng cụ vẽ
- Làm bài tập SBT
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
6 -
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
Tuần:
Tiết :
Ngày soạn : / /200 Ngày dạy: / / 200
I. Mục tiêu:
- Nhận diện đợc các khối đa diện thờng gặp: Hình hộp chữ nhật, Hình lăng trụ đều,
hình chóp đều.
- Đọc đợc bản vẽ vật thể có hình dạng hình hộp CN, lăng trụ đều, hình chóp đều
- Có ý thức trong giờ học và tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
- Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể một số mặt phẳng, vật thật
+ Đối với học sinh:
- Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : Hộp thuốc lá, hộp bút
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổ n định tổ chức lớp: Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ : Không
3. Bài mới:
ĐVĐ: Khối đa diện là một khối đợc bao bởi các hình đa giác phẳng. Để nhận dạng
đợc các khối đa diện thờng gặp: Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp
đều: Đọc đợc bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình
chóp đều Chúng ta cùng đi nghiên cứu bài: Bản vẽ các khối đa diện
Nội dung kiến thức cơ bản TG Hoạt động của giáo viên và học sinh
I. Khối đa diện
Khối đa diện đợc bao bởi các hình
đa giác
G: Cho H quan sát hình 4.1 và mô hình
H: Quan sát và nghiên cứu
? Các khối hình học đợc bao bởi các
hình gì?
H: Trả lời câu hỏi
G: Kết luận
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
7 -
Bài 3: Bản vẽ các khối đa diện
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
II. Hình hộp chữ nhật
1. Thế nào là hình hộp chữ nhật
Hình hộp chữ nhật đợc bao bởi 6
hình chữ nhật
2. Hình chiếu của hình hộp chữ
nhật
- Hình chiếu đứng có dạng hình
chữ nhật, thể hiện chiều dài và
chiều cao hình chữ nhật
- Hình chiếu bằng là thể hiện
chiều dài và chiều rộng của hình
chữ nhật
- Hình chiếu cạnh thể hiện chiều
rộng và chiều cao
III. Hình lăng trụ đều
1. Thế nào là hình lăng trụ đều
Hình lăng trụ đều là hình bao bởi
2 mặt đáy là 2 hình đa giác đều
bằng nhau và các mặt bên là các
hình chữ nhật bằng nhau
2. Hình chiếu của hình lăng trụ
đều
G: Cho H quan sát hình 4.2 và kèm
theo vật thật
H: Quan sát
? Hình hộp chữ nhật đợc giới hạn bởi
các hình gì? Các cạnh và các mặt của
hình hộp có đặc điểm gì?
H: Hoạt động theo nhóm trả lời
Các nhóm nhận xét chéo nhau
G: Kết luận nh SGK
G: Yêu cầu H tham khảo nội dung câu
hỏi SGK và trả lời
H: Quan sát trả lời
G: Kết luận
G: Gọi H lên bảng vẽ 3 hình chiếu
G: Yêu cầu H xem tranh và mô hình
H: Quan sát tranh
? Trả lời câu hỏi trong SGK
H: Nghiên cứu và trả lời
G: Kết luận
G: Tơng tự nh phần HCN H tự trả lời,
lập bản và ghi vào vở
G: Về nhà tự làm và trả lời câu hỏi vào
vở
H: Tiếp thu và nhận bài
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
8 -
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
SGK trang 17
IV. Hình chóp đều
1. Thế nào là hình chóp đều
2. Hình chiếu của hình chóp
đều
4. Củng cố: ( 5 phút )
? Dựa vào các phần đã học trên hãy cho biết các khối đa diện đợc xác định bằng kích
thớc nào?
H: Trả lời
G: Cho H đọc ghi nhớ SGK
5. H ớng dẫn về nhà:
- Làm bài tập SGK
- Chuẩn bị đồ dùng bài 5 để thực hành
Tuần:
Tiết :
Ngày soạn : / /200 Ngày dạy: / / 200
I. Mục tiêu:
- Đọc đợc bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối đa diện.
- Phát huy trí tởng tợng không gian của học sinh.
- Có ý thức tìm hiểu trong thực tế các khối đa diện.
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
- Mô hình vật thể A, B, C, D
- Nội dung bài thực hành
- Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
- Thớc kẻ, bút chì, compa, giấy A4 .
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
9 -
Bài 4: bài tập thực hành : Đọc bản vẽ các khối đa
diện
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1 ổ n định tổ chức lớp: Sĩ số
2 Kiểm tra bài cũ: Không
3 Bài mới:
ĐVĐ: Để đọc đợc bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, để từ đó
hình thành kĩ năng đọc bản vẽ các khối đa diện và phát huy trí tởng tợng không
gian, hôm nay chúng ta sẽ học bài: Đọc bản vẽ các khối đa diện .
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Giới thiệu nội dung và trình tự tiến
hành
- Gọi một H lên đọc nội dung bài
thực hành
- Giải thích các bớc tiến hành:
+ Đọc kĩ nội dung bài thực hành và
kẻ bảng 5.1 vào bài làm, sau đó đánh
dấu (x) vào ô thích hợp của bảng.
+ Vẽ các hình chiếu đứng, bằng,
cạnh của một trong các vật thể A, B,
C, D.
2. Cách làm báo cáo thực hành
Nêu cách trình bày bài làm trên khổ A4
3. Tổ chức thực hành
Hớng dẫn H làm bài và kiểm tra cách
tiến hành thực hành bài tập của H
- Đọc nội dung bài thực hành và tìm
hiểu các bớc tiến hành thực hành
- Ghi nội dung tiến hành thực hành vào
vở
Làm bài trên khổ A4
Làm việc cá nhân theo sự hớng dẫn của
GV
4. Tổng kết đánh giá bài thực hành:
- G nhận xét, đánh giá giờ làm bài tập thực hành: Học sinh chuẩn bị chu đáo đồ dùng
thực hành, làm việc nghiêm túc
- G hớng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học.
- G thu bài về chấm, có thể chấm một số bài trớc lớp để nhận xét kết quả
5. H ớng dẫn về nhà:
- G dặn H đọc trớc bài 6 SGK
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
10 -
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
- Mỗi tổ làm mô hình: Hình trụ, hình nón, hình cầu
Tuần:
Tiết :
Ngày soạn : / /200 Ngày dạy: / / 200
I. Mục tiêu:
- Nhận dạng các khối tròn xoay thờng gặp: Hình trụ, hình nón và hình cầu
- Đọc đợc bản vẽ vật thể có hình dạng hình trụ, hình nón và hình cầu
- Rèn luyện kĩ năng vẽ các vật thể và các hình chiếu của hình trụ, hình nón và hình
cầu
- Có ý thức trong giờ học và tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
- Tranh vẽ hoặc mô hình vật thể một số khối tròn xoay: Hình trụ, hình nón và
hình cầu
- Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
- Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu vật : ống hình trụ, chiếc nón, quả bóng
- Đọc trớc bài 6 SGK
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổ n định tổ chức lớp: Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ : Trong quá trình học
3. Bài mới:
ĐVĐ: Khối tròn xoay là một khối hình học đợc tạo thành khi quay một hình phẳng
quanh một đờng cố định( Trục quay ) của hình. Để nhận dạng đợc các khối tròn
xoay thờng gặp: Hình trụ, hình nón, hình cầu và để đọc đợc bản vẽ vật thể của
chúng, chúng ta cùng nghiên cứu bài: Bản vẽ các khối tròn xoay
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1.Khối tròn xoay
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
11 -
Bài 5: Bản vẽ các khối tròn xoay
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
G cho H quan sát tranh và mô hình các
khối tròn xoay sau đó đặt câu hỏi:
? Các khối tròn xoay tên gọi là gì?
Chúng đợc tạo thành nh thế nào
G kết luận:
- Hình trụ: Khi quay một hình chữ nhật
một vòng quanh một cạnh cố định ta đ-
ợc hình trụ ( Hình 6.2a )
- Hình nón: Khi quay một tam giác
vuông một vòng quanh một cạnh góc
vuông cố định ta đợc hình nón ( Hình
6.2b )
- Hình cầu: Khi quay một nửa hình tròn
một vòng quanh đờng kính cố định, ta
đợc hình cầu ( Hình 6.2c )
? Hãy kể tên một số vật thể thờng có
dạng khối tròn?
2. Hình chiếu của hình trụ, hình nón,
hình cầu
a. Hình trụ
G cho H quan sát mô hình hình trụ
( Đặt đáy song song với mặt phẳng
chiếu bằng của mô hình ba mặt phẳng
chiếu ). Chỉ ra các phơng chiếu vuông
góc: Chiếu từ trớc tới, chiếu từ trên
xuống, chiếu từ trái sang sau đó đặt câu
hỏi:
? Em hãy nêu tên gọi các hình chiếu
H quan sát mô hình G đa ra
Nghe và theo dõi câu hỏi của G và sau
đó nghiên cứu trả lời
H ghi vào vở kết luận của giáo viên
H có thể kể tên : Cái nón, quả bóng
H quan sát mô hình G đa ra và nghe G
chỉ ra các phơng chiếu
H nghe và nghiên cứu câu hỏi để trả lời:
Hình chiếu đứng, chiếu bằng, chiếu
cạnh
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
12 -
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
G vẽ lần lợt các hình chiếu và bảng 6.1
SGK lên bảng, yêu cầu học sinh đối
chiếu hình 6.3 SGK
Hình
chiếu
Hình dạng Kích thớc
Đứng
Bằng
Cạnh
? Mỗi hình chiếu có dạng nh thế nào?
thể hiện kích thớc nào?
G gọi một H lên bảng làm sau đó gọi H
khác nhận xét
G kết luận và yêu cầu học sinh kẻ bảng
vào vở
b. Hình nón
G cho H quan sát mô hình hình nón
? Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình
chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích
thớc nào của khối hình nón?
Gọi H lên bảng kẻ bảng 6.2 SGK và
điền bảng
c. Hình cầu
G cho H quan sát mô hình hình cầu
? Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình
chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích
thớc nào của khối hình cầu?
Gọi H đứng tại chỗ trả lời sau đó nhận
xét và yêu cầu H về nhà kẻ , điền bảng
vào vở
H lên điền bảng
Hình
chiếu
Hình dạng Kích thớc
Đứng Chữ nhật d, h
Bằng Tròn d
Cạnh Chữ nhật d, h
H nhận xét và kẻ bảng vào vở
H qua sát mô hình G đa ra sau đó
nghiên cứu câu hỏi và lên bảng làm
Hình
chiếu
Hình dạng Kích thớc
Đứng Tam giác d, h
Bằng Tam giác d, h
Cạnh Tròn d
H nhận xét và kẻ bảng vào vở
H theo dõi và trả lời
4. Củng cố kiểm tra đánh giá:
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
13 -
Trờng THCS Tam a Giáo án công nghệ 8
? Để biểu diễn khối tròn xoay cần mấy hình chiếu và gồm những hình chiếu nào?
Để xác định khối tròn xoay cần có các kích thớc nào?
H thảo luận
G rút ra kết luận: Thờng dùng 2 hình chiếu để thể hiện khối tròn xoay( Một hình
chiếu thể hiện đáy tròn. Một hình chiếu thể hiện mặt bên và chiều cao trục quay nh
phần chú ý của SGK ). Kích thớc của hình trụ và hình nón là đờng kính đáy, chiều
cao, kích thớc của hình cầu là đờng kính của hình cầu.
? G yêu cầu H đọc phần ghi nhớ SGK
5. Hớng dẫn về nhà:
- Trả lời câu hỏi, làm bài tập trong SBT
- Chuẩn bị đồ dùng giờ sau thực hành
Tuần:
Tiết :
Ngày soạn : / /200 Ngày dạy: / / 200
Tên bài:
I. Mục tiêu:
- Đọc đợc bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay.
- Phát huy trí tởng tợng không gian của học sinh.
- Có ý thức tìm hiểu trong thực tế các khối tròn xoay.
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
- Mô hình vật thể A, B, C, D
- Nội dung bài thực hành
- Bảng phụ
+ Đối với học sinh:
- Thớc kẻ, bút chì, compa, giấy A4 .
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1 ổ n định tổ chức lớp: Sĩ số
2 Kiểm tra bài cũ: Không
Giáo Viên: Trần Việt Dũng
-
14 -
Bài 6: bài tập thực hành :
Đọc bản vẽ các khối tròn xoay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét