Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Thi đua khen thưởng ngành giáo dục

+ Danh hiệu Lao động tiên tiến được xét tặng hằng năm, mỗi năm
xét tặng một lần. Đối với các cá nhân thuộc đối tượng 1 việc xét tặng vào thời
điểm kết thúc năm học; đối với các cá nhân thuộc đối tượng 2 xét tặng vào
cuối năm dương lịch;
+ Đối với các cá nhân thuộc đối tượng 1 đầu năm học phải có
đăng ký thi đua; đối với các cá nhân thuộc đối tượng 2 đầu năm dương lịch
phải đăng ký thi đua. Các cá nhân có đăng ký thi đua hoàn thành tốt nhiệm
vụ được giao (bao gồm hoàn thành số lượng và chất lượng các công việc
được giao đạt năng suất, chất lượng hiệu quả cao) mới được đưa vào danh
sách để Hội đồng Thi đua-Khen thưởng xét công nhận danh hiệu Lao động
tiên tiến. Những người đạt danh hiệu Lao động tiên tiến phải được lựa chọn
trong số những người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
+ Các đối tượng quy định tại điểm a, khoản 1, mục II được cử đi
học, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 01 năm, nếu đạt kết quả học tập từ loại khá trở
lên, chấp hành tốt các quy định của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì căn cứ
kết quả học tập và kết quả công tác tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục để
bình xét danh hiệu Lao động tiên tiến. Trường hợp đi học tập, đào tạo từ 01
năm trở lên, có kết quả học tập từ loại khá trở lên, thì năm đó được xếp tương
đương danh hiệu Lao động tiên tiến để làm căn cứ xét tặng các danh hiệu thi
đua, khen thưởng khác;
+ Đối tượng 1 và đối tượng 2, trong một năm nghỉ làm việc từ 2
tháng liên tục trở lên (từ 40 ngày trở lên theo chế độ làm việc) thì không
thuộc diện xem xét, bình bầu danh hiệu Lao động tiên tiến;
+ Đối tượng 1 và đối tượng 2, chuyển công tác, đơn vị mới có
trách nhiệm xem xét, bình bầu danh hiệu Lao động tiên tiến trên cơ sở có ý
kiến nhận xét của đơn vị cũ. Đối với các cá nhân thuộc đối tượng 1 có thời
gian công tác từ tháng 9 năm trước đến hết tháng 3 năm sau (tính theo năm
học), các cá nhân thuộc đối tượng 2 có thời gian làm việc từ 10 tháng trở lên
(trong năm) trước khi có quyết định chuyển công tác thì đơn vị cũ xem xét
bình bầu danh hiệu Lao động tiên tiến.
b) Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở
- Tiêu chuẩn danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở:
+ Đạt các tiêu chuẩn của danh hiệu Lao động tiên tiến;
+ Có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hoặc áp dụng công nghệ mới để
tăng năng suất lao động.
- Việc áp dụng cụ thể tiêu chuẩn có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật
để tăng năng suất lao động đối với ngành giáo dục trong việc bình xét
danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở như sau:
+ Đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung
học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng
đồng: có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hoặc áp dụng công nghệ mới vào giảng
5
dạy để nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả đào tạo, được Hội đồng
khoa học cấp cơ sở đánh giá và công nhận;
+ Đối với giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp: có sáng
kiến, cải tiến kỹ thuật do Hội đồng khoa học của trường công nhận và được
áp dụng trong phạm vi nhà trường;
+ Đối với giảng viên: có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hoặc áp dụng
công nghệ mới vào giảng dạy nhằm đổi mới nội dung, phương pháp giảng
dạy nâng cao hiệu quả đào tạo hoặc những đề tài nghiên cứu khoa học được
Hội đồng khoa học cấp trường trở lên đánh giá, xếp hạng từ khá trở lên và
được áp dụng trong quá trình đào tạo, sản xuất đem lại hiệu quả thiết thực;
- Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở được xét tặng hằng năm, mỗi
năm xét tặng một lần. Cụ thể đối với các cá nhân thuộc đối tượng 1 việc xét
tặng vào thời điểm kết thúc năm học; đối với các cá nhân thuộc đối tượng 2
xét tặng vào cuối năm dương lịch;
- Chiến sĩ thi đua cơ sở được lựa chọn trong số cá nhân tiêu biểu đạt
danh hiệu Lao động tiên tiến, cá nhân đó nhất thiết phải có sáng kiến cải tiến
kỹ thuật hoặc áp dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, được Hội đồng
khoa học cấp cơ sở xét công nhận;
+Việc thành lập Hội đồng khoa học cấp cơ sở xét công nhận cải
tiến sáng kiến kỹ thuật của các giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và
trung tâm học tập cộng đồng do phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện quyết
định; của các giáo viên trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên
do sở giáo dục và đào tạo quyết định; của các giáo viên, giảng viên, công chức,
viên chức thuộc các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, các cơ
quan, đơn vị thuộc Bộ do giám đốc, hiệu trưởng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị
quyết định. Thành phần Hội đồng khoa học gồm những thành viên có trình độ
chuyên môn, quản lý, có năng lực đánh giá, thẩm định các sáng kiến, kinh
nghiệm hoặc các giải pháp trong quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị.
c) Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ:
- Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ được xét tặng cho những cá
nhân tiêu biểu trong số những cá nhân có 03 lần liên tục đạt danh hiệu Chiến
sĩ thi đua cơ sở và thành tích, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cá nhân đó có
phạm vi ảnh hưởng đối với ngành giáo dục;
- Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ được xét tặng thường xuyên hằng
năm;
d) Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc:
- Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc được xét tặng cho những cá
nhân tiêu biểu trong số những cá nhân có 02 lần liên tục đạt danh hiệu Chiến
sĩ thi đua cấp Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc
6
Trung ương và thành tích, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cá nhân đó có ảnh
hưởng trong phạm vi toàn quốc;
- Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc được xét tặng thường xuyên
hằng năm;
Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A, liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua
cơ sở” các năm 2001, 2002, 2003 thì kết thúc năm 2003 ông Nguyễn Văn A
đủ điều kiện để xét danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua cấp Bộ “ (hoặc cấp tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương) lần thứ nhất vào năm 2003; tiếp theo các
năm 2004, 2005, 2006 ông Nguyễn Văn A phải tiếp tục đạt danh hiệu
“Chiến sĩ thi đua cơ sở” thì kết thúc năm 2006 ông Nguyễn Văn A mới đủ
điều kiện để được xét danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua cấp Bộ “ (hoặc cấp tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương) lần thứ hai và trên cơ sở đó ông Nguyễn
Văn A năm 2007 mới đủ điều kiện để được xét phong tặng danh hiệu “Chiến
sĩ thi đua toàn quốc”.
đ) Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến
- Tiêu chuẩn danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến:
+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
+ Có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, có hiệu quả;
+ Có trên 50% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên
tiến và không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên;
+ Nội bộ đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước.
-Việc bình xét danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến được thực hiện cụ
thể như sau:
+ Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến được xét tặng hằng năm,
mỗi năm xét tặng một lần vào thời điểm kết thúc năm học đối với các tập thể
thuộc đối tượng 1 và kết thúc năm dương lịch đối với các tập thể thuộc đối
tượng 2;
+ Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến là danh hiệu của tập thể
tiêu biểu được lựa chọn trong số các tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ;
+ Trong 4 tiêu chuẩn để được xét công nhận danh hiệu tập thể lao
động tiên tiến, tiêu chuẩn 1: Hoàn thành tốt nhiệm vụ và kế hoạch được
giao, cụ thể hoá trong nhà trường như sau:
Đối với cơ sở giáo dục mầm non: đảm bảo chỉ tiêu phát triển vững
chắc, có nhiều biện pháp huy động trẻ em đến lớp; cải tiến chăm sóc giáo
dục trẻ, làm tốt công tác phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ cho cha
mẹ các cháu và cộng đồng; đại bộ phận trẻ em trong nhà trường có sức khoẻ
ở kênh A, không có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn xảy ra trong nhà trường, đảm
bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp; chất
lượng chuyên môn được phòng giáo dục và đào tạo xếp loại từ khá trở lên;
7
Đối với trường tiểu học: Thực hiện nghiêm túc chương trình, nội
dung, kế hoạch dạy học theo quy định; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục
ngoài giờ; có biện pháp, để huy động học sinh đi học, duy trì sĩ số; cải tiến
phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả
đào tạo; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nhà trường xanh-
sạch-đẹp. Trong trường không có biểu hiện gian dối trong quá trình đánh giá
cho điểm, xếp loại học sinh; chất lượng chuyên môn được phòng giáo dục và
đào tạo kiểm tra đánh giá xếp loại chất lượng giáo dục đạt loại khá trở lên;
Đối với trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường trung
học phổ thông có nhiều cấp học và các trung tâm giáo dục thường xuyên:
Thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học theo quy
định; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo
học sinh kém theo đúng quy định của ngành; có biện pháp, giải pháp để cải
tiến nội dung, phương pháp giảng dạy không còn hiện trạng thầy đọc, trò
chép trong giờ lên lớp; phát huy khả năng chủ động, sáng tạo của học sinh
trong quá trình tiếp thu kiến thức mới; thực hiện đúng, đủ, nghiêm túc kế
hoạch tuyển sinh đầu cấp; kế hoạch phát triển giáo dục, bảo đảm phát triển số
lượng vững chắc; gắn hoạt động của nhà trường với thực tiễn và các mục tiêu
kinh tế-xã hội của địa phương. Trong trường không có biểu hiện gian lận, tiêu
cực trong kiểm tra, đánh giá cho điểm, xếp loại học sinh, không có tiêu cực
trong thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm, xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp; chất lượng chuyên
môn được phòng giáo dục và đào tạo (đối với trường trung học cơ sở), được sở
giáo dục và đào tạo kiểm tra đánh giá xếp loại khá trở lên;
Đối với trường trung cấp chuyên nghiệp: Thực hiện nghiêm túc
chương trình, nội dung, kế hoạch đào tạo theo quy định và đáp ứng nhu cầu
xã hội; có đủ đề cương bài giảng và giáo án phù hợp với bài giảng, có đồ
dùng, dụng cụ thiết bị cần thiết cho học sinh thực hành, thực tập; đổi mới
phương pháp giảng dạy môn học phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu
hướng phát triển khoa học kỹ thuật của ngành chuyên môn; có đóng góp tích
cực vào việc biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy cũng như nghiên cứu
khoa học, thực nghiệm khoa học kỹ thuật và lao động sản xuất trong nhà
trường; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nhà trường xanh-
sạch-đẹp. Không có các biểu hiện tiêu cực gian dối trong kiểm tra, cho điểm
đánh giá, thi tốt nghiệp và các tệ nạn xã hội trong trường.
Đối với các cơ sở giáo dục đại học: Trên cơ sở chương trình khung
do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các nhà trường phải bổ sung, hoàn
thiện chương trình chi tiết cho tất cả các ngành, các hệ đào tạo trong trường;
gắn quá trình đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường với thực tiễn cuộc
sống; biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo đảm bảo phục vụ tốt cho việc
giảng dạy và đào tạo; phong trào nghiên cứu khoa học đối với các cán bộ
giảng dạy trong trường phải thiết thực, hiệu quả; đổi mới phương pháp giảng
8
dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, các thiết bị hiện đại vào hoạt động dạy
và học; có nhiều biện pháp hướng dẫn, bồi dưỡng phương pháp học tập như
phương pháp tự học, tự tìm và vận dụng tri thức; hướng dẫn nghiên cứu khoa
học cho sinh viên, học viên; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nhà
trường xanh-sạch-đẹp. Không có các biểu hiện tiêu cực gian dối trong kiểm tra,
cho điểm đánh giá, thi tốt nghiệp, khoá luận, đồ án, luận văn và các tệ nạn xã
hội trong trường.
e) Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc
-Tiêu chuẩn danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc:
+ Sáng tạo, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện tốt
các nghĩa vụ đối với Nhà nước;
+ Có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, có hiệu quả;
+ Có 100% cá nhân trong tập thể hoàn thành nhiệm vụ được giao,
trong đó có ít nhất 70% cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến
+ Có cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và không có cá
nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên;
+ Nội bộ đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước.
-Việc bình xét danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc được thực hiện cụ
thể như sau:
+ Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc là tập thể tiêu biểu, xuất sắc
được lựa chọn trong số các Tập thể lao động tiên tiến đạt các tiêu chuẩn theo
quy định trên.
+ Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc được xét tặng hằng năm,
mỗi năm xét tặng một lần vào thời điểm kết thúc năm học đối với các tập thể
thuộc đối tượng 1, năm dương lịch đối với các tập thể thuộc đối tượng 2.
f) Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Tiêu chuẩn Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
+ Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được
giao trong năm học đối với các tập thể thuộc đối tượng 1 hoặc trong năm
dương lịch đối với các tập thể thuộc đối tượng 2; là tập thể tiêu biểu xuất sắc
của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Có nhân tố mới, mô hình mới để các nhà trường, các đơn vị trực
thuộc Bộ, các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo học tập;
+ Nội bộ đoàn kết, tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác.
- Việc bình xét Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực
hiện cụ thể như sau:
9
+ Những tập thể tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm
vụ năm học hoặc nhiệm vụ công tác được giao; có nhân tố mới, mô hình mới
để các tập thể khác trong ngành giáo dục học tập; được bình chọn, suy tôn là
đơn vị xuất sắc trong các khối thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt các
tiêu chuẩn theo quy định;
+ Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo được xét tặng hằng năm,
mỗi năm một lần vào thời điểm kết thúc năm học đối với các tập thể thuộc đối
tượng 1 hoặc năm dương lịch đối với các tập thể thuộc đối tượng 2;
+ Số lượng cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cho các
sở giáo dục và đào tạo được quy định theo 7 vùng thi đua như sau: Vùng 1:
Các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và Trung du Bắc bộ (Điện Biên, Sơn La, Lai
Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái,
Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hoà Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên và Phú Thọ);
vùng 2: các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ (Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh
Phúc, Hà Tây, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình); vùng3: các
tỉnh Bắc Trung bộ (Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị
và Thừa Thiên-Huế); vùng 4: các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (Quảng
Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Gia Lai, Kon Tum,
Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng); vùng 5: các tỉnh miền Đông Nam bộ
(Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Ninh
Thuận và Bình Thuận); vùng 6: các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (Long
An, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu
Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau); vùng 7: năm thành
phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng
và Cần Thơ). Kết thúc năm học, trên cơ sở bình xét và suy tôn của từng
vùng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lựa chọn những sở giáo dục và đào tạo
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đạt, vượt mức các lĩnh vực công tác
để tặng cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Số lượng và quy trình xét tặng cờ thi đua của Bộ Giáo dục và
Đào tạo cho các phòng giáo dục, các cơ sở giáo dục, được quy định như sau:
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo, thủ trưởng các trường, đơn vị trực thuộc
Bộ báo cáo thành tích và có tờ trình đề nghị Bộ trưởng tặng cờ. Trên cơ sở
thành tích của các đơn vị và kết quả theo dõi kiểm tra của các vụ chức năng,
Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng ngành xem xét, lựa chọn, trình
Bộ trưởng tặng cờ thi đua của Bộ cho 07 phòng giáo dục và đào tạo tiêu
biểu, xuất sắc nhất thuộc 7 vùng thi đua trong cả nước; 07 đơn vị thuộc giáo
dục mầm non; 21 đơn vị thuộc giáo dục phổ thông (tiểu học: 07, trung học
cơ sở: 07; và trung học phổ thông: 07); 04 đơn vị thuộc giáo dục chuyên
nghiệp; 07 đơn vị thuộc giáo dục đại học; 04 đơn vị thuộc giáo dục thường
xuyên; và 05 đơn vị thuộc các tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc Bộ, và
các trường trực thuộc Bộ không thuộc các cấp học trên.
g) Cờ thi đua của Chính phủ.
10
- Hằng năm, theo năm học hoặc theo năm dương lịch, Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng “Cờ thi đua
của Chính phủ” cho những tập thể đạt các tiêu chuẩn sau đây:
+ Có thành tích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và
nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc trong toàn quốc;
+ Có nhân tố mới, mô hình mới tiêu biểu cho cả nước học tập;
+ Nội bộ đoàn kết, đi đầu trong việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác.
- Việc bình xét Cờ thi đua của Chính phủ áp dụng cụ thể đối với
ngành giáo dục:
+ Những tập thể tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm
vụ năm học hoặc nhiệm vụ công tác được giao, có nhân tố mới, mô hình mới
để toàn ngành giáo dục học tập, được bình chọn, suy tôn là đơn vị xuất sắc
nhất trong các khối thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Số lượng Cờ thi đua của Chính phủ: Hằng năm, Bộ Giáo dục và
Đào tạo đăng ký với Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương số lượng Cờ thi
đua của Chính phủ;
+ Đối với các cơ sở giáo dục, các tổ chức thuộc Bộ: Kết thúc năm
học, hoặc kết thúc năm dương lịch trên cơ sở thành tích xuất sắc, vượt trội,
có nhân tố mới, mô hình mới để các đơn vị khác trong khối học tập, đơn vị
gửi hồ sơ về Thường trực Hội đồng Thi đua-Khen thưởng ngành. Thường
trực Hội đồng Thi đua-Khen thưởng ngành xem xét bỏ phiếu trình Bộ trưởng
xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”;
h) Danh hiệu Anh hùng Lao động, danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà
giáo ưu tú:
- Danh hiệu Anh hùng Lao động được xét hằng năm, thực hiện
theo Điều 61 Luật Thi đua, Khen thưởng và Điều 63 Nghị định số
121/2005/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng.
- Danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú được xét và công bố
hai năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, thực
hiện theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu chuẩn, quy
trình, thủ tục và hồ sơ xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú.
3. Thẩm quyền quyết định công nhận các danh hiệu thi đua
a) Các trường, đơn vị trực thuôc Bộ khi kết thúc năm học (hoặc năm
dương lịch) có hồ sơ đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành xem xét
trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận danh hiệu
11
Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, danh hiệu
Tập thể Lao động xuất sắc.
b) Các đơn vị thuộc Bộ, các đơn vị sự nghiệp, các đơn vị doanh
nghiệp thuộc Bộ có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng, có con dấu riêng:
Thanh tra, các Cục, Văn phòng Bộ, cơ quan đại diện của Bộ tại thành phố
Hồ Chí Minh; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Học viện Quản lý giáo
dục, Trường Cán bộ quản lý giáo dục thành phố Hồ Chí Minh, Báo Giáo dục
và Thời đại, Tạp chí Giáo dục; Nhà xuất bản Giáo dục, Công ty thiết bị Giáo
dục I, Công ty thiết bị Giáo dục II, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học,
Trung tâm Lao động Hướng nghiệp, thì thủ trưởng các đơn vị đó được xem
xét, quyết định công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ
sở và Tập thể lao động tiên tiến .
c) Các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ngoài các đơn vị quy
định tại điểm b, khoản 3, mục II của Thông tư này, khi kết thúc năm dương
lịch tiến hành bình xét thi đua và gửi kết quả về Hội đồng Thi đua - Khen
thưởng cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, bầu chọn, báo cáo và trình
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận danh hiệu Lao
động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở và Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể
lao động xuất sắc.
Đối với danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, trên cơ sở đề nghị của Hội
đồng Thi đua - Khen thưởng cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thường trực
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành giáo dục xem xét, bầu chọn trình Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận.
III. HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG VÀ TIÊU CHUẨN KHEN
THƯỞNG
1. Hình thức khen thưởng:
a) Khen thưởng thường xuyên: là hình thức khen thưởng được tiến
hành thường xuyên hàng năm cho các tập thể và cá nhân đã đạt thành tích
xuất sắc sau khi kết thúc thực hiện nhiệm vụ năm học hoặc thực hiện kế
hoạch hàng năm;
b) Khen thưởng theo các chuyên đề: là hình thức khen thưởng cho tập
thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc khi sơ kết, tổng kết thực hiện các
chương trình mục tiêu, các chuyên đề cải tiến nội dung, phương pháp giảng
dạy, hội thi. Hình thức khen thưởng theo chuyên đề gắn liền với kế hoạch
chỉ đạo trực tiếp của các vụ, cục, thanh tra, các đơn vị trực thuộc Bộ đối với
các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
c) Khen thưởng đột xuất: là hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá
nhân đã đạt được thành tích đột xuất, đặc biệt xuất sắc có tác dụng nêu
gương trong toàn ngành ví dụ như: có hành động dũng cảm cứu người, cứu
12
tài sản, chống tham nhũng, tiêu cực hoặc có những phát minh sáng chế, công
trình khoa học, tác phẩm xuất sắc cấp nhà nước hoặc đoạt giải thưởng cao
trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế;
d) Khen thưởng quá trình cống hiến: là hình thức khen thưởng cho cá
nhân tham gia trong các giai đoạn cách mạng, có công lao, thành tích xuất
sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc thực hiện
theo quy định tại khoản 1, các Điều 20, 21, 22, 23, 24, 28, 29 và 30 Nghị
định số 121/2005/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ về việc
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen
thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen
thưởng;
e) Khen thưởng theo niên hạn trong ngành giáo dục: là hình thức khen
thưởng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho cá nhân;
g) Khen thưởng đối ngoại: là hình thức khen thưởng cho tập thể, cá
nhân người nước ngoài đã có thành tích, có công đóng góp cho sự nghiệp
giáo dục và đào tạo của Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Tiêu chuẩn khen thưởng
a) Tiêu chuẩn khen thưởng Huân chương, Huy chương Hữu nghị,
Danh hiệu vinh dự nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà
nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ thực hiện theo quy định tại
Chương III Luật Thi đua, Khen thưởng; Chương III Nghị định số
121/2005/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản
của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà
giáo ưu tú thực hiện theo Thông tư hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục
và hồ sơ xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
b) Tiêu chuẩn khen thưởng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo
dục”được thực hiện theo Quyết định số 26/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 29
tháng 8 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kỷ niệm
chương “Vì sự nghiệp giáo dục” và Quyết định số 27/2005/QĐ-BGD&ĐT
ngày 29 tháng 8 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”.
c) Tiêu chuẩn Khen thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo: là hình thức khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
đối với tập thể, cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau đây:
- Đối với cá nhân:
+ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nghĩa vụ công dân; có
phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách
13
của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ; và đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:
+ 02 lần liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở;
+ Lập được thành tích xuất sắc được bình xét trong các đợt thi đua
theo đợt, theo chuyên đề, hội thi hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát
động;
+ Có thành tích đột xuất, nêu gương người tốt việc tốt, tiêu biểu có
tác dụng giáo dục, học tập trong ngành hoặc có quá trình cống hiến xây dựng
trường nhân dịp kỷ niệm thành lập trường;
- Đối với tập thể:
+ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt 02 lần liên tục
danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, hoặc những tập thể lập được thành tích
xuất sắc được bình xét trong các đợt thi đua theo đợt, theo chuyên đề, hội thi
hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động;
+ Nội bộ đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực
hưởng ứng các phong trào thi đua;
+ Bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần trong tập thể; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
+ Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với mọi thành viên trong
tập thể;
+ Tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.
- Đối với các tập thể, cá nhân ngoài ngành giáo dục trong và ngoài
nước có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho phát triển giáo dục và đào tạo
đều được xét và đề nghị khen thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
d) Tiêu chuẩn khen thưởng Giấy khen của Thủ trưởng cơ quan, đơn
vị: là hình thức khen thưởng của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị vào dịp kết thúc
năm học đối với các tập thể và cá nhân thuộc đối tượng 1, cuối năm dương
lịch đối với các tập thể và cá nhân thuộc đối tượng 2. Các đối tượng trên
phải đạt các tiêu chuẩn sau đây:
- Đối với cá nhân:
+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nghĩa vụ công dân hoặc
những cá nhân lập được thành tích được bình xét trong các đợt thi đua theo đợt,
theo chuyên đề, hội thi hàng năm do cơ quan, đơn vị phát động ;
+ Có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, gương mẫu chấp hành chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
+ Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Đối với tập thể:
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét